[Preview] OPPO F1 มือถือ Selfie Expert พร้อม Ram 3 GB ในราคา 8,990 บาท

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-003

ตอนนี้ OPPO ได้เปลี่ยนสโลแกนมือถือของตัวเอง จาก OPPO Smartphone มาเป็น OPPO Camera Phone แล้วล่ะครับ นั่นก็เพราะว่า OPPO มีกล้องถ่ายภาพที่ชูจุดเด่น ให้ฮือฮามาตั้งแต่รุ่นที่เน้นนวัตกรรม อย่าง OPPO N3 ที่มาพร้อมกับกล้องหมุนได้

OPPO-Camera-Phone-VI_green

แม้แต่เรือธงสเปคเทพ อย่างอย่าง OPPO Find 7  ก็ยังมาพร้อมกับกล้องถ่ายรูปที่ดี หรือรุ่นที่เน้นดีไซน์ความหรูหราพร้อมกล้องคมชัดอย่างตระกูล R5, R7 เราก็จะเห็นว่าจุดร่วมหนึ่งที่มือถือ OPPO มีก็คือความโดดเด่นด้านกล้องถ่ายภาพ จนมาถึงซีรี่ส์ใหม่ล่าสุดของมือถือ OPPO เน้นจุดเด่นเรื่องกล้อง กับฉายา “Selfie Expert” อย่าง OPPO F1 ที่ต้องบอกว่าเปิดตัวมาได้พอเหมาะกับช่วงที่ OPPO เปลี่ยนจาก OPPO Smartphone มาเป็น OPPO Camera Phone เลยทีเดียว

สเปค OPPO F1

  • หน้าจอ : IPS ขนาด 5 นิ้วความละเอียด HD
  • ซีพียู : Snapdragon 616 แบบ Octa Core ความเร็ว 1.5 GHz
  • แรม : 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน : 16 GB
  • รองรับการใช้งาน Micro SD : สูงสุด 128 GB
  • กล้องหลัง : 13 ล้านพิกเซล ƒ/2.2 พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้า : 8 ล้านพิกเซล ƒ/2.0
  • การเชื่อมต่อ : 3G/4G , Wi-Fi 802.11 b/g/n , Bluetooth 4.0 , GPS , OTG
  • สีที่วางจำหน่าย : Golden
  • แบตเตอรี่ความจุ 2500 mAh
  • สเปคเต็มๆ OPPO F1
  • ราคา : 8,990 บาท

สำหรับสเปคของ OPPO F1 จัดอยู่ในระดับกลาง แต่ถ้าเทียบในช่วงราคาใกล้เคียงกันแล้ว ผมว่าสเปคของ OPPO F1 ก็ถือว่าสู้กับยี่ห้ออื่นได้สบายๆ ครับ ทั้งชิปประมวลผล Snapdragon 616, Ram 3 GB รวมถึงความสามารถในการเชื่อมต่อทั้ง 4G/ 3G แถมยังรองรับการใช้งาน 2 ซิม และวัสดุตัวเครื่องที่ใช้เป็นโลหะอย่างดี สวย หรูหรา และพรีเมียมสุดๆ โดยรวมผมว่าสมกับราคา 8,990 บาทอยู่นะ

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-001

ระหว่างที่รอรีวิวฉบับเต็ม OPPO F1 ก็มาพบกับบทความพรีวิว OPPO F1 เรียกน้ำย่อยไปก่อนก็แล้วกันครับ โดยในบทความนี้ผมจะพูดรวมๆ เกี่ยวกับ OPPO F1 เริ่มจากการแกะกล่อง และทดลองใช้งานคร่าวๆ กันก่อน

ตัวกล่องของ OPPO F1 เป็นกล่องแบบ 2 ชั้น คือจะมีปลอกด้านนอก สกรีนสีทองดูหรูหรา (เครื่องรีวิว OPPO F1 ที่เราได้รับมาก็สีทอง) ด้านหน้าระบุไว้เลยว่า Selfie Expert ส่วนกล่องจริงๆ ของ OPPO F1 จะมีสีขาวล้วน สกรีนโลโก้ OPPO ตรงกลางไว้เท่านั้น

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-002

เปิดกล่องมาก็จะพบกับตัวเครื่อง OPPO F1 นอนรออยู่ในกล่อง และบรรดาอุปกรณ์เสริมก็จะอยู่ด้านล่างตัวเครื่องอีกที โดย OPPO F1 จัดว่าเป็นมือถือที่ซื้อแล้วจบตั้งแต่ในกล่อง เพราะติดฟิล์มกันรอยมาให้ตั้งแต่โรงงาน และแถมเคส TPU มาให้ในกล่องด้วย ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น สาย USB, อแดปเตอร์ (ไม่รองรับ VOOC) และหูฟังก็แถมมาให้ตามปกติของ OPPO อยู่แล้ว (แต่ยี่ห้ออื่นส่วนมากไม่แถมหูฟังนะเออ)

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-020

ตัวเครื่องของ OPPO F1 ออกแบบมาได้คล้ายกับรุ่นพี่อย่าง OPPO R7s มากครับ รวมถึงวัสดุก็พรีเมียมพอกันซะด้วย คือถ้า OPPO F1 ย้ายปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับไปอยู่บนหน้าจอ แล้วใส่โลโก้ OPPO ลงไปนี่ก็คือ OPPO R7s ชัดๆ เลย

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-003

หน้าจอของ OPPO F1 มีขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD สำหรับความละเอียดอาจจะดูน้อยไปหน่อยในแง่ของสเปค แต่ถ้าดูที่ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 294 ppi ก็ถือว่าชัดในระดับที่มองไม่เห็นเม็ดพิกเซล สำหรับการใช้งานทั่วไปแบบไม่นั่งเพ่งจอแล้วล่ะครับ แถมการที่หน้าจอความละเอียด HD ยังช่วยให้ประหยัดพลังงาน และกินพลังงานในการประมวลผลน้อยกว่าหน้าจอความละเอียดสูงๆ ด้วย

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-019

OPPO F1 มาพร้อมกับความบางเพียง 7.25 มิลลิเมตร คือต่อให้ใส่เคสก็ยังถือว่าบางอยู่ดี จัดว่าเป็นมือถือที่มีตัวเครื่องกะทัดรัด เหมาะแก่การพกพาเป็นอย่างมาก ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องก็อยู่ที่ 147 กรัม ทำให้การถือเล่นนานๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าล้ามือแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีการเล่น Texture แบบฟรุ้งฟริ้งที่ขอบข้างซะด้วย สำหรับรายละเอียดทางด้านข้าง ว่ามีปุ่มอะไรบ้างก็ตามนี้เลยครับ

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-005

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-006

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-008

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-007

ช่องใส่ซิมเป็นแบบไฮบริด คือต้องเลือกระหว่างซิม 2 และ Micro SD Card

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-016

ด้านหลังของ OPPO F1 ใช้วัสดุเป็นโลหะ ประกอบกับการที่มีตัวเครื่องสีทอง ทำให้รู้สึกถึงความหรูหรา สัมผัสของวัสดุก็เป็นโลหะอย่างดี เกรดเดียวกับพวกมือถือราคาหมื่นบาทขึ้นไป

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-010

ด้านหลังก็จะประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED จำนวน 1 ดวง โดยตัวกล้องจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะ OPPO ได้ออกแบบให้มีกรอบสูงกว่าตัวกระจกเลนส์ ต่อให้วางลงไปกับพื้นตรงๆ แบบไม่ใส่เคส ตัวกระจกเลนส์ก็ไม่สัมผัสกับพื้นแน่นอนครับ แต่ถ้าจะเอาชัวร์ การใส่เคสก็เป็นทางเลือกในการปกป้องเลนส์กล้องหลังได้ดีเหมือนกัน

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-012

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-017

ใส่เคสที่แถมมากแล้วก็ประมาณนี้

ด้านล่างก็จะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง ให้เสียงที่ดังกระหึ่ม รายละเอียดมาเต็ม แต่ติดอยู่นิดเดียวตรงที่ลำโพงอยู่ด้านหลังนี่แหละครับ ถ้าวางบนพื้นตรงๆ เสียงจะอู้อี้มาก

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-009

สำหรับซอฟท์แวร์ของ OPPO F1 จะใช้เป็น ColorOS เวอร์ชัน 2.1.0i ที่มีพื้นฐานบน Android 5.1.1 Lollipop หน้าตา UI ตามสไตล์ OPPO สามารถเปลี่ยน Theme ได้หลายแบบมาก จะเปลี่ยนแบบ 7 วัน 7 Theme ก็ไม่มีปัญหา

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-013

ซอฟท์แวร์กล้องของ OPPO F1 จะใช้เป็น Pure Image 2.0+ เพราะฉะนั้นโหมดกล้องก็มีให้เลือกใช้ไม่แพ้รุ่นท็อปๆ ของ OPPO เลย ไม่ว่าจะเป็น Ultra HD โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง, โหมดถ่ายภาพซ้อน, ถ่าย Raw หรือจะเป็นโหมดยอดฮิตอย่าง Beauty มาเต็ม สมกับฉายา Selfie Expert แน่นอน

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-014

Preview-OPPO-F1-Selfie-Expert-SpecPhone-015

ตัวอย่างภาพถ่ายก็ตามนี้ครับ ผมแค่ย่อขนาดไฟล์อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้แต่งรูปเพิ่มเติม

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00003

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00004

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00005

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00006

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00007

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าก็ตามนี้ครับ ไล่ระดับจากปกติ ไปจนถึง Beauty แบบ Strong

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00009

ลองถ่ายรูปด้วยกล้องหน้า OPPO F1 แบบใส่ฟิลเตอร์

Simple-Photo-Preview-OPPO-F1-SpecPhone-00010

ภาพรวมคร่าวๆ ของ OPPO F1 ก็จะประมาณนี้ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมแบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในการใช้งาน, ตัวอย่างรูปถ่ายในสถานการณ์อื่นๆ สามารถติดตามได้จากรีวิว OPPO F1 ฉบับเต็มจากทีมงาน SpecPhone.com ได้ในเร็วๆ นี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก