Microsoft ออก “ต้นเเบบ” เเท็บเล็ต Windows 8 ในชื่อ Surface ทั้งสองรุ่น พร้อมวิเคราะห์ข้อเเตกต่าง

เมื่อเช้านี้ (ประมาณตี 5 ตามเวลาประเทศไทย Microsoft ได้เปิดตัวเเท็บเล็ต Windows 8 ออกมาสองรุ่นในชื่อว่า Surface โดยจะเเบ่งออกเป็นสองรุ่นคือ Windows RT เเละ Windows 8 Pro ส่วนโต๊ะ Surface เดิมนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น PixelSense เเท

3506819590_9ebd9c35b9

โต๊ะ Surface จะไม่มีอีกต่อไป

สเปคของ Surface ของ Windows RT

  • หน้าจอ 10.6 นิ้ว หน้าจอ ClearType HD
  • ตัวประมวลผล Nvidia Tegra (คาดว่าเป็นตัว Tegra 3 Plus)
  • พื้นที่เก็บข้อมูลมีให้เลือกสองขนาด 32GB เเละ 64GB
  • รองรับช่อง microSD, Full Size USB 2.0m, Micro HD Video เเละ 2×2 MIMO antennae
  • มากับ Windows RT เเละชุด Office Home&Student เวอร์ชัน 2013 บน Desktop
  • เเบตเตอรี่ขนาด 31.5 Whr
  • น้ำหนัก 676 กรัม หนา 9.3 มิลลิเมตร
  • วางจำหน่ายปลายปีนี้ช่วงเดียวกับที่ Windows 8 ออก

สเปคของ Surface ของ Windows 8 Pro

  • หน้าจอ 10.6 นิ้ว หน้าจอ ClearType HD เเบบ Full HD (1080p)
  • ตัวประมวลผล Intel Core i5 รุ่น 3 (Ivy Bridge) ยังไม่ระบุรหัส
  • พื้นที่เก็บข้อมูลมีให้เลือกสองขนาด 64GB เเละ 128GB
  • รองรับช่อง microSDXC, Full Size USB 3.0m, Mini DisplayPort เเละ 2×2 MIMO antennae
  • มากับ Windows 8 Pro
  • เเบตเตอรี่ขนาด 42 Whr
  • วางจำหน่ายประมาณต้นปีหน้า (3 เดือนหลัก Windows 8 ออก)

 

gallery_2_large_gallery_post

gallery_3_large_gallery_post

gallery_5_large_gallery_post

อุปกรณ์เสริมสำหรับ Surface ทั้งสองรุ่นคือ Touch Cover ที่ทำหน้าทีเป็นที่ปิดหน้าจอพร่อมคีย์บอร์ดเเบบมัลติทัช เเละ Type Cover ที่เป็นที่ปิดหน้าจอเหมือนกันเเต่คีย์บอร์ดเป็นเเบบปุ่มจริง

gallery_1_large

gallery_4_large

 

ข้อเเตกต่างการใช้งานระหว่าง Windows RT เเละ Windows 8 Pro

ข้อเเตกต่างระหว่าง Surface Windows RT เเละ Surface Windows 8 Pro นั้นในเชิงโครงสร้างคือการเเยกใช้สถาปัตยกรรมของซีพียู คือ Windows RT นั้นจะถูกรันบนตัวประมวลผล ARM เช่น Qualcomm Snapdragon, Nvidia Tegra, TI OMAP, Samsung Exynos หรือตัวประมวลผลบนมือถือที่เน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงานเป็นหลัก ส่วน Windows 8 Pro นั้นจะถูกใช้กับตัวประมวลผลเเบบ x86 คือ Intel เเละ AMD ซึ่งอาจจะเป็น Atom หรือ Fusion รวมไปถึงพวกตระกูล Intel Core i ก็เป็นไปได้ ซึ่งจุดเด่นจะอยู่ในเรื่องของประสิทธิภาพที่สูงกว่าซีพียูตระกูล ARM

ความเเตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในการใช้งานคือเเท็บเล็ต Windows RT จะมีการใช้งานที่จำกัดมากกว่า เพราะจะถูกตัดในเรื่องของ ?ระบบนิเวศ? ของเเอพลิเคชันบน PC ที่ถือเป็นจุดเเข็งของ Windows ออกไปเพราะไม่สามารถลงโปรเเกรมได้เหมือน Windows บน PC ปกติ ถึงเเม้จะมีหน้า Desktop View ที่มี Microsoft Office เเละโปรเเกรมพื้นฐานมาให้เเต่ก็ถือว่าใช้งานได้จำกัดกว่า Windows เเบบเดิม นั้นคือจะเน้นใช้งานที่หน้าเเละเเอพลิเคชันเเบบ Metro มากกว่าเเละติดตั้งเเอพผ่านทาง Marketplace เท่านั้น

ในขณะที่ Windows 8 Pro นั้นสามารถเรียกได้ว่าเป็น ?Full PC Experience? คือเอาข้อได้เปรียบของ PC มาทั้งหมด เพราะสามารถลงโปรเเกรมเพิ่มได้ในโหมด Desktop ด้วยไฟล์ exe ทั่วไป เเละสนับสนุนโปรเเกรมของ Windows RT หรือ Metro ทั้งหมดด้วยเช่นกัน

ความเเตกต่างของทั้งสองตัวที่จะเห็นได้คือในเรื่องของราคาเป็นหลัก Surface บน Windows RT นั้นจะมีราคาพอๆ กับเเท็บเล็ต Android ทั่วไปหรือ iPad ในขณะที่เเท็บเล็ต Windows 8 Pro จะมีราคาที่สูงกว่าอย่างเเน่นอนเนื่องจากใช้ซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูง / ราคาที่เเพงกว่า รวมไปถึงพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใช้ SSD ที่ยังมีราคาสูงมากในปัจจุบัน สามารถเรียกได้ว่าเเท็บเล็ต Windows 8 Pro นั้นเหมือนเราย่อโน้ตบุ๊กมาไว้เหลือเเค่เเท็บเล็ตเล็กๆ เครื่องนึงเท่านั้นเอง ซึ่งการย่อให้อุปกรณ์มีขนาดเล็กลงเเต่การใช้งานยังเท่าเดิมนั้นตามหลักเหตุผลเเล้วก็คงจะเเพง (อย่างเเน่นอน) จะเลือกอันไหนก็คงเเล้วเเต่การใช้งานถ้าใช้เเบบเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนัง เล่นโซเชียลทั่วไป ถือว่า Windows RT ก็เพียงพอ เเต่ถ้าอยากใช้ประโยชน์จากโปรเเกรมบน Desktop เต็มที่ต้องมาทาง Windows 8 Pro

ปิดท้ายด้วยวิดีโอเกี่ยวกับตัว Surface กันซักเล็กน้อยแล้วกัน

ที่มา : Microsoft, The Verge, Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก