Nokia ออกความเห็น ยิ่งสมาร์ทโฟน CPU หลายคอร์ ยิ่งซดแบตฮวบๆ แบบเปล่าประโยชน์

ดูเหมือนจะเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของตนเองเข้าไปอีกสำหรับ Nokia โดยในครั้งนี้ Stephen Elop ได้ออกมาแสดงความเห็นย้ำว่าสมาร์ทโฟนไม่จำเป็นที่จะต้องมี CPU แบบหลายคอร์อย่างที่เทรนด์ในปัจจุบันเริ่มจะมาแรง โดยปัจจุบันเครื่องที่ใช้ CPU แบบ dual-core นั้นก็มีเกลื่อนตลาด และเริ่มมีรุ่นที่ใช้แบบ quad-core ออกมาวางจำหน่ายกันแล้วด้วย ซึ่งผิดกับสิ่งที่ Nokia ยึดมั่นมาเสมอว่าสมาร์ทโฟนไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ CPU หลายคอร์หรอก หรืออย่างมาก แค่ 2 คอร์ก็เกินพอแล้วimage

Elop ให้ความเห็นว่าเหล่า CPU หลายคอร์นั้น ไม่ได้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องอะไรมากมาย แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการที่มันซดแบตเตอรี่แบบไร้เหตุผล เรียกได้ว่าเหมือนเสียพลังงานไปอย่างไร้ค่าเลยก็ว่าได้

ซึ่งสิ่งที่ Elop พูดว่าไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเท่าไรนั้น ก็มีแววว่าจะเป็นเรื่องจริงอยู่ไม่น้อยทีเดียว เนื่องมาจากในปัจจุบันแอพที่รองรับการทำงานกับเครื่องที่ใช้ CPU แบบหลายๆ คอร์ยังมีไม่มากนัก (โดยเฉพาะบน Windows Phone) จึงไม่น่าจะสามารถรีดประสิทธิภาพของ CPU ได้อย่างเต็มๆ อย่างที่ควรจะเป็น โดยถ้ามองจริงๆ Nokia นั้นจะเข้าร่วมในสงครามสมาร์ทโฟน CPU หลายคอร์แน่นอน แต่คงต้องเป็นหลังจากตัว OS อย่าง Windows Phone และบรรดาแอพพร้อมมากกว่านี้ซะมากกว่า ซึ่งดูแล้วไม่ใช่เร็วๆนี้แน่ครับ

ที่มา : Xbitlabs

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก