Hands-on พรีวิว iPhone 5C จากต่างประเทศ พร้อมวิดีโอ

หลังจากชมบทความ hands-on พรีวิว iPhone 5S กันไปแล้ว (บทความพรีวิว iPhone 5S) คราวนี้มาดูการพรีวิว iPhone 5C จากสื่อต่างประเทศกันบ้างครับ ก่อนจะไปดูเนื้อหา มาสรุป iPhone 5C ก่อนว่ามีจุดเด่นหลักๆ เป็นอะไรบ้าง

  • สเปคเดียวกับ iPhone 5
  • แค่เปลี่ยนฝาหลังจากอะลูมิเนียมมาเป็นโพลีคาร์บอเนต
  • มีให้เลือก 5 สี
  • ราคาเปิดมา จัดว่าค่อนข้างแพง แทบจะเท่ากับ iPhone 5 เลยทีเดียว

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับ iPhone 5C สามารถเข้าไปติดตามได้จากในบทความนี้ครับ

พรีวิว iPhone 5C

13.09.10 iPhone 5c 1

มาเริ่มที่เรื่องหน้าตาภายนอกกันก่อน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดของ iPhone 5C เพราะเป็นการหันกลับมาใช้โพลีคาร์บอเนตมาทำเป็นฝาหลังอีกครั้ง จากที่เคยใช้ใน iPhone 3G และ iPhone 3GS แล้วเปลี่ยนมาใช้กระจกใน iPhone 4 โดยใน iPhone 5C นี้ จะใช้เป็นฝาหลังที่ขึ้นรูปแบบยูนิบอดี้ชิ้นเดียวทั้งอัน ทำให้ไม่มีรอยต่อให้เห็น บริเวณขอบจะมีลักษณะโค้งมน ไม่ได้เป็นการตัดขอบแบบใน iPhone 5S และ iPhone 5 ความรู้สึกในการสัมผัสโดยรวม ซึ่งทางทีมงานแต่ละเว็บไซต์ให้ความเห็นเกี่ยวกับโพลีคาร์บอเนตของ iPhone 5C ไว้ดังนี้

  • The Verge: ผิวสัมผัสเรียบ มันวาว ให้ความรู้สึกในการจับที่ดีกว่าพลาสติกของ Samsung และ LG พอสมควร อีกทั้งน้ำหนักยังเบากว่าที่คาด
  • Engadget: ไม่อยากเชื่อว่ามันจะเปื้อนรอยนิ้วมือได้ยาก แม้ว่าฝาหลังจะเป็นพลาสติกมันวาวก็ตาม นับว่า Apple ทำ iPhone 5C ออกมาได้ดี
  • AppleInsider: ถึงแม้ว่า iPhone 5C จะใช้พลาสติก แต่จากที่ลองจับดู พบว่ามันไม่ได้ดูเป็นมือถือราคาถูกอย่างที่คิด เนื้อพลาสติกทำออกมาได้ดี มีคุณภาพ ส่วนเรื่องรอยนิ้วมือ ก็ให้ความเห็นเหมือน Engadget คือไม่ค่อยมีคราบรอยนิ้วมือเกาะให้เห็นเลย
  • Wired: iPhone 5C ถูกออกแบบมาให้จับได้ถนัดมือ โดยเฉพาะส่วนของขอบโค้งมนรอบตัวเครื่องที่ทำให้สัมผัสออกมานิ่มนวล

โดยรวมก็คือคนที่ได้ลองเล่น iPhone 5C ในงานเปิดตัวส่วนใหญ่จะให้ความเห็นด้านดีไซน์ออกมาในเชิงบวกครับ

DSC 0237 1024 verge super wide

ส่วนด้านของประสิทธิภาพการทำงาน เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก เพราะสเปคภายในมันก็คือ iPhone 5 นั่นเอง ใครที่เคยเล่นหรือใช้งาน iPhone 5 มาก่อนก็น่าจะทราบครับว่ามันลื่นอย่างไร เปิดแอพได้เร็วขนาดไหน แถมใน iPhone 5C ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุมากขึ้นจาก iPhone 5 อีกด้วย เรื่องนี้คงต้องรอจากการรีวิวหลังเครื่องออกวางจำหน่ายครับ ถึงจะเห็นผลชัดเจน

13.09.10 iPhone 5c 2

อีกหนึ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับ iPhone 5C ก็คือเคสซิลิโคน ในราคา $29 หรือราวๆ 1,000 บาท (ค่อนข้างแพงอยู่นะ) ซึ่งคนที่ได้สัมผัสก็บอกว่าทำออกมาค่อนข้างโอเค ผิวนอกเป็นยางที่ช่วยให้จับเครื่องได้ติดมือขึ้นกว่าเดิม ส่วนภายในบุด้วยเนื้อผ้าแบบไมโครไฟเบอร์ ทำให้ไม่เกิดรอยขีดข่วน แต่ถ้ามองเรื่องของดีไซน์แล้ว จัดว่า Apple ทำออกมาได้แปลกตาเกินไป นั่นคือส่วนของช่องวงกลมทั้ง 35 ช่องที่แผ่นหลังของเคส ซึ่งวัตถุประสงค์ก็คือออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถ mix & match เคสกับเครื่อง iPhone 5C ได้หลากสีสัน แต่ทาง MacWorld ให้ความเห็นว่าถ้าลองดูดีๆ พบว่ามันไปบังตัวอักษรที่ฝาหลังแบบแปลกๆ ไปหน่อย อย่างคำว่า iPhone ก็โผล่มาเห็นแค่คำว่า hon เท่านั้น ก็นับว่าเป็นจุดที่ดูแปลกไปหน่อยสำหรับเคส iPhone 5C จาก Apple เองชิ้นนี้ (แต่ไม่ต้องกลัวครับ เดี๋ยวก็มีเคสออกมาให้เลือกมากมายเช่นเดิม)

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องราคา หลายฝ่ายให้ความเห็นตรงกันว่าราคามันออกมาพลิกล็อกถล่มทลาย จากที่เก็งกันไว้ก่อนหน้านี้ว่ามันจะมาเป็น iPhone ราคาประหยัดสำหรับตีกับ Android รุ่นกลางๆ แต่ผลออกมาก็คือราคา iPhone 5C เครื่อง unlocked (ไม่ติดสัญญา) ในหลายๆ ประเทศเปิดมาแปลงเป็นค่าเงินไทยแล้วเกิน 20,000 บาทไทยกันทั้งนั้น จะมีที่ดูเป็นราคาถูกหน่อยก็ราคาเครื่องติดสัญญาในสหรัฐฯ ที่รุ่น 16 GB เริ่มต้นประมาณ 3,000 กว่าบาท แต่ก็ต้องติดสัญญากับผู้ให้บริการเครือข่ายนานถึง 2 ปี !!

ซึ่งก็มีการวิเคราะห์ออกมาว่า iPhone 5C มันเป็น iPhone ราคาประหยัดสำหรับ Apple เองมากกว่า ในเมื่อเลือกใช้ชิ้นส่วนภายในแทบทุกชิิ้นมาจาก iPhone 5 แต่ลดต้นทุนฝาหลังลง ราคาขายมันก็ควรจะลดลงตาม แต่ปรากฏว่าราคามันแทบจะเท่ากับ iPhone 5 เลย แถมถ้ายอมเพิ่มเงินอีกนิดนึง ก็จะซื้อ iPhone 5S ได้แล้ว จึงเป็นอีกจุดที่น่าผิดหวังสำหรับ iPhone 5C ครับ โดยเฉพาะตลาดจีนที่เชื่อว่าก่อนหน้านี้คงมีคนเล็ง iPhone 5C เอาไว้เยอะทีเดียว ด้วยความคาดหวังว่ามันจะเปิดมาราคาไม่แพง

ส่วนด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างคลิป hands-on พรีวิว iPhone 5C จากสื่อต่างประเทศนะครับ

ภาพการ hands-on พรีวิว iPhone 5C

5c wheel good 100053614 gallery

iphone5c primary 100053567 large

5c pink nails 100053612 galleryDSC 0185 1024 verge super wide

DSC 0228 1024 verge super wide

DSC 0232 1024 verge super wide

5c color wheel 100053611 gallery

13.09.10 iPhone 5c 4

 

แหล่งข้อมูล: The Verge, Engadget, TechCrunch, Wired, MacWorld

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก