Nokia 808 Pureview เมื่อกล้องถ่ายรูปสามารถโทรออกได้

เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา Nokia ประเทศไทยได้ทำการเปิดตัว Nokia 808 Pureview เป็นทางการในประเทศไทย เเต่เอาจริงๆ เเล้วถ้าใครได้ไปงาน Thailand Internation Mobile Show ที่ผ่านมาก็คงจะทราบเเล้วว่าได้วางขายไปเเล้ว เเต่อาจจะมีการรีบวางขายเพื่อให้ทันงานเเละยังไม่พร้อมนักจึงมาตจัดงานเปิดตัวอีกทีหนึ่ง

Nokia 808 Pureview Opening 2

Nokia 808 Pureview ทางเว็บได้เคยลงข่าวไปก่อนเเล้ว ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานตอนทีเปิดตัวที่เดียวเพราะ Pureview นั้นมีกล้องความละเอียดสูงสุดถึง 41 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าเยอะกว่าในปัจจุบันมากที่เราเห็นอย่าง HTC Titan II ที่มีความละเอียดสูงสุด 16 ล้านพิกเซล เรียกว่าเยอะกว่ากันสองเท่ากว่าๆ เลยทีเดียว ไม่ได้เพิ่มมาทีละเล็กน้อยเเบบกั๊กๆ กัน เเละด้วยความที่ Nokia ค่อนข้างมีชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องกล้องบนมือถือมาก่อนหน้า ทำให้ทุกคนย่อมคาดหวังว่าตัวนี้จะเป็นตัวที่สืบทอดรุ่นกล้องที่สร้างชื่ออย่าง Nokia N8 ต่อไป ทาง Nokia ถึงกับจัดหมวดพิมพ์ภาพถ่ายเเยกมาต่างหากเพื่อพิสูจน์ภาพของกล้องของ Pureview ให้เห็นกันเเบบเต็มตาเลย

Nokia 808 Pureview Opening 4

Nokia 808 Pureview นั้นมีหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 640 x 360 พิกเซล หน้าจอ Clear Black Display เป็นจอเเบบ AMOLED ที่เเสดงสีดำได้ดำสนิทจริงๆ ซึ่งเป็นจอชนิดเดียวกันกับของ Samsung หลายๆ รุ่น เเต่ติดตรงที่ว่าหน้าจอไม่ค่อยละเอียดเท่าไรนัก เเต่ก็ไม่ถึงกับว่าน่าเกลียดครับ โทนสีมาเดียวกับกับของ N9 หรือตระกูล Lumia 800 / 900 โทนสีสันออกสดใสจัดจ้าน มากับ Symbian Belle

Nokia 808 Pureview Opening 8

ปุ่มรับสาย โฮม เเละวางสายอันเป็นเอกลักษณ์ของ Symbian

Nokia 808 Pureview Opening 10

มาถึงด้านหลังก็จะพบกับเซนเซอร์กล้องที่นูนออกมาจากตัวเครื่องอย่างชัดเจน วัสดุเป็นด้านหลังเป็นพลาสติกเนื้อด้าน

Nokia 808 Pureview Opening 11

เลนส์ Cark Zeiss ความละเอียด 41 ล้านพิกเซลพร้อม Xenon Flash ที่ให้เเสงสว่างกว่า Flash ทั่วๆ ไป

Nokia 808 Pureview Opening 12

ปุ่มชัตเตอร์ ปุ่มล็อคเครื่อง เเละเพิ่มลดเสียง

Nokia 808 Pureview Opening 14

พอร์ทหูฟัง microUSB (รองรับ OTG สามารถต่อคีย์บอร์ด เมาส์ Flashdrive) ได้นะ

Nokia 808 Pureview Opening 16

ในเรื่องของกล้องนั้นถือเป็นจุดเด่นหลักของ Pureview โดยมีขนาดเซนเซอร์ที่ถือว่าใหญ่ (มาก) สำหรับกล้องมือถือ (หรือกล้องคอมเเพคหลายๆ รุ่นด้วยซ้ำ) โดยมีขนาดเซนเซอร์อยู่ที่ 1/1.2? เรียกว่าขนาดของเซนเซอร์นั้นน้องๆ กับเซนเซอร์กล้องของ Nikon CX ที่ใช้ใน Nikon 1 เลยทีเดียว

Nokia 808 Pureview Opening 22

โหมดการถ่ายรูปนั้นมีทั้งหมดสองเเบบ คือถ่ายเเบบเต็มความละเอียดปกติ (Full Resolution) ซึ่งเลือกเป็นอัตราส่วน 4:3 (38 ล้านพิกเซล) หรือ 16:9 (34 ล้านพิกเซล) โดยที่ไม่ได้เต็ม 41 ล้านเพราะว่าเซนเซอร์ของกล้องนั้นมีลักษณะเป็นวงกลม การถ่ายรูปที่เป็นสี่เหลี่ยมนั้นใช้บริเวณความกว้างหรือสูงของเซนเซอร์ที่มากที่สุดเเละตัดส่วนที่เหลือทิ้งออกไปซึ่งเป็นหลักการทั่วไปของกล้องครับ

อีกโหมดหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ก็คือ Pureview โดยเราสามารถเลือกรูปที่ขนาด 8 ล้าน 5 ล้าน เเละ 2 ล้านได้ตามลำดับ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยี oversampling จะทำการบีบอัดจากพิกเซลจำนวน 41 ล้านในรูปลงมาเหลือความละเอียดในช่วงดังกล่าว ในคความละเอียด 5 ล้านนั้นอัตราส่วนของการรวมพิกเซลอยู่ที่ 7:1 คือ 7 พิกเซลนั้นจะถูกรวมมาเหลือเเค่พิกเซลเดียว ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดที่สูงมาก

ใน Pureview อีกจุดเด่นหนึ่งคือเรื่องการซูม หลายคนคงทราบดีกว่าการซูมในกล้องมือถือนั้นคือ Digital Zoom หรือการขยายส่วนของภาพเท่านั้น เช่น จาก 100 ไปเป็น 150% ทำให้เสียความคมชัดของภาพไป เเต่สำหรับ Pureview นี้การทำงานนั้นคล้ายกับ Optical Zoom เนื่องจากจำนวนพิกเซลของกล้องเยอะมากอยู่เเล้ว การซูมก็คือการเลือกครอปเฉพาะส่วนของภาพก่อนที่จะมาทำ oversampling นั่นเอง พูดอีกนัยหนึ่งให้เข้าใจง่ายๆ คือการซูมในหมวด Pureview จะเป็น loseless zoom โดยไม่เสียรายละเอียดใดๆ เลยของภาพครับ

เรื่องคุณภาพของภาพนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างทิ้งห่างกับคู่เเข่งในตลาดอย่างชัดเจนโดยเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้น เเต่เป็นการสร้างเทคโนโลยีจากเเนวคิดของกล้องมือถือใหม่เลยก็ว่าได้โดยใช้เเนวคิดเรื่องพิกเซลจำนวนมากเพื่อทำให้เกิด lossless zoom ถือว่าเป็นนวัตกรรมของกล้องมือถือเเละใช้งานได้จริง รวมไปถึงการ oversampling ทำให้ภาพที่ได้มีมีรายละเอียดสวยงามกว่าเจ้าอื่นอย่างชัดเจน ในหมวด Custom นั้นยังมีให้เราปรับค่าโปรไฟล์ 3 เเบบเพื่อเลือกใช้ตามสถานการณ์ด้วย ซึ่งกล้องมือถือทั่วไปยังไม่มีการเก็บค่าโปรไฟล์เเบบนี้

จุดอื่นๆ ที่น่าสนใจนั้นคือปุ่มชัตเตอร์ใน Pureview นั้นสามารถกดเเล้วจะเข้าหมวดกล้องทันที ต่างกับของมือถือบางรุ่นที่ต้องกดค้างไว้ประมาณ 1-2 วินาที สามารถกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้เพื่อถ่ายรูปต่อเนื่องได่้ เเต่ก็ไม่ได้เป็น Zero Shutter Lag เเบบของ Android ใช้เวลาถ่าย + เก็บรูปประมาณ 1 วินาทีครับ

โดยสรุปที่ลองเล่นมาก็ประมาณนี่้ครับ

  • ดีไซน์ยังดูเก่าเป็นตระกูลซิมเบี้ยนเหมือนเดิม (เห็นมาตั้งเเต่สมัย 5800) อาจจะรู้สึกโบราณไปบ้าง
  • ความเร็วในการใช้งานทั่วไปถือว่าโอเค ไม่ได้เเย่ ถือว่ากลางๆ
  • งานประกอบเครื่องเเข็งเเรงดี ตามสไตล์ Nokia เครื่องเเน่นมาก
  • ถ้าไม่คำนึงเรื่องเเอพหรือตัวระบบปฏิบัติการณ์ เน้นรูปถ่าย ใช้งานเเค่ Facebook / Twitter ไม่ติดรูปทรงหรือดีไซน์ ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่งามจากภายในอีกรุ่นหนึ่ง เเบบเน้นเรื่องกล้องสวยที่สุดอย่างเห็นได้ชัดกว่ารุ่นอื่นๆ ทุกรุ่นในขณะนี้ครับ

Nokia 808 Pureview Opening 5

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก