PhoneExpander อีกหนึ่งโปรแกรมช่วยเคลียร์พื้นที่ ลบไฟล์ขยะบน iPhone, iPad และ iPod Touch แบบหมดจด

Screen Shot 2015-02-06 at 1.47.57 PM

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักจะเจอกันเสมอก็คือ อยู่ดีๆ หน่วยความจำก็เต็มซะงั้น โดยเฉพาะตอนที่จะต้องรีบใช้งาน อย่างพวกกำลังจะถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ หรือเวลาจะโหลดเกมมาเล่น ทำให้ต้องมานั่งลบแอพ ลบรูป ลบวิดีโอซะก่อน ถึงจะใช้งานต่อได้ ยิ่งใครใช้เครื่องรุ่นความจุน้อยๆ ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่เลย

และแน่นอนว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ใช้ iPhone เลย เพราะตัวเครื่องไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้ แถมใครที่ใช้รุ่น 16 GB คงยิ่งต้องจัดสรรพื้นที่ให้ดีๆ ขึ้นไปอีก ในบทความนี้ทางเราขอแนะนำโปรแกรมช่วยลบไฟล์ขยะ ไฟล์แคชใน iPhone, iPad หรือ iPod Touch ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS มาให้ลองใช้งานกันครับ นั่นก็คือโปรแกรม?PhoneExpander?ตัวนี้นี่เอง !!! แต่ขอบอกก่อนเลยว่า โปรแกรมนี้มีข้อจำกัดต่างๆ ได้แก่

  • ใช้งานได้เฉพาะบน OS X 10.8 ขึ้นไป?หรือพูดง่ายๆ ก็คือต้องใช้เครื่องแมคเท่านั้น (หรือใครจะลง Hackintosh แล้วใช้งานก็ว่ากันไป)
  • อุปกรณ์ต้องใช้งาน iOS 7 ขึ้นไป (จะมีอัพเดตให้ใช้งานร่วมกับเวอร์ชันเก่าๆ ได้ในภายหลัง)
  • ตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชัน beta อยู่ ฟีเจอร์จึงอาจจะยังไม่ครบ

นับว่าน่าเสียดายไปซักหน่อยที่โปรแกรม PhoneExpander ยังสามารถใช้งานได้เฉพาะบนแมคอย่างเดียว แต่ทางทีมงานผู้สร้างโปรแกรมก็สัญญาว่าจะมีเวอร์ชันสำหรับผู้ใช้งานบน Windows ออกตามมาในภายหลังด้วยครับ ขอให้ตัวนี้เสร็จสมบูรณ์ก่อนละกัน

Screen Shot 2015-02-06 at 1.40.58 PM

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา ก็จะพบกับหน้าหลักที่แสดงฟีเจอร์ทั้งหมดของ PhoneExpander ให้ชมกัน ถ้าต่อ iPhone, iPad เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้ว ก็จะมีข้อมูลแจ้งให้ทราบเลยว่าได้ใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ สำหรับทั้งสี่ฟีเจอร์ที่เปิดเผยในขณะนี้ก็ได้แก่

  • Clean Temporary Files:?เคลียร์ไฟล์ขยะ ไฟล์แคชสะสมของแต่ละแอพ
  • Remove Apps:?ลบแอพในเครื่อง
  • Clear Photos:?ลบไฟล์ภาพหรือวิดีโอในเครื่อง
  • Clear Music:?ลบเพลงในเครื่อง (ตอนนี้ยังไม่เปิดให้ใช้งาน)

มาดูกันทีละฟีเจอร์เลยแล้วกันนะครับ

Screen Shot 2015-02-06 at 1.42.31 PM

ตัวแรกก็คือการเคลียร์ไฟล์ขยะ เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ ก็ปล่อยให้โปรแกรมมันสแกน iPhone หรือ iPad ของเราไปซักพัก ขึ้นอยู่กับว่าในเครื่องเราลงแอพไว้เยอะขนาดไหน เมื่อสแกนเสร็จแล้ว ก็จะมีข้อมูลบอกเลยว่าแอพไหน มีไฟล์ขยะที่สามารถลบได้อยู่เท่าไหร่ และจะเลือกลบไฟล์จากแอพไหนบ้าง ตามปกติแล้ว ตัวโปรแกรมก็จะติ๊กถูกเอาไว้ที่ทุกแอพเลย แต่ถ้าใครไม่ต้องการให้ลบไฟล์ในบางแอพ ก็เอาเครื่องหมายถูกออก แค่นั้นเอง เสร็จแล้วก็กด Clear เพื่อลบไฟล์ขยะได้เลย อย่างเครื่องของผมเองก็ลบแล้วได้พื้นที่คืนมา 1.48 GB ด้วยกัน

สำหรับไฟล์ขยะ ไฟล์แคชเหล่านี้ ตามปกติแล้วก็จะเป็นพวกไฟล์ที่ตัวแอพสร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำงานในครั้งต่อๆ ไปได้เร็วขึ้น หรืออาจจะเป็นไฟล์ที่โหลดมา เช่น ไฟล์ภาพในแอพ Facebook ซึ่งถ้ามีไว้ เวลาเราเปิดแอพ Facebook ครั้งต่อไป ภาพก็จะแสดงขึ้นมาได้ทันที ไม่ต้องโหลดใหม่ แต่ถ้าลบไปแล้ว เวลาเปิดแอพ Facebook ขึ้นมา ระบบก็ต้องจัดการโหลดภาพ โหลดข้อมูลต่างๆ มาแสดงผลใหม่ เท่านั้นเองครับ ไม่ส่งผลกระทบกับการทำงาน ยิ่งถ้าใช้เน็ตแรงๆ อยู่แล้วก็สบาย จัดการลบได้เลย

Screen Shot 2015-02-06 at 1.50.39 PM

ต่อมาคือการลบแอพพลิเคชัน ที่ทำได้สะดวกมาก ไม่ต้องมานั่งจิ้มลบๆ ในเครื่องอยู่ เพราะสามารถติ๊กเลือกแอพที่ต้องการลบทีละหลายๆ แอพได้เลย แถมยังเช็คดูก่อนได้ว่าแต่ละแอพใช้เนื้อที่ในเครื่องเราอยู่เท่าไหร่ ซึ่งช่วยได้มากในการตัดสินใจว่าจะลบตัวไหนดี เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในเครื่อง ยิ่งพวกเกมก็ยิ่งกินพื้นที่ใหญ่เลย เกมไหนไม่เล่นก็ลบๆ ไปบ้างก็ดีนะ รับรอง ได้พื้นที่ว่างกลับมาอีกเพียบเลย

Screen Shot 2015-02-06 at 1.50.55 PM

ปิดท้ายด้วยการลบภาพถ่ายและวิดีโอที่เราถ่ายเก็บไว้ในเครื่อง สำหรับฟีเจอร์นี้ จะไม่มีรูปหรือวิดีโอมาให้เลือกนะครับ (เพราะมันคงละลานตา เลือกกันไม่ไหวแน่ๆ) จึงใช้เป็นวิธีการกรองตามความเก่าใหม่ของไฟล์แทน ซึ่งจะมีให้เลือกได้เลยว่าจะลบรูป/วิดีโอที่มีอายุเก่าเกินกว่าเท่าไหร่บ้าง เริ่มตั้งแต่ 1 วัน จนเก่าสุดถึง 2 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ ก่อนโปรแกรมจะลบภาพถ่ายและวิดีโอ ตัวโปรแกรมจะทำการสำรองภาพถ่ายและวิดีโอลงมาในคอมให้ก่อนด้วย รับรองว่าไฟล์ไม่หายไปไหนแน่นอน เพราะมันกลับมาอยู่ในคอมเรานี้ล่ะ

ดูแล้วก็ถือว่าน่าใช้งานดีนะครับ กับโปรแกรม PhoneExpander ตัวนี้ ด้วยความเรียบง่ายและสะดวกในการใช้งาน จะติดก็ที่ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบการใช้งาน แถมยังมีเฉพาะบนแมคเท่านั้นด้วย เอาว่าใครใช้ OS X อยู?่ ก็ลองโหลดมาใช้งานกันได้ครับ ที่นี่ โหลดฟรีด้วยนะเออ !!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก