Intel : บริษัทที่ไม่เน้นผลิตชิปด้วยตนเอง โอกาสเสี่ยงล่มสูง

ถ้ามองแนวคิดของบรรดาบริษัทผลิตชิปประมวลผลในปัจจุบันจะเห็นแนวทางการผลิตชัดๆ 2 แบบด้วยกัน แบบแรกก็คือเน้นการผลิตด้วยตนเอง อย่าง Intel ที่ถ้าต้องการเพิ่มกำลังการผลิตก็ใช้การสร้างโรงงานของตนเองขึ้นมาใหม่ กับอีกแนวทางหนึ่งก็คือการว่าจ้างให้โรงงานผลิตชิปต่างๆ เป็นผู้ผลิตตามที่ออกแบบไว้ โดยล่าสุดได้มีความเห็นมาจากตัวแทนของ Intel ว่าแนวทางในการจ้างโรงงานอื่นผลิตชิปนั้นอาจจะไม่ส่งผลดีมากนัก จนอาจถึงขั้นทำให้เกิดวิกฤตกันเลยก็ว่าได้ โดยปัญหาหลักๆ ก็อันเนื่องมาจากการที่ไม่สามารถควบคุมการผลิตด้วยตนเองได้ทุกขั้นตอน จึงเสี่ยงที่ชิปจะเกิดปัญหาทั้งในด้านของการทำงาน การขนส่ง และอีกปัญหาใหญ่ก็คือการไม่สามารถผลิตได้ทันเวลาเนื่องจากการคาดการณ์ผิดของทั้งผู้สั่งและผู้รับผลิต

โมเดลที่เห็นได้ชัดเจนก็คือผู้จ้างอย่าง Qualcomm และผู้รับผลิตอย่าง TSMC ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ประกาศว่าตนเป็นบริษัทแรกในโลกที่สามารถผลิตชิปในระดับสถาปัตยกรรม 22nm ที่ทั้งมีระดับการกินไฟและประสิทธิภาพที่น่าพอใจทั้งสองด้าน แต่ก็มีปัญหาภายในต่างๆ จนอาจทำให้ผลิตชิปได้ไม่ทันกับความต้องการของ Qualcommintel_22nm_manufacturing_fabs

แต่ฝั่งของ Intel นั้นสามารถผลิตชิปที่ระดับสถาปัตยกรรม 22nm ได้มานานแล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่ชิปที่ดีที่สุดในตลาด (ของกลุ่ม mobile) แต่ก็มั่นใจได้ว่าตนเองจะไม่ประสบปัญหาในส่วนของการผลิตแน่นอน เพราะ Intel นั้นควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอน ก็เนื่องมาด้วยการที่ Intel มีโรงงานผลิตหลายแห่งนั่นเอง ซึ่งแนวทางของ Intel ต่อไปในการผลิตชิปก็คือจะเน้นให้ตัวชิปมีการบรรจุส่วนควบคุมต่างๆ ลงไปในตัวชิปเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถออกแบบระบบและตัวเครื่องได้บางลง เล็กลงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา : Xbitlabs

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก