iOS 7.1 จะเตือนเราทุกครั้งที่เรากด In-app purchase

คงจะเคยได้ยินกันมาหมดแล้ว สำหรับเหตุการณ์ที่เด็กๆเล่นเกมบน iPhone หรือ iPad แล้วกดซื้อของในเกมรัวๆจนโดนเก็บกันไปหลายร้อยดอลลาร์ โดยข่าวประเภทนี้ก็คงยังมีออกมาเรื่อยๆ และทำให้เกิดการฟ้องร้องกันตามมามากมายเพื่อที่จะเอาเงินคืน ซึ่งฏ้มีการร้องเรียนไปอย่างทาง FTC จึงทำให้ทาง Apple ถูกปรับไปกว่า 32.5 ล้านดอลลาร์ โดยจะถูกนำไปชดใช้ให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหาย และยังถูกสั่งให้แก้ระบบ in-app purchase ใหม่อีกด้วย

in app ios 7.1

แต่เดิมระบบ in-app purchase ของ Apple เมื่อผู้ใช้ทำการยืนยันการชำระเงินครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากนั้นภายใน 15 นาที เราจะสามารถกดซื้อของได้โดยที่ไม่ต้องใส่รหัสใหม่อีก และไม่มีหน้าแจ้งเตือนใดๆด้วย ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เพราะเมื่อผู้ปกครองใส่รหัสให้เด็กเพียงหนึ่งครั้ง หลังจากนั้นภายใน 15 นาที ถ้าเด็กไปกดซื้อของอีก มันก็จะได้ทันทีไม่ต้องกรอกหรือกดอะไรเพิ่ม งานนี้เด็กก็จิ้มรัวๆ เงินก็ไหลกันไปตามระเบียบ

จึงเป็นที่มาของระบบใหม่ที่ถูกอัพเดตเข้ามาใน iOS 7.1 โดยทำการปรับปรุงระบบเก่าให้ภายใน 15 นาทีนั้นจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนทุกครั้งที่จะกดซื้อของ(แต่ยังคงไม่ต้องใส่รหัสใหม่) และจะมีปุ่มให้เข้าหน้าการตั้งค่าเพื่อทำการปิดระบบ in-app purchase หรือตั้งให้ถามรหัสทุกรอบที่มีการกดซื้อก็ได้ ซึ่งระบบนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น

Apple ไม่ใช่บริษัทแรกและบริษัทเดียวที่โดนฟ้องด้วยเหตุการณ์ลักษณะนี้ Google เองก็เคยโดนเหมือนกัน โดยระบบของทาง Google ก็คล้ายๆกับระบบของทาง Apple คือจะสามารถใส่รหัสครั้งเดียวและซื้อได้โดยไม่ต้องใส่รหัสอีกเป็นเวลา 30 นาที

 

ที่มา : VR-Zone

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก