Intel ประกาศยกระดับให้ความสำคัญกับซีพียูบนมือถือเต็มที่ เทียบเท่ากับที่ใช้ในพีซี

ถ้าพูดถึงซีพียูบนมือถือนั้นส่วนใหญ่ก็ต่างใช้สถาปัตยกรรมของ ARM ที่ขายสิทธิ์ในการพัฒนาซีพียูให้บริษัทต่างๆ ที่สนใจนำไปผลิตเองได้ อย่างที่รู้กันว่าซีพียูจาก ARM นั้นเหมาะสมกับการใช้บนอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือและแท็บเล็ตเนื่องจากการใช้พลังงานในโหมดสแตนบายที่ต่ำกว่าของ Intel ทำให้ผู้ผลิตนิยมใช้ของ ARM มากกว่า แต่สาเหตุหนึ่งก็เป็นเพราะ Intel นั้นไม่ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาซีพียูตระกูล Atom ที่เป็นซีรีย์ของอุปกรณ์พกพามากนัก แต่ยุทธศาสตร์การผลิตซีพียูของ Intel ก็กำลังจะเปลี่ยนไปเน้นพัฒนาบนอุปกรณ์พกพาให้เทียบเท่ากับซีพียูบนพีซีแล้ว

Screen Shot 2013-02-24 at 8.09.09 PM

Brian Krzanich ซีอีโอของ Intel คนล่าสุดได้ประกาศว่าซีพียูตระกูล Atom นั้นจะได้รับความสำคัญในการพัฒนาเทียบเท่ากับตระกูล Core ของ Intel และใช้เทคโนโลยีล่าสุดเทียบเท่ากัน ซึ่งก่อนหน้านี้นั้นซีพียูตระกูล Atom นั้นไม่ได้ถูกพัฒนาหรือใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปมากนัก และกำลังจะปรับโรดแมปที่ออกมาก่อนหน้านี้เพื่อให้เข้ายุทธศาสตร์ใหม่นี้ด้วย

ในปีนี้เองก็ถือว่าไปได้สวยสำหรับ Intel เพราะว่ามีผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายได้นำซีพียูของ Intel ไปใช้แล้วไม่ว่าจะเป็น Samsung, Lenovo หรือ Asus เนื่องจากว่ามีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำลงไม่แพ้กับ ARM อีกทั้งประสิทธิภาพก็เรียกว่าอยู่ในระดับที่ทัดเทียมกันแล้วครับ

 

 

ที่มา : xbitslab

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก