Nokia เปิดตัว Lumia 4 รุ่น 900, 800, 710, 610 ปรับเครื่องเเละเดินกลยุทธ์พร้อมทำตลาดในไทย

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา Nokia ได้จัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ WP7 หรือ Windows Phone 7 อย่างเป็นทางการ ที่ชั้น 3 เซนทรัลเวิลด์อย่างเป็นทางการ เชื่อว่าหลายๆ คนคงทราบข่าวเกี่ยวกับ Nokia เเละการหันมาทำ Windows Phone อย่างเต็มตัวในตระกูล Lumia เเล้ว ซึ่งบางตัวนั้นถูกวางจำหน่ายในต่างประเทศเมื่อตั้งเเต่ปลายปีที่เเล้ว เเต่ในประเทศไทยเพิ่งจะมีการวางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Nokia ต้องการเตรียมความพร้อมในหลายๆ ด้านที่จะทำการเปิดเคมเปนจ์ที่เหมาะสม การเตรียมพร้อม Lumia ให้ใช้งานได้เหมาะสมในประเทศไทย เเละร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ต่างๆ เพื่อให้คนที่ใช้งาน Windows Phone รับประสบการณ์ใช้งานที่เหมาะสมที่สุด

Nokia Lumia Opening 1

Nokia Lumia Opening 5

จุดเด่น Windows Phone 7 จาก Nokia

ในเเง่ของเเพลตฟอร์มนั้น อย่างที่เห็นว่า Windows Phone ไม่สามารถปรับเเต่งหน้าตาหรือสเปคเครื่องได้มากนัก เนื่องจาก Microsoft ได้คุมเรื่องประสบการณ์ใช้งานอย่างหนัก ซึ่งมีเเนวคิดคล้ายๆ กับ iOS คือคุมเรื่องฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งข้อดีของ Windows Phone ก็คือประสบการณ์ใช้ถือว่าดี (มาก) เลยทีเดียว เเต่การควบคุมที่มากไปก็ทำให้ความหลากหลายเเละการปรับเเต่งของผู้ผลิตลดลงไป อย่างที่เห็นในยุคก่อนว่า Windows Phone ของ Samsung / LG / HTC เเทบไม่มีอะไรต่างกันมากนัก

ว่ากันในเรื่องของซอฟเเวร์ก่อน โดย Lumia นั้นจะมีเเอพลิเคชันเฉพาะที่เรียกว่า ?Nokia Collection? ที่เป็นเเหล่งโหลดเเอพลิเคชันเฉพาะของทาง Nokia เช่น Nokia Music, Nokia Maps, Nokia Drive ที่เป็นจุดเด่นของ Nokia มาช้านาน เพราะมีข้อมูล POI ค่อนข้างเยอะเเละครอบคลุม ที่สำคัญคือโหลดเเบบ Offline ได้ ทำให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต เเละจะมีโซน Highlight App ที่ไว้เเนะนำเเอพลิเคชันที่น่าสนใจให้เราได้

เนื่องจากว่า Windows Phone 7 Mango นี้ก็ยังคงรองรับภาษาไทยได้ไม่สมบูรณ์นัก ทาง Nokia Thailand ได้เพิ่มเเอพ Pim Thai เพื่อให้สามารถใช้งานพิมพ์ภาษาไทยได้ CoreSharp Thai Browser สำหรับการอ่านเว็บภาษาไทย เเละ CoreSharp Unalien สำหรับการอ่านอีเมล์

การพิมพ์ภาษาไทยนั้นต้องทำการพิมพ์ผ่านทาง Pim Thai ก่อน จากนั้นจึงก็อปปี้เเละนำไปวางไว้ในเเอพอื่นๆ ที่ต้องการครับ ส่วน Internet Explorer นั้นยังไม่อ่านภาษาไทยบางส่วน จึงต้องมี Thai Browser เเยกเฉพาะมา ซึ่งโปรเเกรมทั้งหมดนี้ติดมาใน Lumia ทุกรุ่น

นอกจากนี้เเล้วยังสามารถซื้อเเอพบน Marketplace ได้ผ่าน Operator Billing หรือคิดเงินจากผู้ให้บริการ (AIS, dtac, truemove H) ทำให้สะดวกในการซื้อเเอพใน Windows Phone มากขึ้น ซึ่งทาง Nokia เเละ Microsoft จะจัดทำ Lumia Center เพื่อให้คนที่สนใจเข้ามาทดลองใช้หรือสัมผัส Lumia ให้มากขึ้น ซึ่งทาง MS เเละ Nokia มั่นใจว่าถ้าได้จับเเล้วจะต้องชอบอย่างเเน่นอน ส่วนใครที่อยากลองจับเครื่องจริงก็คงได้เห็นตาม Lumia Center ในเร็วๆ นี้ครับ

สถิติที่น่าสนใจคือ Marketplace ตอนนี้มีเเอพเพิ่มเข้ามาถึงวันละ 300 เเอพ โดยทั้ง Nokia เเละ Microsoft บอกว่าปัญหาเรื่องเเอพน้อยจะหมดไปในไม่ช้า

Nokia Lumia Opening 65

ท้ายสุดในเคมเปจน์ของ Lumia คือ Nokia Amzaing Free Ride โบกรถมินินั่งฟรีส่งได้รอบสยามสเเควร์ กิ๊บเก๋ลงทุนเเบบจัดเต็มมาก ให้คนรู้จักเเบรนด์ Lumia เยอะขึ้น

Nokia Lumia Opening 117

Nokia Lumia Opening 111

Nokia Lumia Opening 119

 

รายละเอียดของ Lumia ทั้ง 4 รุ่น

การเปิดตัวครั้งนี้ Nokia Thailand ได้เปิดตัวทีเดียวทั้ง 4 รุ่น ซึ่งอัพเดทเท่ากับ Lumia ทั้งหมดที่ Nokia ต่างประเทศวางจำหน่ายจนถึงรุ่นปัจจุบัน เรียกว่าขายช้า เเต่พอปล่อยทีก็ปล่อยหมดก็อกกันเลยทีเดียว โดย Lumia 800, Lumia 900 นั้นวางไว้อยู่ในระดับ Flagship ส่วน Lumia 710 เเละ 610 นั้นถูกวางไว้ในระดับเริ่มต้น ราคาไม่เกินหมื่นครับ

Lumia 800

สำหรับ Lumia 800 นั้นใช้บอดี้เดียวกับ Nokia N9 ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบอดี้เเบบโพลีคาร์บอเนตหรือกระจกที่มีดีไซน์นูนขึ้นมา สเปคส่วนใหญ่อยู่ในระดับท็อป กล้อง 8 ล้านพิกเซลพร้อมเลนส์ Carl Zeiss หน้าจอขนาด 3.7 นิ้ว หน้าจอเป็น ClearBlack Display เรียกว่าทุกอย่างมีในรุ่นท็อปของ Android เเละ iPhone

Lumia 800 นั้น ตัวประมวลผล Qualcomm MSM8255 ความเร็ว 1.4 GHz ถึงเเม้ว่าจะเป็น Single Core เเต่ก็สามารถรัน OS ได้ลื่นเเบบสบายๆ การตอบสนองในส่วนของ OS ค่อนข้างจะเร็วมาก ยกเว้นในส่วนของ Nokia Maps เเละ Nokia Drive ที่มีอาการสะอึกให้เห็นบ้างตามอัตภาพของซีพียู

Nokia Lumia Opening 27

Nokia Lumia Opening 11

Nokia Lumia Opening 12

Nokia Lumia Opening 13

Nokia Lumia Opening 14

Nokia Lumia Opening 15

ส่วน Lumia 900 นั้นจะเรียกได้ว่าเป็นรุ่น Lumia 800 minor change โดยมีหน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 4.3 นิ้ว วัสดุเป็นโพลีคาร์บอเนตเหมือนกับ Lumia 800 เเต่ผิวของ Lumia 900 นั้นเป็นเเบบเงา ในขณะที่ Lumia 800 เป็นเเบบด้าน เเละดีไซน์ของหน้าจอนั้นต่างออกไปเพราะ Lumia 900 เป็นเเบบกระจกตรง ไม่ได้นูนออกมาเเบบ Lumia 800

Nokia Lumia Opening 36

Nokia Lumia Opening 38

Nokia Lumia Opening 41

Lumia 900 ความละเอียดหน้าจอยังไว้ที่ 800 x 480 เหมือนเดิม เเต่ภาพก็ไม่ได้รู้สึกหยาบกว่า Lumia 800 เเต่อย่างใด ต้องยอมรับว่าหน้าจอของ Lumia 800 เเละ Lumia 900 ทำออกมาได้สวยงามไม่เเพ้ iPhone 4S หรือ Xperia S เเละเเบตเตอรี่นั้นมีขนาดใหญ่กว่าคือ 1,850 mAh จึงใช้ได้นานกว่า Lumia 800 ที่มีเเบตเตอรี่เพียง 1450 mAh เเล้วรุ่นนี้ก็มีกล้องหน้าเพิ่มขึ้นมาด้วย (Lumia 800 ไม่มี)

Nokia Lumia Opening 40

Nokia Lumia Opening 43

Nokia Lumia Opening 42

สำหรับ Lumia 710 นั้นเป็นรุ่นระดับเริ่มต้นที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยสเปคภายในจะเป็น Qualcomm MSM8255 ความเร็ว 1.4 GHz เหมือนกับ Lumia 800 เเละ Lumia 900 โดยยังคงมีหน้าจอ 3.7 นิ้วใหญ่เท่า Lumia 800 อีกด้วย เเต่ว่ากล้องลดความละเอียดเหลือ 5 ล้านพิกเซล ถูกลดพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือ 8 GB (Lumia 800/900 มี 16GB) เเบตเตอรี่ลดเหลือ 1,300 mAh เเละมีฟีเจอร์สามารถเปลี่ยนสีหน้ากากด้านหลังได้

ตัวสุดท้ายนั้นคือ Lumia 610 เป็นน้องเล็กที่มีราคาต่ำสุด โดยลดซีพียูเหลือความเร็ว 800 MHz เเรมเหลือ 25 MB (Lumia 3 ตัวที่เหลือมีเเรม 512 MB) สเปคที่เหลือจะเหมือนกับ Lumia 710 ทั้งหมด ความเร็วที่ได้นั้นถือว่าไม่เเพ้รุ่นพี่นัก ต่างกับ Androd ที่รุ่นล่างๆ ต่างกับรุ่นบนได้ค่อนข้างเห็นได้ชัด

Nokia Lumia Opening 20

Nokia Lumia Opening 22

Nokia Lumia Opening 23

ส่วนราคาของ Lumia ทั้งสี่รุ่นมีดังนี้ครับ

  • Nokia Lumia 900 ราคา 18,000 บาท
  • Nokia Lumia 800 ราคา 15,400 บาท
  • Nokia Lumia 710 ราคา 9,000 บาท
  • Nokia Lumia 610 ราคา 7,400 บาท

ซึ่งโดยรวมเเล้วราคาถือว่าทำออกมาได้ถือว่าไม่เเพงเเละเหมาสมดี ถ้าตัดเรื่องที่ว่ามันเป็นเเค่ Single Core (เอาจริงๆ ถือว่าลื่นกว่า Android dual-core บางรุ่นเสียอีก) ฟีเจอร์พวกกล้อง ดีไซน์ ถือว่าสู้กับ Android ได้สบายๆ ยกเว้นพวกเเอพลิเคชันบางตัวอาจจะยังไม่มีบน Windows Phone ในขณะนี้ เเต่ Nokia Lumia นั้นมีศักยภาพพอที่จะบอกได้เครื่องที่ซื้อนั้นมีความคุ้มค่าคุ้มราคาที่พอจะซื้อหามาครอบครองได้ โดยเฉพาะรุ่นต่ำกว่าหมื่นบาท นอกจากนี้ที่น่าสังเกตคือ Lumia ทุกรุ่นมี Camera Button หรือปุ่ม Shutter มาให้ทุกรุ่น ซึ่งสามารถกดค้างเเละเข้าโหมดกล้องได้อย่างรวดเร็ว งานประกอบผมว่ายังคงความคุณภาพสูงเเละทนทานสไตล์ Nokia เหมือนเดิม

ข้อเสียใหญ่สุดคงจะเป็นเรื่องภาษาไทย ที่ยังไม่รองรับสมบูรณ์นัก ซึ่งต้องอาศัย 3rd party ในการเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เเละเเพลตฟอร์ม Windows Phone ที่ยังไม่เติบโตมาก (เเต่ก็ถือว่ามาไกลเเล้ว) ถ้าเน้นใช้งานในด้าน Social network หลักๆ อย่าง Facebook, Twitter, Foursquare ก็รองรับการใช้งานได้เต็มที่ การพิมพ์ภาษาไทยนั้นต้องสลับระหว่างเเอพ Pim Thai กับเเอพที่ต้องการใช้งาน ถึงจะดูขลุกขลักไปบ้างเเต่ก็ถือว่าพอใช้งานได้ อันนี้อยากจะบอกว่า Nokia นั้นทำได้เต็มที่ในเรื่องฮาร์ดเเวร์เเล้วเพราะมีความน่าใช้มากในทุกรุ่น เหลือที่ Microsoft ว่าจะทำเรื่องซอฟเเวร์ให้ดีขึ้นได้เท่าไรครับ

ในงานมีการเชิญดาราทั้งสี่คนคือ อ๋อม, ลิเดีย, พอร์ช, เเพตตี้ มาเเล้วเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานสมาร์ทโฟน ใครเป็นเเม่ยกใครก็ส่องกันโลดฮะ

Nokia Lumia Opening 68

Nokia Lumia Opening 71

Nokia Lumia Opening 69Nokia Lumia Opening 70

Nokia Lumia Opening 72Nokia Lumia Opening 73

Nokia Lumia Opening 75

Nokia Lumia Opening 76

Nokia Lumia Opening 74

Nokia Lumia Opening 80

Nokia Lumia Opening 78Nokia Lumia Opening 79

Nokia Lumia Opening 81Nokia Lumia Opening 82

Nokia Lumia Opening 110

จบกันเเค่นี้เเหละครับ ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก