Intel มาลุยตลาด mobile แน่ แต่ขออีก 2 ปีข้างหน้านะจ๊ะ

ถ้าจะกล่าวถึง Intel หลายๆคนก็คงทราบว่าเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด CPU สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สำหรับในตลาด mobile อย่าง smartphone และ tablet นั้น ดูจะเป็นรองค่ายอื่นอยู่มาก เนื่องด้วยสถาปัตยกรรมที่ไม่เอื้อกับการประหยัดพลังงานซักเท่าไร ถึงแม้ว่ามันจะแรงกว่าที่เราใช้ๆกันอยู่ในปัจจุบันก็เถอะ และยิ่งในตลาด Android ด้วยนั้น หาได้ยากยิ่งที่จะใช้ CPU จาก Intel จะมีก็เพียงแต่ Google TV รุ่นแรกเท่านั้นเอง แต่ก็ใช่ว่า Intel จะยอมแพ้นะครับintel-logo

เพราะก่อนหน้านี้ทาง Intel ก็ได้ร่วมมือกับ Android ในการร่วมกันปรุับแต่งและร่วมสร้างอนาคตให้กับตัว Android ด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้กับ CPU ของ Intel ในตระกูล Atom ที่มีการกินไฟต่ำ ประกอบกับการที่ Intel สามารถผลิต CPU ได้ด้วยสถาปัตยกรรมที่เล็กลงเรื่อยๆ ทำให้เราอาจจะได้เห็นแท็บเล็ตหรือมือถือ Android ที่ใช้ CPU ของ Intel ในช่วงต้นปีหน้าก็เป็นได้ เผลอๆ เราอาจจะได้เจอในงาน CES ที่จะจัดในเดือนมกราคมเลยด้วยซ้ำ

แต่ตัวจริงที่ Intel หวังจะเอามาชนกับ CPU ตระกูล ARM นั้น คาดว่าคงต้องรอจนถึงปี 2013 (Silvermont ระดับ 22nm) หรือ 2014 (Airmont ระดับ 14nm) นู่นเลย ถึงน่าจะเอาไปฟาดฟันกันในตลาดได้ สาเหตุสำคัญก็คือเรื่องของระดับสถาปัตยกรรมนั่นเองintel-atom-roadmap-airmont

โดย CEO ของ Intel นามว่า Paul Otellini ได้อธิบายในเรื่องความสำคัญในข้อนี้ไว้ว่า เนื่องด้วยทั้ง ARM และ Intel ต่างก็เผชิญกับปัญหาในเรื่องของปริมาณ transistor เช่นกัน เพราะถ้าต้องการให้ได้ CPU ที่ประสิทธิภาพดีๆ ก็จะต้องใช้ transistor จำนวนมากขึ้นๆ ซึ่งในจุดนี้ Intel จะทำได้ดีกว่า เพราะในอีก 2 ปีข้างหน้า Intel ก็สามารถผลิต CPU ได้ที่ระดับ 14nm แล้ว ซึงก็จะทำให้สามารถบรรจุ transistor ลงไปได้มากกว่าอีกค่ายแน่ๆ

ก็ต้องรอดูกันครับ ว่า Intel จะทำได้ดีขนาดไหนกับตลาด Android คาดว่าในงาน CES 2012 ในอนาคต เราน่าจะได้เห็นอะไรออกมาบ้างแน่ๆ

ที่มา : Android and me

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก