Intel ก้าวสู่ยุค Mobile เต็มตัว : Android รุ่นใหม่จะสนับสนุนซีพียู X86 พร้อมโชว์มือถือตัวต้นเเบบที่ใช้ Android 2.3

Screen-Shot-2011-09-13-at-3.44.57-PM

นอกจากการประกาศตัว Windows 8 ของ Microsoft เมื่อวานที่เหมือนเป็นการประกาศตัวสำหรับ Windows ที่ถูกปรับเเต่งมาให้เหมาะกับการใช้เเท็บเล็ตอย่างเต็มตัวเเล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือก้าวใหม่ของ Intel ที่ประกาศความร่วมมือกับ Google ว่า Android รุ่นใหม่จะสนับสนุนตัวประมวลผลเเบบ X86 ที่ Intel ใช้อยู่ด้วย จากข่าวเก่าที่เขียนไปเมื่อวานนี้ Intel ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเเล้ว

ในงาน IDF (Intel Developer Forum) Intel ได้ประกาศความร่วมมือกับ Google ในการนำ Android มาใช้กับตัวประมวลผลสถาปัตยกรรมเเบบ X86 จากการที่ Android นั้นใช้กับตัวประมวลผลที่ใช้สถาปัตยกรรมเเบบ ARM มาตลอด ซึ่งผู้ผลิตตัวประมวลผลที่ใช้สถาปัตยกรรมเเบบ ARM เราก็จะเห็นมีหลายเจ้าที่อยู่ในสมาร์ทโฟนดังๆ หลายตัวๆ ไม่ว่าจะเป็น TI OMAP, Qualcomm, NVIDIA Tegra, Samsung Exynos หรือเเม้กระทั่ง Apple A5 ที่ใช้บน iPhone ก็เป็นสถาปัตยกรรมเเบบ ARM เช่นด้วยกัน

นั่นหมายความว่าต่อไปนี้ซีพียูของ Intel ทั้งหมดจะสามารถใช้ Android ไม่ว่าจะเป็นไลน์ของ Intel Core i3, Core i5, หรือเเม้กระทั่ง Atom เอง ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่าใช้เเค่ ถือเป็นการรุกตลาดตัวประมวลผลครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียว จากที่ ARM นั้นครองตลาดตัวประมวลผลเเบบพกพามาเนิ่นนานจากการเติบโตของสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตยุคใหม่ที่สูงมากจน Intel ไม่สามารถมองข้ามไปได้

IMG_0187_575px

สำหรับตัวประมวลผลเเบบ X86 ที่ฝั่ง Intel ที่จะมาเเข่งกับ ARM นี้คือไลน์ของ Atom ที่เน้นในตลาดพกพาเป็นหลัก สำหรับตัวที่พัฒนาล่าสุดนี้อยู่ในรหัสการพัฒนาว่า Medfield ที่ใช้การผลิตเเบบ 32 นาโนเมตร มีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2012

ในงาน IDF ยังมีสมาร์ทโฟน Android ตัวต้นเเบบของ Medfield โดยโทรศัพท์ตัวนี้มีความบาง 9.5 มิลลิเมตร สำหรับตัว Medfield นี้มีลักษณะเป็น SoC ที่มี CPU เเละ GPU รวมกันอยู่ในตัวเดียวเหมือนกับ Qualcomm Snapdragon หรือ NVIDIA Tegra

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก