Phonebloks: คอนเซ็ปท์มือถือในฝัน ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามต้องการ

เทรนด์การใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ส่วนมากแล้วมักจะใช้กันอย่างนานสุดก็ไม่ค่อยเกิน 2 ปี เนื่องจากหลายๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเสื่อมพังของเครื่องเอง ผู้ใช้เบื่อ อยากเปลี่ยนเครื่อง หรือบางครั้งก็จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะเครื่องรันระบบปฏิบัติการหรือแอพเวอร์ชันใหม่ๆ ไม่ไหว ประกอบกับสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ที่ราคาไม่แพงมาก ก็สามารถใช้งานได้ดีแล้ว ทำให้หลายคนนิยมเปลี่ยนมือถือกันไวขึ้น ซึ่งเมื่อเปลี่ยนมือถือแล้ว ปัญหาที่ตามมาก็คือเรื่องขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว (ยังไม่นับขยะอิเล็กทรอนิกส์จากอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์) ซึ่งมันจะกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบกับมนุษย์อย่างแน่นอนในภายภาคหน้า

change component

ซึ่งในตอนนี้มีก็มีคอนเซ็ปท์สมาร์ทโฟนที่น่าสนใจปรากฏขึ้นมาครับ ด้วยชื่อว่า Phonebloks ที่มีจุดเด่นคือผู้ใช้สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ได้เองอย่างอิสระ ?ชิ้นส่วนไหนเก่าไป ก็สามารถหาซื้อของใหม่มาเปลี่ยนได้เอง และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ตามความต้องการของตนได้ เช่นถ้าอยากได้แบตเตอรี่นานๆ ก็ซื้อแบตเตอรี่ความจุสูงๆ มาใส่ แล้วปรับลดสเปคอื่นๆ ลง อยากได้มือถือกล้องชัดๆ ก็ซื้อโมดูลกล้องมาประกอบเข้าไป แล้วลดชิ้นส่วนอื่นที่ไม่ได้ใช้ลง ทำให้เราสามารถเลือกมือถือที่เหมาะกับตนเองมากที่สุดได้ง่ายดาย ไม่จำเป็นต้องเลือกจากตัวเลือกที่ผู้ผลิตมีให้แต่เพียงอย่างเดียว

phonebloks open

หลักการของ Phonebloks ก็คือ เราจำเป็นจะต้องมีแผงวงจรกลางสำหรับนำโมดูลต่างๆ มาเสียบบนบอร์ด ซึ่งตัวอย่างโมดูลก็เช่น CPU, กล้อง, แรม, แบตเตอรี่, ชิปหน่วยความจำ, ชิป WiFi, ชิป Bluetooth เรียกว่าใครต้องการชิ้นส่วนใด แบบไหน ประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ก็สามารถซื้อมาใส่ได้ตามใจชอบ (แต่ต้องให้ติดตั้งบนบอร์ดกลางได้นะ) ชิ้นไหนเก่าไป หรือแรงไม่ทันใจ ก็สามารถหาซื้อชิ้นใหม่มาใส่ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนบอร์ด ซึ่งน่าจะช่วยลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงได้บ้างเหมือนกัน ถ้าอยากทำความเข้าใจกับ Phonebloks มากขึ้น ลองชมคลิปด้านล่างนี้ครับ

โดยเจ้า Phonebloks นี้ ไม่มีทำขายจริง และยังไม่มีใครบอกว่าจะทำนะครับ เป็นแต่เพียงไอเดียเพื่อหาผู้สนับสนุนในแนวคิดก่อนเท่านั้น ยังไม่มีการลงเงินเดินโครงการแต่อย่างใด โดยจุดมุ่งหมายหลักก็คืออยากให้เกิดแรงกระตุ้นให้เหล่าผู้ผลิตมือถือรายใหญ่หันมาให้ความสนใจแนวความคิดนี้เท่านั้น แต่ดูแล้วน่าจะเป็นไปได้ยากครับ

phoneblok concept video

front side

interface

inhand

together

components

ที่มา: Engadget, Phonebloks

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก