[Official] Lenovo เข้าซื้อกิจการมือถือ Motorola จาก Google อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นข่าวใหญ่รับตรุษจีนพอดีครับ เมื่อมีรายงานว่า Lenovo บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่แวดวงโมบายล์ระดับโลกอย่างเป็นทางการได้ไม่นานนัก ดำเนินการซื้อกิจการส่วนมือถือของ Motorola (Motorola Mobility) ที่อยู่ในครอบครองของ Google ไปเรียบร้อยแล้ว เบ็ดเสร็จตัวเงินอยู่ที่ราวๆ 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะแบ่งจ่ายเป็นสามส่วนคือ จ่ายเงินสดทันที 650 ล้านเหรียญ + จ่ายด้วยหุ้น Lenovo อีก 750 ล้านเหรียญ ส่วนที่เหลือจะทยอยแบ่งจ่ายเป็นระยะเวลา 3 ปีด้วยกัน

google ceo larry page with lenovo ceo after motorola sale

โดยลักษณะของการซื้อกิจการครั้งนี้ Google เองนอกจากจะได้เงินและหุ้นแล้ว Google เองก็ยังคงได้ครอบครองสิทธิบัตรส่วนใหญ่ของ Motorola อยู่เช่นเดิม ส่วนทาง Lenovo ก็จะได้สิทธิบัตรบางส่วนไป พร้อมชื่อของ Motorola รวมถึงยังได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนของ Motorola ที่เพิ่งวางจำหน่ายมาได้ระยะหนึ่งอย่าง Moto X และ Moto G ด้วย ซึ่งลักษณะก็จะคล้ายๆ กับตอนที่ Lenovo เข้าซื้อกิจการส่วน ThinkPad ของ IBM ในอดีตนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2011 Google ได้เข้าซื้อกิจการส่วนมือถือของ Motorola เข้าไปด้วยจำนวนเงินกว่า 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการเข้าซื้อก็คือเพื่อครอบครองสิทธิบัตรด้านมือถือที่ Motorola เป็นเจ้าของอยู่เป็นหลักนั่นเอง ถ้าพูดถึงในเรื่องตัวเลขเงินก็อาจจะดูว่า Google ขาดทุนย่อยยับ แต่ถ้ามองในแง่การได้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรจำนวนมากของ Motorola ก็น่าจะยังคุ้มทุนอยู่ครับ

Larry Page ซีอีโอของ Google ก็ให้สัมภาษณ์ในกรณีนี้ด้วยเช่นกัน โดยเขาให้ความเห็นว่าด้วยประสบการณ์และกำลังของ Lenovo น่าจะช่วยเสริมพลังให้กับ Motorola Mobility ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะด้านความสามารถในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Motorola ได้เป็นอย่างดี และจะช่วยแบ่งเบางานของ Google ลง ทำให้ Google สามารถโฟกัสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับ Android ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระบบ Android โดยรวมได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้อีกมากทีเดียว

ที่มา: Re/code, Google, Motorola, เอกสาร Press Release

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก