Microsoft เอาจริง ดึงเเอพเถื่อนออกจากเครื่องโดยไม่ต้องขอความยินยอมจากผู้ใช้

ดูเหมือนว่า Microsoft จะต้องการให้นักพัฒนาสามารถหารายได้จากการเขียนเเอพบนเเพลตฟอร์มของตนอย่างจริงจัง เพราะในกรณีล่าสุดนี้มีเเอพลิเคชันนำทางเเบบ Offline บน Windows Phone อย่าง navigation italy โดยถูกเเฮคไปเป็นไฟล์ XAP (ไฟล์ติดตั้งเเอพอย่าง apk บน Android หรือ ipa บน iOS) ที่มาราคา 35.99 ปอนด์ (ประมาณ 1500 บาทไทย) เเละปล่อยให้ดาวโหลดฟรีไปเป็นที่เรียบร้อย

nav

เเต่ท่าทีของไมโครซอฟท์ต่อเคสการละเมิดลิขสิทธิ์นี้กลับมีความเเข็งขันกว่าที่คาดคิดไว้ โดยทำการ uninstall โดยอัตโนมัติสำหรับเครื่องที่ติดตั้งไฟล์นี้เเบบละเมิดลิขสิทธิ์ เเละนำเเอพออกจาก Marketplace โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นมาตรการสำหรับเเอพที่เป็นมัลเเวร์ ส่วนคนที่อัพโหลดนั้นถูกผู้พัฒนาฟ้องร้องเป็นเงินมูลค่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 120,000 บาท) ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

จากเคสนี้เเล้ว ก็คงรู้ได้ว่า Microsoft นั้นสามารถรีโมททำอะไรกับเครื่องเราก็ได้ เเต่ขึ้นอยู่กับว่า Microsoft จะใช้อำนาจที่ยิ่งใหญ่นี้ในทิศทางไหน ถ้าใช้ไม่ดีมีหวังโดนด่าเปิงเเน่ๆ จ้า

 

ที่มา : wmpoweruser

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก