[Review] รีวิวมือถือ i-mobile IQ Z กล้อง 18 ล้านพร้อม Chroma flash และโหมด IQ camera

หากพูดถึงมือถือที่เป็นของไทย แน่นอนว่าต้องนึกถึง i-mobile อย่างแน่นอนด้วยคุณภาพและราคาถือว่าทำได้เข้าใจคนในชาติเลยทีเดียว วันนี้ผมมีมือถืออีกหนึ่งตัวที่เน้นด้านการออกแบบที่สวยงาม พร้อมกล้องที่มีคุณภาพสูง เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และการใช้งานที่มีความลื่นไหลอีกด้วย มือถือรุ่นที่ผมได้เกริ่นไปนั้นก็คือ i-mobile IQ Z วันนี้ผมจะมารีวิวถือคุณสมบัติต่างๆ รวมไปถึงข้อดีข้อเสียของเจ้า i-mobile IQ Z กันแบบทุกซอกทุกมุมเลยทีเดียว

สเปค i-mobile IQ Z

  • หน้าจอ 5 นิ้ว Full HD 1920×1080 พิกเซล
  • ชิพประมวลผล Qualcomm Snapdragon 615 Octa-Core 1.5 GHz
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิค Adreno 405
  • RAM 2 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB
  • รองรับ microSD สูงสุด 64GB
  • กล้องหลังความละเอียด 18 ล้านพิกเซล (เซ็นเซอร์ 13 ล้าน)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • Android 5.0.2 Lollipop
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,600 มิลลิแอมป์
  • รองรับ 4G LTE ความถี่ 900/1800MHz
  • รองรับ 3G ความถี่ 900/1800/2100MHz
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • ราคาเปิดตัวที่ 6,900 บาท
  • สเปคเต็มๆ i-mobile IQ Z

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-14

อุปกรณ์ภายในกล่องของ i-mobile IQ Z ก็เรียกได้มาให้ทุกอย่างมาครบ พร้อมที่จะนำไปใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้ออะไรมาเพิ่มอีก โดยภายในกล่องจะมี สาย USB, อแดปเตอร์, หูฟัง, เข็มจิ้มซิมและยังมีอุปกรณ์เสริมให้มาอีก เช่น เคสมือถือกับฟิล์มกันรอย ถือว่าคุ้มค่าจริงๆ ครับ

ข้อดี

– กล้องถ่ายภาพมีความคมชัดพร้อมโหมดถ่ายภาพเฉพาะ
– ใช้วัสดุเป็นโลหะและกระจกคุณภาพดี
– รองรับการใช้งาน 3G และ 4G LTE
– กล้องหน้ามีไฟแฟลชแถมมาให้
– หน้าจอมีความคมชัด สามารถใช้งานกลางแจ้งได้ดี
– การใช้งานมีความลื่นไหล สามารถเล่นเกมส์สามมิติได้อย่างไม่มีปัญหา
– แบตเตอรี่สามารถใช้งานปกติได้ ตลอดวันโดยไม่ต้องชาร์ท
– ใช้ระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่ Android Lollipop 5.0.2

ข้อเสีย

– กล้องหน้า 5 ล้าน แต่คุณภาพยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
– มีปัญหาเรื่องความร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเวลาเปิดแอพเยอะๆ
– ถอดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้
– รับสัญญาน WiFi ได้ไม่ค่อยดี
– แผงปุ่มก่อนที่ไปรวมกันอยู่ด้านซ้าย ทำให้กดพลาดได้ง่าย
– ไฟแจ้งเตือนที่อยู่ตรงปุ่ม Power ถ้าไม่อยู่ในที่มืด หรือไม่สังเกตดีๆ แทบมองไม่เห็น

บทสรุป

สำหรับการใช้งานโดยรวม ของเจ้า i-mobile IQ Z ถือว่ามีความคล่องตัวทีด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้ว สามารถพกพาไปไหนมาไหน ด้วยการใส่กระเป๋ากางเกงทำได้ไม่เกะกะ หน้าจอคุณภาพดี ใช้เทคโนโลยีจากญี่ปุ่น วัสดุที่นำมาใช้ทำมีคุณภาพสูงไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้าหลังแบบ Gorilla Glass 3 ที่ทนทานและเพิ่มความหรูหราให้กับมือถือ ขอบด้านข้างใช้วัสดุเป็นโลหะ งานประกอบอยู่ในระดับดี ส่วนการใช้งานด้านซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ด้วย CPU Snapdragon 64 bit กับระบบปฎิบัติการ Android รุ่นใหม่ ทำให้การใช้งานลื่นไหล ทั้งการใช้งานทั่วไป หรือการเล่นเกมส์สามมิติ ก็ทำได้ดีทีเดียว เรียกได้ว่า i-mobile IQ Z คุ้มค่ากับราคา 6,900 บาทจริงๆ
Editor : iherebig
78
BEST PRICE

Design

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-2เป็นมือถือที่ออกแบบมาได้สวยงามเลยหละครับกับเจ้า i-mobile IQ Z ใช้การออกแบบเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดของตัวเครื่อง 142 x 70.5 x 6.8 มิลลิเมตร มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล 480 dpi ที่ใช้เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น สามารถแสดงผลได้ดี แม้ใช้งานกลางแจ้ง ขนาดกำลังพอดีมือเลยครับ ไม่ดูใหญ่เกะกะเวลาจับถือ มีน้ำหนักเบามากๆ จะพกใส่กระเป๋ากางเกงก็ไม่เทอะทะ ถือว่ามีความคล่องตัวในการใช้งานดีทีเดียวครับ อีกทั้งวัสดุที่นำมาใช้ กับ i-mobile IQ Z ด้านหน้าและหลังทำด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ซึ่งสามารถทนทานต่อรอยขีดข่าวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้มือถือดูสวยงาม และง่ายต่อการดูแลรักษาความสะอาด ด้วยความที่ตัวเครื่องเป็นกระจกคุณภาพสูง เวลาถือในมือ มีความกระชับ ถึงแม้ผิดกระจกจะดูเรียบๆ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะลื่นหลุดมือนะครับ ผมว่ามันติดมือดีด้วยซ้ำ

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-9

งามหยดย้อย งานดีเลยรุ่นนี้

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-5

ขอบด้านข้างใช้วัสดุที่เป็นโลหะเคลือบสีทอง ตัดกับตัวเครื่องสีขาวเป็นอย่างดีเลยครับ และส่วนนี้เราจะสัมผัสกับมันบ่อยหรือแทบจะตลอดเวลาที่ถือตัวเครื่องอยู่ บางคนอาจจะมีความกังวลว่า ถ้าตัวเครื่องมีความร้อน ขอบด้านข้างที่เป็นโลหะจะร้อนจนจับไม่ได้เลยรึเปล่า ผมรู้สึกว่าถึงแม้ขณะที่ใช้งานเครื่องและเกิดความร้อนจากการใช้งาน แต่เวลาที่มือสัมผัสกับขอบที่เป็นโลหะของ i-mobile IQ Z แทบจะไม่รู้สึกว่าร้อนเลยครับ อาจเป็นเพราะการใช้วัสดุโลหะสามารถกระจายความร้อนได้ดี

ปุ่มควบคุมตัวเครื่องจะอยู่ฝั่งเดียวกันทั้งหมด สามปุ่ม คือ เพิ่มเสียง, ลดเสียง และ ปุ่มพาวเวอร์ ตามลำดับเวลากดปุ่ม จะมีเสียงคลิกเบาๆ ให้รู้ว่าเรากดแล้วนะประมาณนี้ งานประกอบทำได้ดีเลยครับ แน่นหนาใช้ได้แต่เวลาเขย่าก็แอบได้ยินเสียงเบาๆนะครับ ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm มีไมค์ตัดเสียง ฝั่งขวาจะโล่งๆ มีเพียงแค่ช่องใส่ซิมการ์ดเท่านั้น การถอดถาดซิมนั้นต้องใช้เข็มจิ้มซิม ซึ่งก็แถมมาให้ในกล่องนั่นแหละครับ

ด้านล่างจะมีพอร์ต Micro USB อยู่ตรงกลาง ส่วนลำโพงหลักจะมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ 6 รูอยู่ฝั่งล่างขวา ให้เสียงที่ดังชัดเจนดี มีไมค์โครโฟนลักษณะเหมือนกันกับลำโพงอยู่ด้านซ้าย ด้านฝั่งหน้าจอสังเกตว่า จะไม่มีปุ่ม Home เพราะย้ายไปอยู่ในจอหมดแล้วทำให้ดูโล่ง และไม่ต้องกังวลว่าปุ่ม Home จะเสียด้วย ส่วนบนของจอมีกล้องถ่ายภาพด้านหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล, ไฟแฟลช, ลำโพงสนทนาและเซ็นเซอร์วัดแสง ด้านหลังตัวเครื่องจะมีกล้องถ่ายภาพ 18 ล้าน ไฟแฟลช และตัวหนังสือสีเงินสะท้อนแสง เขียนว่า IQ ชัดเจน แต่ตัว Z จะต้องเอียงๆ หน่อยถึงจะเห็น โดยส่วนตัวผมว่าเป็นมือถือที่มีงานประกอบดีและมีความสวยงามด้วยครับ นอกจากนี้ i-mobile IQ Z ยังมีสีให้เลือกอีกสองสี นั่นคือสีดำ และสีขาว ใครชอบสีไหนก็ลองหามาใช้กันดูนะครับ

 

Camera

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-13

จุดเด่นของ i-mobile IQ Z นี่ก็คือเรื่องกล้องถ่ายภาพเลยครับ โดยเลือกใช้กล้องความละเอียดถึง 18 ล้าน รูรับแสงกว้าง  f/2.0 เพิ่มความคมชัดให้การถ่ายภาพ สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น มีระบบออโต้โฟกัส ส่วนกล้องหน้าให้มา 5 ล้านพิกเซลมาพร้อมไฟแฟลชเพื่อคนชอบเซลฟี่โดยเฉพาะ สำหรับถ่ายย้อนแสง และถ่ายในที่แสงน้อยได้ และยังมี IQ Camera ช่วย โหมดการถ่ายภาพที่มีเฉพาะความสามารถระดับมืออาชีพ เรามาดูโหมดแรกกันเลยดีกว่า

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-14Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-6

ReFocus

หลายคนอาจจะสงสัยจะครับว่า การถ่ายรูปให้สวนแบบกล้องโปร มีความชัดตื้นชัดลึก หรือหน้าชัดหลังเบลออะไรแบบนี้ แต่การถ่ายให้มีความสวยงามแบบนี้ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ภาพถึงจะออกมาดูมีมิติ แต่วันนี้เพียงแค่มีมือถือ i-mobile IQ Z ก็สามารถทำได้ ด้วยโหมด ReFocus แถมยังสามารถเลือกจุดโฟกัสหลังการจากถ่ายภาพ ได้อีกด้วย วิธีใช้งานเพียงแค่กดเข้ากล้องถ่ายภาพ และ เลือก IQ camera > ReFocus แล้วกดถ่าย จากนั้นรอสักครู่ ก็จะสามารถเลือกจุดโฟกัสได้เลย

ChromaFlash

การถ่ายภาพในที่มืด และต้องการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ แน่นอนครับว่าการถ่ายแบบใช้แฟลชปกติ จะทำให้ภาพมืดบ้าง สว่างบ้างบางส่วน แต่ด้วยการใช้โหมด ChromaFlash จะทำให้ภาพมีความสวยงามยิ่งขึ้น ด้วยการกระจายแสงแฟลชทั่วทั้งภาพ การใช้งานทำได้ด้วย เข้าแอพกล้องถ่ายภาพ และ เลือก IQ camera > ChromaFlash จากนั้นก็พร้อมสำหรับการใช้ ChromaFlash แล้วครับ

OptiZoom

ฟังชั่นที่สาม โหมด Optizoom ที่ทำให้เจ้า IQ Z เหมือนมีเลนส์ซูมติดมาให้ด้วย เพราะมันสามารถซูมภาพที่อยู่ในระยะไกล และถ่ายออกมาให้ภาพคมชัดทุกระยะเลย ส่วนกล้องหน้าก็ให้มาถืง 5 ล้านและยังมีไฟแฟลช ไว้ให้คนที่ชอบถ่ายเซลฟี่ไว้ใช้กันด้วย

สำหรับตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องของ i-mobile IQ Z ก็ตามนี้เลยครับ

Software

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-1

i-mobile 4

ด้านของซอฟต์แวร์ i-mobile IQ Z มาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่น 5.0.2 Lollipop เป็นระบบปฏิบัติการที่ถือว่าใหม่เลยหละครับ ส่วนหน้าตา UI ส่วนใหญ่ถูกปรับให้เป็น Metrial Design ที่โปร่งสบาย มีระบบจัดการการแจ้งเตือนแบบใหม่ ดูเรียบง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้ การใช้งานก็จะคล้ายกับมือถือ Nexus ของ Google และ i-mobile รุ่นอื่น โดยการเลือกใช้ระบบปฎิบัติการ Android Lollipop ก็จะทำให้ i-mobile IQ Z สามารถทำงานได้แบบ 64bit และการเปลี่ยนไปใช้รันไทม์ใหม่อย่าง ART และ Project Volta ที่ช่วยให้ประหยัดการใช้พลังงานมากขึ้นไปอีก ช่วยให้การใช้งาน i-mobile รวดเร็วขึ้นอีกด้วย โดยหลังจากที่เราเปิดเครื่องมาใช้งานครั้งแรก ก็จะพบว่ามีแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นมาไว้ให้เป็นที่เรียบร้อย ไม่ต้องไปหาโหลดเพิ่ม เหมาะสำหรับคนที่พึ่งเริ่มใช้สมาร์ทโฟน ในส่วนนี้ถือว่าทำได้ดีเลยครับ

Performance

Review-i-mobile-IQ-Z-SpecPhone-3

ในส่วนของประสิทธิภาพการของ i-mobile IQ Z นั้นถือว่ามีความรวดเร็วในการใช้งานอย่างมากเลยหละครับ ด้วยการเลือกใช้หน่วยประมวลผลตัวแรงอย่าง Qualcomm Snapdragon 615 ความเร็ว 1.5GHz แบบ 64bit และ RAM ถึง 2GB ทำให้การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Facebook, Line และ Instagram ก็ใช้งานได้ดีไม่มีเด้ง

หรือการเล่นเกมส์สามมิติ i-mobile IQ Z ก็ทำได้ลื่นไหลไม่มีสะดุดเลยครับ และไหนๆ ทาง i-mobile ก็เลือกใช้หน่วยประมวลผลจาก Qualcomm กันแล้ว ผมก็เลยถือโอกาสทดสอบโดยใช้แอปพลิเคชั่น AnTuTu Benchmark เพื่อช่วยให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ และผลคะแนนที่ได้ คือ 29,360 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับ Samsung Galaxy S5, Nexus 5 และ LG G3 เลย

i-mobile 1

แต่ปัญหาของ CPU ที่แรงแบบนี้ก็คือเรื่องความร้อนที่มาเร็วมากๆ เช่นกัน เท่าที่ผมได้ลองเปิดแอพ สามสี่ตัว และลองใช้งานกล้องไปพร้อมกันพบว่า ความร้อนจะอยู่ที่ 53 – 61 องศาเลยทีเดียว (วัดจากแอพ CPU Temp) ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อทิ้งเครื่องไว้ประมาณ 10 วินาที ก็ถือว่าระบายความร้อนให้เย็นลงเร็วเหมือนกัน หากใช้งานปกติความร้อนจะอยู่ประมาณ 40 องศา แต่การใช้งานถือว่าแรงสมชื่อ Snapdragon จริงๆ ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก