iPad ความละเอียดสูงที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้จะใช้ Mac OSX Lion?

gsmarena_001 (1)

จากข่าวการเปิดตัวของสินค้า Apple ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เราเคยรายงานถึงความเป็นไปได้หลายๆ ครั้งจากลักษณะนิสัยของการออกสินค้าของ Apple ในเเต่ละปี จากหลักฐานในข่าวเก่าที่ว่ามีความละเอียดของ iPad ที่ความละเอียดสูงเวอร์ถึง 2048 x 1536 จนทำให้มีการเรียกชื่อเล่นของ iPad ตัวใหม่นี้ไปต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็น iPad 3, iPad HD, iPad Pro บ้างก็ว่ากันไป

ถ้าใครติดตามข่าวทางด้านเทคโนโลยี คงจะเห็นชิ้นส่วนของข้อมูลที่ต่อเรียงกันเรื่อยๆ เเน่นอนว่ามีทั้งข่าวจริงเเละข่าวลวง เเต่ผมก็จะเสนอเฉพาะเเหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ ซึ่งพิจารณาจากหลักฐานเเละความเป็นไปได้เป็นหลักดังนี้ครับ

 

ความเป็นไปได้ #1 ซึ่งมีคนไปรื้อตัว SDK ของ iOS 5 Beta?ว่ามีการสนับสนุนความละเอียดจอภาพเเบบเเปลกๆ ที่ใช่เรโช 4:3 เเถมละเอียดกว่าเดิมประมาณ 2 เท่า ซึ่งเป็นไปได้มากว่าเราจะเห็น iPad ที่มีความละเอียดสูงเท่านี้ จากอัตราส่วนที่เป็นทิศทางเดียวกันกับ iPad เพราะสินค้าของ Apple ไม่มีตัวไหนใช้อัตราส่วนจอเเบบ 4 : 3 เลย

newdisplay_thumb (1)

ความเป็นไปได้ #2 เว็บไซต์ 9to5 Mac ได้รายงานว่าจากงานเเถลงข่าวผลประกอบการณ์ของ Apple นั้น CFO ของบริษัทว่าเตรียมตัวพบกับสินค้าที่เป็นลักษณะของการเปลี่ยนผ่าน (Product Transition)?คือเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย โดยไม่ใช่เป็นเพียง minor upgrade เท่านั้น

โดยไม่ต้องสงสัยว่าสินค้าที่เป็นเมนหลักของ Apple ในตอนนี้คงไม่พ้น iPhone เเละ iPad ที่มีการอัพเกรดทุกปี ดังนั้นการ launch สินค้าในเดือนกันยาที่จะถึงนี้ต้องมีลักษณะ breakthrough คือยังไม่เคยเห็นมาก่อนอย่างเเน่นอน (คล้ายกับ iPhone หรือ iPad รุ่นเเรกในอดีต)

หลายๆ คนคงสงสัยเเน่ว่า iPad 2 ก็พึ่งเปิดตัวไปนั้น เเล้วทำไมยังต้องมาเปิดตัวสินค้าทับซ้อนอีก ตรงนี้จะมาเฉลยในข้อถัดไปครับ

ความเป็นไปได้ #3 Apple นั้นพึ่งอัพเกรดระบบปฏิบัติการ Mac OSX Lion ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยการเปลี่ยนเเปลงที่เห็นมากที่สุดคือ Apple พยายามนำส่วนติดต่อผู้ใช้งานเเบบ iOS ในเรื่องการจัดเรียงเเละเเนวคิดในเรื่อง Appstore เข้ามาเพิ่มใน OSX Lion นี้ด้วย

easy

ที่สำคัญที่สุดคือการใช้งานเเบบ Multi touch ที่เป็นเอกลักษณ์เเบบของ Apple เองซึ่งใน Lion เองนี้ก็เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมากใน OSX Lion?จุด look & feel ดูคล้ายกับทาง iOS ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

zzz18-12-2011 4-18-44 PM

 

สรุป

จากที่อ่านมาเเล้วก็พอเป็นสาเหตุที่จะคิดได้ว่า OSX Lion ที่ออกมาใหม่นั้น กำลังจะกลายเป็นจิ๊กซอว์ส่วนหนึ่งบน iPad ใหม่นี้ เพราะไม่น่าจะมีเหตุผลอันใดที่ Apple จะออกสินค้าใหม่มาทับกับไลน์ของสินค้าเดิม ดังนั้นการเพิ่มความเเตกต่างของสินค้าใหม่นั้น ก็คงจะไม้พ้นการนำ OSX Lion เข้ามาใช้งานบนเเท็บเล็ตเเทน อีกทั้งยังสนับสนุนการทัชอย่างสมบูรณ์เเบบอีกด้วย การออก OSX Lion ออกมานี้อาจจะเป็นการปูทางให้กับ iPad ตัวใหม่ที่จะถึงนี้ก็ได้

ตลาดมีช่องว่างอยู่ที่ตัว iOS เเอพลิเคชั่นยังไม่มีความสามารถเพียงพอเมื่อเทียบกับบน PC ซึ่งการนำ OSX Lion เข้ามาตรงนี้จะทำให้เเท็บเล็ตนั้นมี Productivity ที่ดีขึ้นเนื่องจากเเพลตฟอร์ม X86 นั้นมีมาเป็นเวลาหลายสิบปีเเล้ว ต่างจากบน iOS ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเเอพลิเคชั่นง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

ในเเง่เทคนิคนั้น เนื่องจาก OSX Lion นั้นสนับสนุนตัวประมวลผลที่เป็น X86 (Intel, AMD) เเต่ในขณะที่ iOS นั้นสนับสนุนเเบบ ARM (Apple A5, Qualcomm Snapdragon) ดังนั้นเเท็บเล็ตตัวใหม่นี้ถ้าเป็นความจริง ตัวประมวลผลน่าจะเป็น Intel Core i3 ซึ่งจะมาเติมเต็มสินค้าของ OSX ที่ขาดตัวระดับล่างไป เนื่องจากตัว Macbook Air ใหม่นั้นใช้ Intel Core i5 เป็นหลัก ดังนั้นของ OSX ก็จะออกมาเป็นตามลำดับดังนี้

ระดับล่าง : iPad Pro, HD ? Intel Core i3/ Core i3 UV (Ultra low voltage)

ระดับกลาง : Macbook Air ? Intel Core i5

ระดับบน : Macbook Pro ? Intel Core i5/ Core i7

 

 

ที่มา : GSMArena, 9to5Mac, ตัวเอง ;P

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก