Hand-On: Acer Iconia Tab A500 พร้อมด้วย Iconia Tab A100, Iconia Smart ทัพหน้าของ Acer ในปีนี้

สวัสดีครับช่วงปลายเดือนนี้ก็มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตหลายเจ้าออกมากันมากเหลือกัน สัปดาห์นี้ก็มีของ BlackBerry Playbook อีก เห็นบทความกันน้อยๆเพราะคนทำเว็บไปงานหมดน่ะครับ : P งานของ Acer นี่จัดกันที่ร้าน Mixx Dining ที่ชัั้น G ของ Esplanade เเถวพระรามเก้าครับ นอกเหนือจากนี้ยังมี ภาพพริ้ตตี้เก็บอยู่ที่หน้า 2 แถมในส่วนของงานวันนั้นยังมี?คอนเสิร์ตจากวง Room39 ด้วย ซึ่งเราก็ได้เก็บภาพมาฝากกัน โดยจะอยู่ที่หน้า 3 นะครับ

Acer Iconia Tab A500 15

สินค้าที่นำมาเปิดตัวในงานมีหลายรุ่นทั้งเเท็บเล็ตเเละสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะเเท็บเล็ตนั้นมาถึง 3 ตัวคือ Iconia Tab A100, Iconia Tab A500, Iconia Tab W500

รหัสนั้น A หมายถึง Android ส่วน W หมายถึง Windows เเละในส่วนตัวเลขนั้นตัว 500 หมายถึงตัว 10 นิ้ว ส่วน 100 หมายถึงตัวที่เป็น 7 นิ้วครับ ซึ่งตัว A100 เเละ A500 นั้นสเปคเหมือนกันคือใช้ตัวประมวลผล Tegra 2 เเต่ต่างกันที่หน้าจอเเละวัสดุ

Acer Iconia Tab A500 19

ดูเหมือนว่าเอเซอร์จะนำเเบรนด์ Iconia มาเป็นไลน์ที่ใช้กับสินค้าที่เป็นด้านจอสัมผัสของตน ถ้าดูไปก็เหมือนกับตระกูล ?Galaxy? ของซัมซุง หรือ ?Xperia? ของโซนี่ ไลน์ของ Iconia นั้นค่อนข้างน่าสนใจอยู่ว่า Acer จะทำอย่างไรกับตลาดจอสัมผัส เราจะเห็นอะไรที่เป็นนวัตกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์ของเอเซอร์ หรือตัวเเม่สุดอย่าง Acer Iconia ที่เป็นโน๊ตบุคจอสัมผัสทั้งสองจอ สำหรับตัว Iconia Smart ก็เหมือนกับการนำเทคโนโลยีเเละนวัตกรรมที่ดีที่สุดของ Acer ลงมาในโปรดักส์ตัวนี้ เเต่มันจะทำได้ดีเเค่ไหนก็ต้องตามอ่านกันต่อครับ : )

microsoft-courier

ต้นเเบบเเท็บเล็ตสองจอจากไมโครซอฟ ?Microsoft Courier? สินค้าต้นเเบบที่ไม่มีวันเป็นจริง

Acer_Iconia_01_540x351

Acer Iconia

Acer Iconia Smart

Acer Iconia Tab Family 1Acer Iconia Tab Family 2

 

 

Acer Iconia Tab Family 3Acer Iconia Tab Family 17

 

Acer Iconia Tab Family 5Acer Iconia Tab Family 10

 

Acer Iconia Tab Family 11Acer Iconia Tab Family 13

 

Acer Iconia Tab Family 14Acer Iconia Tab Family 16

Acer Iconia Tab Family 9

สมาร์ทโฟนตัวใหม่จากเอเซอร์ในปี 2011 นี้ เอเซอร์ได้ปรับปรุงข้อเสียหลายๆด้านของตนทั้งในเรื่องฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์ ตัวเครื่องนั้นมีหน้าจอขนาด(ไม่)มาตรฐานที่ 4.8 นิ้ว อัตราส่วนของภาพ 21:9 เหมือนกับ LG Chocolate BL 40 ที่มีอัตราส่วนเเปลกๆเเบบนี้เหมือนกันเเต่ตัวนั้นมีขนาดเเค่เพียง 4 นิ้วเท่านั้น หน้าจอมีเเสงสว่างเเละสดใสอยู่ในระดับที่ดีเเต่อาจจะสู้ตัว LG Optimus 2X หรือพวกจอ Super AMOLED ของซัมซุง พอร์ทเเละช่องต่างๆอยู่ด้านบนเเละด้านข้าง ซึ่งมีทั้งพอร์ท HDMI เเละ Micro USB การออกเเบบนั้นถ้าเรียกว่าพัฒนามาจาก Acer Liquid Metal ที่เคยรีวิวไปเเล้วก็ไม่ผิดมากนัก เเต่สัมผัสของปุ่มควบคุมด้านล่างเเละด้านบนให้ความรู้สึกที่ดี ปุ่มไม่เเข็งมากหรือน้อยเกินไป เเละผมเองก็ไม่ได้เป็นเเฟนของปุ่มที่เป็น Capacitive ด้านล่างเท่าไหร่นักเพราะรู้สึกว่ามันบังเอิญโดนปุ่มได้ง่ายมาก? ถึงเเม้ว่าวัสดุส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก เเต่ก็ดีกว่าตัวของ Liquid Metal มาก ฝาหลังส่วนกลางยังเป็นอลูมิเนียมเหมือนเดิม ส่วนเรื่องความถนัดนั้น รู้สึกว่าจัดถนัดมือกว่าที่คิดเหมือนกัน

เเต่ปัญหาสำหรับสัดส่วนโทรศัพท์ที่ไม่เหมือนชาวบ้านนี้ (อัตราส่วน 21 : 9) ปัญหาคือลากส่วนที่เป็น Notification Bar ลงมาลำบากมากเพราะนิ้วโป้งเอื้อมไปไม่ถึง ถ้าจะใช้ก็ต้องใช้นิ้วชี้เเต่ก็ทุลักทุเลพอตัว ถ้า Acer นำ Notification Bar มาไว้ตรงกลางเหมือนตัว Liquid Metal ก็คงดี หรือจะมีการตั้งค่าให้ปาดลงเพื่อเป็นช็อตคัตคำสั่งลากเเถบลงมาเหมือนอย่าง Launcher ของ Android หลายๆตัว ก็เเก้ปัญหาจุดนี้ไปได้เหมือนกัน

Acer Iconia Tab A500 2

ซอฟเเวร์ตัวนี้มากับ Android 2.3 Gingerbread เเต่ตัวนี้ยังคงเป็นตัวต้นเเบบเท่านั้นดังนั้นจะการใช้งานจะไม่เสถียรเท่าที่ควร เเต่ที่รู้สึกได้คืออาการเเล็กนั้นหายไปค่อนข้างเยอะไม่เหมือนกับตัว Liquid Metal ตัวนี้คาดว่าใช้ Qualcomm MSM8255(ยังไม่คอนเฟิร์ม) ที่เป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน HTC Desire HD, Incredible S, หรือ Sony Ericsson Xperia Arc ดังนั้นประสิทธิภาพนั้นก็ถือว่าโอเคพอสมควรสำหรับตัวนี้ ขึ้นอยู่กับทางเอเซอร์ว่าจะทำซอฟเเวร์ออกมาได้ดีเเค่ไหน จะกระตุกเหมือนกับมือถือชื่อดังบ้างหรือไม่คงต้องลุ้นต่อไป อ้อ เเล้วก็มี Live Wallpaper ที่เป็นตัวเเอนดรอยด์มาดุ๊กดิ๊กที่หน้าจอด้วย น่ารักดีเหมือนกัน : ) การอ่านเอกสารหรือเนื้อหาบนจอทำได้ดีมากๆ เห็นเนื้อหาเยอะเต็มตา เเต่ถ้าไม่ได้อ่านเอกสารหรือ PDF ก็อาจจะมากเกินไปสำหรับบางคน

สรุปเเล้วจากที่ได้จับตัวนี้ ถ้าเทียบกับ Dell Streak ที่เป็นโทรศัพท์กึ่งเเท็บเล็ตที่ไซส์พอๆกันเเล้ว ผมว่าตัวนี้การออกเเบบเหมาะสมกับสรีระมือกว่ามาก รวมไปถึงซอฟเเวร์ที่มีความหวังมากกว่าตัวที่เเล้ว เเต่โดยรวมถือว่าประทับใจกับตัวนี้ค่อนข้างมากครับ

 

Acer Iconia Tab A100, A500 เเละ Honeycomb 3.0

ถือเป็นเเท็บเล็ต Honeycomb 3.0 ตัวที่เป็นทางการตัวเเรกในประเทศไทย ก็ถือว่า Acer มีความได้เปรียบพอสมควรที่นำมาขายได้ก่อนเพราะผู้ผลิตไหนๆก็ใช้ตัวประมวลผลยอดนิยมอย่าง NVIDIA Tegra 2 ความเเตกต่างจึงอยู่ที่ใครเร็ว, มีฟีเจอร์เสริม, เเละวัสดุที่ดีกว่ากัน ตัว A100 วัสดุจะเป็นพลาสติกที่มีขนาดเบา เเละเหมาะกับการพกพา เเละมีขนาด 7 นิ้ว จึงเหมาะกับการใช้งานด้วยมือเดียว ส่วนตัว A500 วัสดุจะมีส่วนประกอบที่เป็นอลูมิเนียมมาก เเละหน้าจอขนาด 10 นิ้วจึงเหมากับการเล่นเว็บเเละอ่านเอกสารมากกว่าตัว 7 นิ้วเพราะตัวหนังสือบนจอขนาด 10 นิ้วอ่านได้สบายตากว่าตัว 7 นิ้วค่อนข้างมาก

Acer Iconia Tab A500 31

สรุปคือตัว 10 นิ้วจะเหมาะกับคนที่นั่งเล่นเเท็บเล็ตเเละอ่านเว็บ, เอกสารบ่อยๆ การใช้งานด้วย 2 มือจะเหมาะสมกว่าด้วยน้ำหนักเเละขนาด ส่วนถ้าอยากพกง่ายๆสบายๆเเละใช้งานได้ด้วยมือเดียว ตัว 7 นิ้วจะเหมาะกว่าตัว 10 นิ้วครับ

Acer Iconia Tab A100

Acer Iconia Tab Family 38Acer Iconia Tab Family 39

 

Acer Iconia Tab Family 40Acer Iconia Tab Family 41

 

Acer Iconia Tab Family 42Acer Iconia Tab Family 45

ตัวทดสอบของ Iconia Tab A100 นี้ยังคงใช้ตัว Android 2.2 Froyo เท่านั้น เเต่ว่ารองรับสำหรับ Android Honeycomb 3.0 เเน่นอน ดังนั้นจึงไม่ได้เทสตัวซอฟเเวร์มาเพราะว่าเป็นของเดิมๆ เเต่ในส่วนของฮาร์ดเเวร์นั้น ทุกอย่างทำมาจากพลาสติกเงาขนาดเบา เเละจุดที่เด่นที่สุดคือมันมีปุ่ม Home ที่ตัว A500 ไม่มีเเต่ไม่มีพอร์ท USB มาให้เหมือนตัว 10 นิ้ว พอร์ทที่เหลือก็เป็นพอร์ทมาตฐานเหมือนเดิมเช่นปุ่มล็อกการหมุนของจอ, ช่องต่อ HDMI, พอร์ท Micro USB วัสดุของตัวนี้อยู่ในขั้นธรรมดาๆ มีกล้องพร้อมเเฟลชในตัว เเต่จุดเด่นเลยก็คือมันเบา โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเบากว่า Galaxy Tab นิดหน่อย จุดเด่นของรุ่น 7 นิ้วก็คือความเบาเเละด้วยความที่มันเป็น Honeycomb ดังนั้นถ้าเปิดมาราคาไม่เกิน 15,000 บาทคงเข้าไปอยู่ในใจของใครหลายๆคนได้ไม่ยากครับ : )

 

Acer Iconia Tab A500 (พร้อมวีดีโอ Hand-On)


Acer Iconia Tab Family 19Acer Iconia Tab Family 24

 

Acer Iconia Tab Family 27Acer Iconia Tab Family 30

 

Acer Iconia Tab Family 32Acer Iconia Tab Family 28

มาถึงตัวหลักในงานนี้คือ Iconia Tab A500 ถ้าให้พูดคือวัสดุด้านหลังเป็นอลูมิเนียมด้านทั้งหมด ด้านข้างเป็นอลูมิเนียมเเบบเงา ส่วนด้านหน้าเป็นจอกระจก ภาพรวมการออกเเบบยังคงเป็นเเบบเอกลัก่ษณ์ของเอเซอร์อยู่ เเต่วัสดุดูดีขึ้นกว่าโปรดักส์ด้านสมาร์ทโฟนของเอเซอร์มาก(ยกเว้นตัว Iconia Smart ที่อยู่ในระดับเดียวกันกับ A500) น้ำหนักปุ่มด้านบนที่ใช้ลด/เพิ่มเสียงมีความเเข็งอยู่ถ้ากดบ่อยๆอาจจะเจ็บนิ้วได้ ถ้ากดไปซักพักน่าจะนิ่มขึ้น พอร์ท USB นั้นสามารถเสียบ Thumbdrive เข้าไปดูไฟล์ภายในได้ เช่น รูปภาพหรือไฟล์เอกสาร ส่วนเรื่องความสวยงามเเล้วเเต่รสนิยมส่วนบุคคล คือขอบต่างๆของเครื่องมีความมน ไม่มีเหลี่ยมมุมใดๆ ก็ลดปัญหาเรื่องการดูเเลรักษาไปได้บ้าง ด้านหน้านั้นไม่มีปุ่มใดๆเพราะปุ่ม Home, Back, นั้นอยู่ในตัวของ Android เองอยู่เเล้ว

Android Honeycomb 3.0 : Android Revolution

Acer Iconia Tab Family 50

จากประสบการณ์ใช้งาน Honeycomb ในงาน สิ่งเเรกที่เห็นคือหน้าตาของอินเตอร์เฟซที่เปลี่ยนไปมาก ถ้ามองที่เเถบด้านซ้ายล่างเราจะเห็นปุ่ม Back, Home, Multitask จาก Android เวอร์ชั่นเก่าๆเราต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้เพื่อเลือกโปรเเกรมที่อยู่บนเเบคกราวด์ ทำให้การทำ Multitask สะดวกกว่าตัว Android บนสมาร์ทโฟน เเถบด้านล่างนั้นถ้าเปรียบง่ายๆเหมือนกับ Taskbar ของ Windows ที่จะคอยเดือนเวลามีเมล์ใหม่ รวมไปถึงการปิด/เปิด ค่าต่างๆเช่น Wi-Fi, เสียง, Airplane Mode ก็ทำได้จาก Notification Bar ด้านล่างเช่นกัน

Acer Iconia Tab Family 49

โดยทั่วไปเอฟเฟคการใช้งานต่างๆมีความหวือหวามากกว่า iPad โดยเฉพาะเเอพบางตัวที่ถูกเขียนมาเพื่อให้ใช้กับ Honeycomb เฉพาะอย่าง Contact, Gmail, Camera, Gallery, Youtube, ถือว่าใช้ที่ว่างบนหน้าจอได้มีประสิทธิภาพมากกว่า Android 2.2/2.3 เดิมมาก สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดในขณะนี้คือ จำนวนเเอพที่สนับสนุน Honeycomb ยังมีอยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น ปัญหานี้ก็เป็นธรรมดาของเเพลตฟอร์มที่พึ่งออกมาใหม่ๆ เเต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือเเอพที่สนับสนุน Honeycomb ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพที่ดี เป็นมากกว่าที่นำเเอพบนสมาร์ทโฟนมาขยายให้เต็มจอเท่านั้น

ในเเง่ถ้าเปรียบเทียบกับ iPad นั้น Honeycomb มีจุดเด่นอยู่ที่ความสามารถของการ Multitask ที่สะดวกกว่าของ iOS ที่ต้องกดปุ่ม Home สองทีเเละ Web Browser นั้นมีเเท็บมาให้ด้านบนเหมือน Google Chrome ก็ไม่ต้องไปกดปุ่มเลือกหน้าให้เหมือนกับของ Safari เพราะมีฟังชั่น Tab ในตัว ถ้าพูดตรงๆคืออาจจะเหมาะกับคนที่ถนัดวินโดวส์มาก ในขณะที่ iOS เน้นรูปร่างหน้าตาที่เรียบง่าย เเต่ Honeycomb นั้นเน้นที่การใช้งานได้ง่ายมากกว่า เเรกๆอาจจะยังงงกับปุ่มว่ามันทำหน้าที่อะไรกันเเน่ เเต่หลังจากรู้หน้าที่ของปุ่มเเล้วพบว่าสะดวกสำหรับการเปลี่ยนเเอพไปมามาก เเม้กระทั่งเราเปิดเเอพที่เต็มหน้าจออย่างเกมส์ เเถบ Notification ด้านล่างก็ยังคงอยู่

ในเรื่องของความเร็ว เเม้จะเป็น Dual-Core เเต่ความเร็วที่ได้ เรียกได้ว่าเทียบเท่ากับ iPad เท่านั้น ยังไม่สามารถไปเปรียบเทียบกับ iPad 2 ได้ ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะว่าหน้าจอของเเท็บเล็ต Honeycomb มีความละเอียดมากกว่า iPad เเต่ก็ไม่ใช่ว่าตัว A500 นี้จะกระตุกเเต่อย่างใด การทำงานนั้นเรียกได้ว่าลื่น เเละตอบสนองต่อคำสั่งต่างๆเป็นอย่างดี เพียงเเค่ไม่ลื่นเเละสมูธเท่า iPad 2 เท่านั้นที่เมื่อเรียกคำสั่งเเละการเรนเดอร์วัตถุต่างๆนั้นอยู่ในขั่นที่เรียกว่า ?ทันที?

Acer Iconia Tab A500 35

ถึงเเม้ว่า Honeycomb อาจจะดูใช้ลำบากในตอนเเรกเล็กน้อย เเต่เมื่อใช้งานไปซักพักเเละเริ่มชินเเล้ว การทำงานเรียกว่าคล่องตัวกว่า iPad เเละลูกเล่นมากกว่า การก้าวกระโดดของ Honeycomb นั้นเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนเเปลงอย่างมีนัยยะสำคัญของ Android เวอร์ชั่นนี้ เเละเมื่อเเอพต่างๆพัฒนามาลงเพิ่มขึ้น Honeycomb จะเป็นคู่เเข่งกับ iPad ได้สมน้ำสมเนื้อทีเดียว

เก็บตกกับพริ้ตตี้สาวสวยอีกเช่นเคย คลิกหน้าถัดไปได้เลย!!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก