IDC เผยส่วนแบ่งการตลาดของ Samsung ในจีนไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วลดลง Xiaomi ครองอันดับหนึ่ง ตามด้วย Apple

idc

ดูท่าทาง Samsung จะไปไม่ค่อยสวยในจีนสำหรับปีที่ผ่านมา จากรายงานล่าสุดจากทาง IDC พบว่า ส่วนแบ่งการตลาดในจีนของ Samsung ตกเหลือเพียงแค่ 7.9% ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าเทียบกับเมื่อปี 2013 นี่ถือว่าตกลงไปกว่าครึ่งเลยทีเดียวจากในตอนนั้นที่อยู่ที่ 18.80%

samsungq42014

จากตารางจะเห็นได้ว่าตอนนี้ Samsung ตกมาอยู่อันดับ 5 แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมในจีน ซึ่งแน่นอนว่าที่ 1 คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Xiaomi นั่นเองที่มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 13.7% ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา แถมถ้าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกัน (6.50%) ถือว่าโตขึ้น 150% เลยด้วย ตามมาด้วย Apple ที่ยังแรงดีไม่มีตก ยังคงรั้งอันดับ 2 ไว้ได้ด้วยส่วนแบ่ง 12.3% และโตขึ้นคิดเป็น 99.7% ส่วนอันดับ 3 และ 4 ตกเป็นของ Huawei และ Lenovo ที่ก็มาแรงไม่เบาเลยด้วยส่วนแบ่งการตลาด 11% และ 9.5% ตามลำดับ จะน่าตกใจหน่อยก็ตรงที่ส่วนแบ่งของ Lenovo ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซะอย่างนั้น

ถือว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดาเลยทีเดียวสำหรับแบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung ที่จะมีส่วนแบ่งการตลาดน้อยเพียงแค่นี้ในตลาดใหญ่อย่างจีน ซึ่งแน่นอนว่าการที่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงเยอะขนาดนี้ทำให้กำไรของทาง Samsung ยิ่งลดลงไปอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นอีก ก็ไม่รู้ว่าการมาของ Samsung Galaxy S6 ที่ว่ากันว่าจะเปลี่ยนโฉมไปเยอะพอสมควรจะสามารถดึงคนให้กลับมาใช้ Samsung ได้อีกมากน้อยแค่ไหน ก็คงต้องรอดูกันไป

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก