iPhone เครื่องเดียว ทำกำไรจากราคาหักต้นทุนแล้วอัตราส่วนสูงกว่า iPad ถึงสองเท่า

หลังจากมีคดีการฟ้องร้องระหว่าง Samsung และ Apple มานานแสนนาน นอกจากเรื่องของคดีความแล้ว ยังมีข้อมูลต่างๆ หลุดออกมาอีกมากมาย โดยข้อมูลล่าสุดที่มีออกมาก็คือ Apple ได้รับกำไรจากการขายที่หักลบราคาขายจริงกับต้นทุนแล้ว (กำไรเบื้องต้น) ของ iPhone ในสหรัฐฯ สูงถึงกว่า 49-58% ของต้นทุนตัวเครื่องทั้งหมด แต่ใน iPad นั้นพบว่าได้กำไรเบื้องต้นอยู่ที่ราว 23-32% เท่านั้นเอง

ipad2 110302 1

ซึ่งถ้าให้แปลง่ายๆ ก็คือ Apple สามารถทำกำไรจาก iPhone หนึ่งเครื่อง ได้อัตราส่วนที่เท่ากับ iPad สองเครื่องรวมกันเลยทีเดียว (ย้ำนะครับว่าคิดที่อัตราส่วน เพราะราคาขายจริงมันไม่เท่ากัน) จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไรที่จะเห็น Apple รวยเอาๆ อย่างทุกวันนี้

ส่วนในรายของ iPad Mini ที่น่าจะมาพร้อมจอขนาด 7 นิ้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมาในราคาราว $200 คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 6,000 กว่าบาท ถ้า Apple ยอมลดอัตราส่วนกำไรเบื้องต้นลงมาเหลือ 20% เพราะขนาด iPad ตัวปัจจุบัน Apple ยังยอมเหลืออัตราส่วนกำไรเบื้องต้นต่ำสุดเพียงแค่ 23% ได้เลย ซึ่งถ้า iPad Mini จะมาในราคาระดับนี้จริง ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะคาดว่าน่าจะเน้นที่จำนวนยอดขายมากกว่ากำไรต่อชิ้นแน่นอน

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก