[Hands-on] มือถือ Sony Xperia SP ในงาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End (TME 2013)

ในงาน Thailand Mobile Expo 2013 Hi-End (TME 2013) ครั้งนี้ มีสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในงานนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งทางเราได้ไปถ่ายภาพและเก็บข้อมูลเบื้องต้นมาบรรยายเป็นบทความ hands-on ให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ โดยในบทความนี้จะเป็นการ hands-on มือถือ Sony Xperia SP

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 044

มาถึงคิวของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในงาน TME 2013 ครั้งนี้กันบ้าง กับ Sony Xperia SP หนึ่งในมือถือที่น่าสนใจมากๆ เนื่องด้วยเปิดราคามาเพียง 12,900 บาท แต่สเปคนั้นจัดเต็มมากๆ ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผลที่แม้จะเป็น Dual-core แต่ก็เป็นตัว MSM8960T ที่จัดว่าถอดแบบมาจากพวก APQ8064 ในมือถือรุ่นท็อปๆ เลยทีเดียว (ต่างกันแค่ตัว MSM มีสองคอร์ ส่วน APQ มี 4 คอร์) และเนื่องด้วยชิปตัวใกล้เคียงกัน ทำให้ GPU นั้นใช้เป็น Adreno 320 ที่จัดว่าแรงมากๆ ในขณะนี้ ทำให้ Xperia SP เป็นมือถือรุ่นกลางค่อนล่างตัวแรกๆ ที่มาพร้อม GPU แรงระดับท็อปๆ เลยทีเดียว ด้วยราคาเพียง 12,900 บาทเท่านั้น

สเปค Sony Xperia SP :?https://specphone.com/Sony/Xperia-SP/

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 045

หน้าตาของ Xperia SP ก็มาในแนวเดียวกับสมาร์ทโฟน Sony รุ่นอื่นๆ คือมีกรอบหน้าเป็นสี่เหลี่ยมมุมมนเรียบๆ ด้านล่างเป็นกระจกใส (เท่าที่ลองสังเกตดู เหมือนจะไม่มีไฟนะครับ เพราะสภาพแวดล้อมมันสว่างมากๆ แต่อันที่จริงแล้วจะมีไฟ illumination เป็นสีๆ อยู่ด้วย) งานประกอบนั้นดีตามสไตล์ Sony ที่มักจะทำส่วนนี้มาได้ดีอยู่แล้ว

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 046

ด้านบนมีติดตั้งกล้องหน้า, ไฟ LED Notification, เซ็นเซอร์วัดแสง และลำโพงสนทนาอยู่

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 047

ด้านล่างมีแค่ช่องรับเสียงของไมค์สนทนาเท่านั้น เพราะปุ่มกดใช้เป็นแบบซอฟต์คีย์ของ Android แทน ซึ่งก็เป็นหนึ่งในการออกแบบที่ Sony นิยมใช้กับสมาร์ทโฟนของตนในช่วงหลังๆ มานี้

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 050

หน้าจอของ Xperia SP ก็มีมุมมองที่กว้างพอควร แต่สีสันจะผิดเพี้ยนไป สังเกตได้จากไอคอน Play Store ที่ออกเป็นสีเหลืองๆ แทนที่จะเป็นสีขาว ส่วนเรื่องของขนาดจอและความละเอียดนั้นก็พอดีๆ คือ 4.6 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 768 ที่ส่วนตัวผมว่ามันกำลังพอดีกับสมาร์ทโฟน แถม GPU ที่เป็น Adreno 320 อีก รับรองว่าเล่นเกมได้อย่างสบายๆ แน่นอน เนื่องจากความละเอียดจอที่ไม่สูงเกินไป

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 051ผิวหลังของ Xperia SP เป็นพลาสติกโค้งรับมือพอดีๆ ทำให้สามารถจับเครื่องได้ถนัดมือ?

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 052

ด้านบนของเครื่องเป็นตำแหน่งของลำโพง, กล้องหลังที่มาพร้อมแฟลช LED ขนาดจิ๋ว ส่วนที่เป็นช่องเล็กๆ นั่นคือช่องรับเสียงของไมค์ตัดเสียงรบกวน

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 053?ด้านล่างนั้นเรียบๆ ไม่มีอะไรครับ นอกจากแถบกระจกภายใน

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 049

ฝั่งซ้ายของเครื่องมีช่อง Micro USB ส่วนที่เป็นจุดกลมๆ นั้นคือน็อตยึดเครื่องครับ

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 054

ด้านขวามีปุ่มถ่ายรูป, ปุ่ม Power ที่เป็นหมุดกลมคล้ายใน Xperia Z ปิดท้ายด้วยปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง?

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 055

ด้านบนมีแค่ช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 056

ด้านล่างเรียบเนียน ไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อใดๆ

Thailand Mobile Expo 2013 Hi End Specphone 048

Sony Xperia SP มาพร้อมกับ Android 4.1.2 ตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ การใช้งานโดยรวมก็จัดว่าลื่นไหลดี เว้นก็แต่เวลากดเข้า App Drawer แล้วรู้สึกจะมีอาการหน่วงลงเล็กน้อย เปิดใช้งานกล้องได้เร็วทันใจ เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่น่าใช้งานมาก ด้วยราคาที่อยู่ในช่วงหมื่นต้นๆ เท่านั้น แต่สเปคนั้นจัดเต็มทีเดียว ใครกำลังมองหามือถือใหม่แล้วมีงบช่วงหมื่นต้นๆ Xperia SP ก็เป็นรุ่นที่น่าสนใจครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก