Intel เปิดตัวสถาปัตยกรรม Silvermont มาพร้อมชิป Atom แบบ SoC รุ่นใหม่แรงกว่าเดิม กินไฟน้อยลง

ในช่วงปีสองปีหลังมานี้ ชิปตระกูล Intel Atom สำหรับอุปกรณ์กลุ่มโมบายล์อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมาก ทั้งในด้านของประสิทธิภาพที่ดีและการใช้พลังงานที่น้อยลงจนใกล้เคียงกับชิปสถาปัตยกรรม ARM มากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด Intel ได้เปิดตัวสถาปัตยกรรม Silvermont สำหรับอุปกรณ์พกพาในปีนี้ออกมาแล้ว เราจะมาดูรายละเอียดที่น่าสนใจกันครับว่ามีอะไรบ้าง

Screen Shot 2013 05 06 at 11.15.11 AM 678x452 1

ตัวของสถาปัตยกรรม Silvermont นั้น จุดประสงค์หลักก็คือการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยตัวชิปประมวลผลนั้นจะยังคงใช้การผลิตที่สถาปัตยกรรมระดับ 22 นาโนเมตรเช่นเดิม (ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น 14 นาโนเมตรของ Airmont ในปีหน้า) อีกทั้งยังปรับทรานซิสเตอร์ไปเป็นแบบ 3D Tri-Gate เป็นครั้งแรกของชิปตระกูล Intel Atom อีกด้วย ซึ่งข้อดีหลักๆ ของ ทรานซิสเตอร์แบบ 3D Tri-Gate ก็คือสามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือชิปจะกินไฟน้อยลง ถ้าเทียบกับประสิทธิภาพในการทำงานที่เท่ากันกับชิปเดิม ดังนั้นผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ชิปสถาปัตยกรรม Silvermont จะกินไฟน้อยลงกว่าเดิมถึง 5 เท่าตัว ส่วนด้านความสามารถการทำงานนั้นจะดีขึ้นกว่าเดิม 3 เท่าด้วยกัน

Screen Shot 2013 05 06 at 11.15.40

Screen Shot 2013 05 06 at 11.16.06

ส่วนเรื่องคอร์ประมวลผลนั้น ก็ยังจะรองรับคอร์ได้สูงสุดถึง 8 คอร์ พร้อมทั้งความสามารถในการปรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาของแต่ละคอร์แยกกัน อย่างที่ Qualcomm ใช้กับชิปประมวลผลของตน ซึ่งจะช่วยให้การใช้พลังงานโดยรวมของระบบลดลง เพราะตัวชิปจะทำการปิด/ลดความเร็วคอร์ที่ไม่ได้ใช้งานลง ซึ่งทาง Intel ก็ได้เปิดเผยผลเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมาด้วย ดังด้านล่างนี้

Screen Shot 2013 05 06 at 11.16.35

กราฟแรกเป็นการเปรียบเทียบระหว่างชิปสถาปัตยกรรม Silvermont กับชิป Quad-core สถาปัตยกรรม ARM รุ่นอื่นๆ ที่มีในท้องตลาด พบว่า Silvermont ที่เป็นเพียงชิป Dual-core มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าชิป Quad-core สูงสุด 2.1 เท่าตัว (กราฟซ้าย) และยังกินไฟน้อยกว่าอีกด้วย (กราฟขวา) ซึ่งในด้านการทดสอบนี้ ทางทีมงาน Anandtech เองพบว่าตัว Silvermont สามารถทำคะแนนจากการทดสอบได้เหนือกว่า Exynos 5250 Dual-core ?และ Exynos 5410 Quad-core?ที่ใช้สถาปัตยกรรมเป็น ARM Cortex-A15 อีกด้วย

ด้านการทำงานของโมดูลกราฟิกนั้น จะมี Execution Unit ด้วยกัน 4 หน่วย จัดว่าเป็น 1/4 ของหน่วยประมวลผลที่ใช้ใน Intel HD Graphics 4000 ที่อยู่ในสถาปัตยกรรม Ivy Bridge (x86) ซึ่งก็ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าประสิทธิภาพจะอยู่ในระดับไหน

Screen Shot 2013 05 06 at 11.16.49

ปิดท้ายด้วยเรื่องอนาคตของอุปกรณ์ที่จะมาพร้อมกับชิปในสถาปัตยกรรม Silvermont โดยแท็บเล็ตที่มาพร้อมชิปโค้ดเนมว่า Baytrail จะเริ่มเข้าสู่ตลาดในช่วงปลายปีนี้ ส่วนกลุ่มของสมาร์ทโฟนจะเป็นในปีหน้าครับ

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก