[Hands-on] Sony Xperia Z Ultra สมาร์ทโฟนจอ 6.4 นิ้ว สเปคสุดแรง พร้อมคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่น

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง Sony ประเทศไทยได้จัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะมาบุกตลาดในไทย ซึ่งนับว่าเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แถมเพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต่างประเทศเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง ถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นที่ผ่านๆ มาของ Sony แล้ว นับว่าเป็นการเปิดตัวในไทยที่ค่อนข้างเร็วมากทีเดียว นั่นก็คือ Sony Xperia Z Ultra ที่มีจุดเด่นคือหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ จนจัดให้อยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนกึ่งแท็บเล็ต หรือที่ใช้ชื่อเรียกกันคือ Phablet นั่นเอง

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 242

ตัว Sony Xperia Z Ultra นั้น ดีไซน์โดยรวมจะใช้รูปแบบที่ใกล้เคียงกับ Sony Xperia Z ที่สะดุดตาใครหลายๆ คนมาแล้ว ด้วยหน้าตาที่ดูสวยเรียบเฉียบคม และมีความแวววาวจากการใช้กระจกเป็นวัสดุภายนอก

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 240

โดย Z Ultra นั้น จะมีให้เลือกซื้อหลักๆ ด้วยกันสองสี คือสีดำและสีขาว ส่วนสเปคภายในนั้นก็เหมือนกันครับ ไม่่ว่าสีไหนก็ใช้งานได้เหมือนๆ กัน

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 244

เรามาดูสเปค Sony Xperia Z Ultra กันครับ

  • ชิปประมวลผล (CPU) Qualcomm Snapdragon 800 (MSM8974) Quad-core ความเร็ว 2.2 GHz ซึ่งถือว่าเป็นชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดตัวหนึ่งในขณะนี้เลยทีเดียว โดยได้คะแนนแตะหลัก 30,000 กว่าคะแนน จากการทดสอบด้วยแอพ AnTuTu Benchmark
  • มาพร้อมชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) เป็น Adreno 330
  • RAM 2 GB
  • หน้าจอ TRILUMINOS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ Sony เอง (ใช้พาเนลเป็น TFT) ขนาด 6.44 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 แสดงผลสมจริงด้วยเอนจิ้น X-Reality ที่ทำให้ภาพสวยสมจริง
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 16 GB (สามารถใช้งานได้จริง 11 GB) และรองรับ microSD ได้สูงสุด 32 GB (รองรับ SDXC)
  • Android 4.2
  • กล้องหลังความละเอียด 8 MP มาพร้อมเซ็นเซอร์ Exmor RS ของ Sony เอง ไม่มีแฟลช
  • กล้องหน้าสามารถถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080p
  • รองรับ 3G ทุกเครือข่าย (คาดว่ารุ่นในไทยจะไม่รองรับ 4G LTE ต้องรอดูช่วงจะวางขายอีกทีครับ)
  • รองรับ NFC
  • น้ำหนักเครื่อง 212 กรัม
  • ตัวเครื่องมีความบางเพียง 6.5 มิลลิเมตร
  • กันน้ำตามมาตรฐาน IPX-5 และ IPX-8
  • แบตเตอรี่ความจุ 3050 mAh
  • สเปค Sony Xperia Z Ultra

ทั้งนี้ Sony Xperia Z Ultra น่าจะเข้ามาจำหน่ายในไทยช่วงปลายเดือนสิงหาคม ส่วนราคา Sony ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเป๊ะๆ ออกมา บอกแต่เพียงว่าอยู่ในหลักสองหมื่นต้นๆ แน่นอนครับ ซึ่งก็คือเข้ามาเป็นไลน์ท็อปแทน Xperia Z ที่ปรับลดราคาลงมาก่อนหน้านี้

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 204

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 205

หน้าจอ TRILUMINOS นั้น มีจุดเด่นคือสีสันที่สมจริง เนื่องจากสามารถแสดงสีได้ในช่วงสีที่กว้างกว่า ซึ่งก็คือสามารถแสดงสีได้มากกว่าจอ LCD ทั่วไป อย่างจากภาพที่ทาง Sony ใช้นำเสนอด้านบนนั้น ส่วนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมโค้งที่ใหญ่ที่สุดก็คือช่วงสีที่สายตามนุษย์สามารถมองเห็นได้ ด้านสามเหลี่ยมกรอบสีน้ำเงิน จะเป็นช่วงสีที่จอ LCD ทั่วไปสามารถแสดงผลได้ ส่วนของจอ TRILUMINOS ใน Sony Xperia Z Ultra นั้น จะสามารถแสดงสีได้ตามสามเหลี่ยมกรอบสีแดง ซึ่งจะเห็นว่ามีขนาดที่กว้างกว่ากรอบสีน้ำเงินพอสมควร ทำให้การเกลี่ยสีต่างๆ เรียบเนียนขึ้น สามารถแสดงรายละเอียดสีของภาพได้ชัดเจนขึ้นกว่าการแสดงภาพบนจอ LCD ของสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 206

ด้านของกระจกปิดเครื่องนั้น ก็เลือกใช้เป็นกระจกที่มีเกรดเหนือกว่า Xperia Z ในปัจจุบัน โดยเปลี่ยนมาใช้กระจกเกรด A+ ซึ่งมีความแข็งแรงกว่าเดิม ทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีกว่าเดิมด้วย

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 207

ส่วนของมาตรฐานการกันน้ำนั้น Xperia Z Ultra จะมาพร้อมกับมาตรฐาน IPX-5 ที่สามารถกันแรงดันน้ำได้ในทุกทิศทางที่กดลงมาบนตัวเครื่อง ส่วน IPX-8 นั้นก็คือความสามารถในการป้องกันชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เมื่อทำงานอยู่ใต้น้ำ โดยสามารถใช้งานในน้ำได้ลึก 1.5 เมตร ติดต่อกันเป็นเวลา 30 นาที

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 208

อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือ จอ Xperia Z Ultra รองรับการสั่งงานด้วยการใช้ดินสอด้วย นอกเหนือจากการใช้ปากกาสไตลัสที่เห็นได้ทั่วไปตามสมาร์ทโฟนครับ โดยดินสอที่จะสามารถใช้งานนั้น จำเป็นจะต้องเป็นดินสอที่มีไส้เป็นแกรไฟต์ซึ่งสามารถนำไฟฟ้าได้คล้ายกับนิ้วมือครับ เท่าที่ลองใช้งานดู ก็พบว่าสามารถใช้งานได้ในระดับหนึ่ง แต่เรื่องการลงน้ำหนักของการกดอาจจะไม่ดีเท่าปากกาสไตลัส รวมไปถึงบางครั้งยังมีอาการหน่วงๆ อยู่บ้าง อาจต้องรอซอฟต์แวร์เวอร์ชันสมบูรณ์อีกที

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 209

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 210

โดยจุดเด่นของ Sony Xperia Z Ultra หลักๆ ที่ Sony เน้นนำเสนอสามข้อก็คือ

  • จอแสดงผล ที่ใช้เทคโนโลยี TRILUMINOS แสงสีสมจริง
  • รูปแบบการใช้งาน ที่สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้ดี โดยเฉพาะการใช้ดินสอเพื่อใช้งานจอได้
  • ระบบสภาพแวดล้อมของ Sony เอง ที่สามารถทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Sony ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะกับทีวี, ชุดเครื่องเสียง, โน้ตบุ๊กในซีรี่ส์ VAIO ซึ่งสามารถเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล, สตรีมมิ่งคอนเท้นท์ต่างๆ ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ โดยใช้ NFC เป็นสื่อกลางสร้างการเชื่อมต่อแต่ละอุปกรณ์เข้าด้วยกัน

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 214

ทีนี้เรามาดูตัวเครื่อง Sony Xperia Z Ultra กันบ้าง หลังจากจับครั้งแรกก็รู้สึกได้เลยว่าตัวเครื่องมันใหญ่มาก กำได้เต็มมือพอดิบพอดี แต่เนื่องด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดบางลงกว่า Xperia Z พอสมควร ทำให้ยังสามารถถือในมือเพื่อใช้งานได้ แม้จะมีลำบากบ้างช่วง เช่นตอนจะเอานิ้วไปลากแถบ Notifications ลงมา ซึ่งอาจจะต้องใช้สองมือ จึงจะสามารถใช้งานได้ถนัดมือยิ่งขึ้น

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 215ด้านบนของจอก็มีอุปกรณ์เท่าที่เห็นไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไปเท่าไร ได้แก่ กล้องหน้าและจุดเซ็นเซอร์รับแสงของเครื่อง ส่วนตรงมุมบนสุดของเครื่องเหนือโลโก้ Sony นั้น จะมีลำโพงสนทนาแทรกอยู่?

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 216

ส่วนด้านล่างของจอนั้น ก็ยังคงใช้เป็นปุ่มสัมผัสแบบซอฟต์ทัชของตัว Android เช่นเดิม สังเกตได้ว่าระยะห่างระหว่างแต่ละปุ่มจะกว้างมาก รวมไปถึงไอคอนแอพตรงแถบไอคอนด้านล่างก็สามารถบรรจุได้สูงสุดถึง 6 แอพกับอีก 1 ไอคอนเรียก App Drawer ก็เนื่องด้วยหน้าจอที่มีความกว้างกว่าปกตินั่นเอง ทำให้สามารถบรรจุไอคอนในแนวกว้างได้เยอะกว่าสมาร์ทโฟน Android ส่วนใหญ่ในตลาดที่มักจะใส่ได้ 4 ไอคอน + 1 ?App Drawer (ตามรอมมาตรฐานและการตั้งค่าปกติ)

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 217ลองดูจอจากมุมเฉียงๆ บ้างครับ ก็พบว่ายังมีปัญหาที่คล้ายๆ กับ Xperia Z เช่นเดิม นั่นคือมุมมองของจอที่ไม่กว้างนัก เนื่องจากยังคงใช้พาเนลจอแบบ TFT อยู่ แต่ถ้ามองจากมุมตรงๆ พบว่าสีสันดีขึ้นกว่า Z พอสมควร เนื่องมาจากเทคโนโลยี TRILUMINOS ที่ให้สีสันดีขึ้นกว่าเดิม?

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 218ด้านหลังของ Z Ultra ก็ใช้ทรงเดียวกับ Z เป๊ะ คือเป็นกระจกแผ่นเดียว ด้านบนมีกล้อง ตรงกลางมีโลโก้ Sony จะสังเกตว่ากระจกหลังก็ยังคงมีคราบรอยนิ้วมือติดได้ง่ายเช่นเดิม เนื่องจากวัสดุที่เป็นกระจก ดังนั้นในเวลาใช้งานจริง ถ้าไม่ได้ใส่เคสหรือติดฟิล์ม ก็คงต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดซะหน่อย ถ้าอยากให้มือถือดูสวยตลอดเวลา

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 220

ส่วนด้านข้างนั้น เริ่มจากฝั่งขวาของเครื่องก่อนเลย (จอคว่ำหน้าอยู่) ริมซ้ายสุดเป็นช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ซึ่งไม่มีฝาปิดกันน้ำให้รำคาญอีกแล้ว เพราะตัวช่องสามารถกันน้ำได้ในตัวเลย ถัดลงมาเล็กน้อยจะเป็นฝาปิด ภายในมีช่องใส่ MicroSD และไมโครซิม ไล่ลงมาก็จะพบปุ่มหมุดสีเงิน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์การออกแบบของ Sony ในปีนี้ ส่วนแถบปุ่มที่อยู่ใกล้ๆ กันนั้นก็เป็นกลุ่มของปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 221

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 226

?ซูมเข้ามาดูกันใกล้ๆ ครับ จะสังเกตว่าเครื่องบางมากๆ บางเกือบจะเท่าขนาดของช่องเสียบแจ็คหูฟังแล้ว

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 223

ดูฝั่งซ้ายกันบ้าง (จอหันขึ้นด้านบน) ไล่จากริมซ้ายสุดจะเป็นฝาปิด ภายในมีพอร์ต Micro USB สำหรับชาร์จไฟ ตรงกลางเป็นพอร์ตสำหรับต่อ dock (ขายแยก)

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 224

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 225

?ส่วนของช่อง Micro USB ก็ยังคงมีฝาปิดเพื่อกันน้ำอยู่เช่นเดิมครับ

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 229

ลองจับมาเทียบกับ Nexus 4 ที่ใช้จอขนาด 4.7 นิ้วกันหน่อย

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 230

สาธิตการนำ Sony Xperia Z Ultra มาแนบหูเพื่อโทรศัพท์ ซึ่งเวลาใช้งานจริงอาจจะไม่ค่อยถนัดเท่าไร แต่เรื่องนี้ก็ไม่ต้องห่วงครับ เพราะ Sony เองก็มีอุปกรณ์เสริมอีกชิ้นมาอำนวยความสะดวก นั่นก็คือ Sony Bluetooth Headset (SBH52) ซึ่งสามารถใช้เป็นโทรศัพท์เครื่องย่อยๆ ได้เลย โดยสามารถแพร์เข้ากับเครื่องได้ผ่านทาง NFC (ส่วนการเชื่อมต่อเพื่อใช้งานด้วยกัน ต้องใช้ Bluetooth นะครับ) ลักษณะหน้าตาของ SBH52 และตัวอย่างการใช้งานก็ตามภาพด้านล่างนี้เลย

sbh52 gallery 01 620x420 12c84962e81e8bde27d0b6eefe1cacf5

handset w hd voice 920x540 d523f9d1d02614656866333f4185805c

?ดูแล้ว น่าจะมาเป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องซื้อแยกนะครับ

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 231

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 232

ทดลองเอาเครื่องใส่กระเป๋ากางเกงดูบ้าง พบว่ามันพอดีจนแทบจะล้นเลยทีเดียว ถึงจะใส่ได้ก็คงลำบากเวลาเดินแน่นอน ดังนั้นถ้าให้ดีที่สุด Xperia Z Ultra น่าจะเหมาะกับผู้ที่มีกระเป๋าถือแยกออกไป เช่นกระเป๋าสะพายของผู้หญิง จะสะดวกต่อการพกพามากกว่า

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 237

ส่วนของเครื่องสีขาวนั้น ก็ใช้กระจกปิดฝาหลังไว้เช่นกันครับ แต่ดูจะเห็นคราบรอยนิ้วมือยากกว่าสีดำหน่อย ขอบเป็นสีเงินๆ สวยเลยทีเดียว

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 235

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 213

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 212

ในงานก็มีให้ทดลองใช้ดินสอจริงๆ เขียนลงไปบนจอครับ พบว่าสามารถใช้แทนกระดาษจดได้ในระดับหนึ่งเลย แต่เรื่องการวาดรูปคงจะยังแพ้ปากกาสไตลัสอยู่ เนื่องด้วยไม่สามารถตรวจจับความหนักเบาของการกดดินสอลงไปได้

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 236จับมาเทียบกับ HTC One ที่หน้าจอ 4.7 นิ้วครับ ดู One เล็กลงไปถนัดตาเลย

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 245

ทีนี้ลองจับ Xperia Z Ultra มาเทียบกับแท็บเล็ตอย่าง Xperia Tablet Z ดูบ้าง ส่วนตัวผมว่าถ้าใช้งานคู่กัน คงดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะธีมการออกแบบก็เป็นแนวเดียวกัน แถม ecosystem ของ Sony เองก็เหมาะสำหรับใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Sony ด้วยกันอยู่แล้วด้วย

ช่วงท้ายเป็นช่วงผ่อนคลายนะครับ ด้วยการทดสอบใช้งาน Sony Xperia Z Ultra ในสระน้ำ ^^

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 246

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 247

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 248

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 250

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 251

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 253

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 254

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 255

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 256

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 257

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 259

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 260

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 261

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 262

 

Sony Xperia Z Ultra Hands on Specphone 243

โดยรวมแล้ว Sony Xperia Z Ultra น่าจะตอบสนองความต้องการของผู้ที่อยากได้สมาร์ทโฟนจอใหญ่เป็นพิเศษ สำหรับใช้ในการอ่าน Ebook, ทำงาน, จดงาน, ดูหนัง เนื่องด้วยจุดเด่นที่สุดคือหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 6.44 นิ้ว แต่ก็ยังไม่ถึงกับพกพาได้ยากนัก อีกทั้งหน้าตาที่ดูมีสไตล์ น่าจะทำให้ Sony Xperia Z Ultra เป็นหนึ่งในเครื่องประดับคู่กายหลายๆ คนได้อย่างสบายเลยทีเดียว และขอย้ำอีกรอบนะครับ

Sony Xperia Z Ultra จะเริ่มขายปลายเดือนสิงหาคม ราคาอยู่ในช่วงสองหมื่นต้นๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก