[มีคลิป] ชมอีกหนึ่งต้นแบบซอฟต์แวร์ที่ใช้คลิกวีล ก่อนเกิดเป็น iOS ของ iPhone

January-2007-iPhone-introduction-iPhone-meets-iPod-slide

แต่เดิมก่อนที่ iPhone จะเกิดขึ้นมานั้น แน่นอนว่าภายในของ Apple เองจะต้องมีการทดสอบ ลองผิดลองถูกมาไม่น้อย ต้องมีการสร้างทางเลือกจากแนวความคิดขึ้นมาหลายแบบ และก็ต้องค่อยๆ ตัดออกไปจนกลายมาเป็น iPhone อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน โดยจุดหนึ่งที่สำคัญมากๆ และเป็นส่วนที่ทำให้ iPhone รุ่นแรกเกิดมาพลิกโลกสมาร์ทโฟน ก็คือตัวซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ ซึ่งในขณะนั้นเรียกกันว่า iPhone OS นั่นเอง

 

61rcCIWimOL._SL1024_iOS-ipodnews.com-27

 

จากที่มีการเปิดเผยในสื่อต่างๆ ทำให้ทั้งโลกได้รู้ว่า ที่จริงแล้ว Apple เคยต้องตัดสินใจว่าจะเลือกพัฒนา iPhone โดยอิงจากการใช้งานในรูปแบบใด ระหว่างแบบที่ใช้แป้นหมุนคลิกวีล ซึ่งใช้อยู่ใน iPod ในยุคนั้น (ภาพซ้าย) หรือจะเสี่ยงเดินหน้าลุยไปใช้การสั่งงานแบบสัมผัส 100% (ภาพขวา) อย่างที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งในยุคนั้น จัดว่าใหม่มาก และถึงใช้ได้ ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ เพราะจอสัมผัสในสมัยนั้นจะเป็นแบบ resistive ที่ต้องอาศัยแรงกดจากนิ้วหรือปลายปากกาสไตลัส แต่ที่ผ่านมา เราไม่เคยได้เห็นกันเลยว่าต้นแบบซอฟต์แวร์ว่าที่ iPhone OS ที่ใช้คลิกวีลหน้าตาเป็นอย่างไร เนื่องจาก Apple เก็บเป็นความลับ

ล่าสุดมีการเผยแพร่ซอฟต์แวร์ที่อ้างว่าเป็นต้นแบบ iPhone OS แบบใช้คลิกวีลออกมาครับ โดยมีนามแฝงเป็นชื่อโปรเจ็กท์ในขณะนั้นว่า Acorn OS ซึ่งหน้าตาก็เรียกได้ว่าเป็นเมนูแบบ iPod รุ่นเก่ากันเลยทีเดียว แบ่งส่วนบนไว้แสดงเมนูต่างๆ ส่วนล่างไว้เป็นวงล้อคลิกวีลแบบเสมือนบนจอสัมผัส (ไม่ใช่วงล้อจริงๆ) ซึ่งจะมีแถบปุ่มเมนูคั่นตรงกลาง ดูแล้วก็แปลกตาไปอีกแบบ การทำงานจะเป็นอย่างไร ชมจากในคลิปด้านล่างนี้ได้เลย

ส่วนใครที่คิดว่า นี่มันจะเป็นซอฟต์แวร์ที่คนทำขึ้นมาอำเล่นหรือเปล่า ตรงนี้ภายในซอฟต์แวร์เองมีข้อมูลของเลขสิทธิบัตรที่ Apple จดเอาไว้ตั้งแต่ปี 2006 อยู่ด้วย เมื่อเทียบแล้ว พบว่ามันอยู่ในช่วงเวลากึ่งกลางระหว่างสิทธิบัตรของ iPod กับสิทธิบัตรของ iPhone พอดิบพอดี จึงสันนิษฐานได้ว่า ซอฟต์แวร์ Acorn OS ตัวนี้ อาจจะเป็นของจริง แต่ที่มันแสดงผลหน้าตาออกมาแปลกๆ อาจเป็นเพราะมันถูกรันอยู่บนซอฟต์แวร์จำลอง (อีมูเลเตอร์) อีกทีหนึ่ง

หลายๆ ท่านที่ชมแล้ว คิดว่าจะเป็นอย่างไร หาก iPhone มีหน้าตาซอฟต์แวร์ iOS เป็นแบบคลิกวีล ส่วนตัวผมว่าเวลาพิมพ์ข้อความยาวๆ อาจจะมีเมื่อยนิ้วกันบ้างแน่ๆ

ที่มา: PhoneArena, Sonny Dickson

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก