Consumer Reports เผย iPhone 5s ยังเป็นมือถือที่ดี แต่จอกับแบตเตอรี่สู้ Android ไม่ได้

ก็นับว่าเป็นเรื่องที่มีคนบ่นมานานหลายปีแล้วว่าจอกับแบตเตอรี่ของ iPhone จัดว่าจำกัดจำเขี่ยที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปของตลาด แม้ว่าจะขยายขนาดหน้าจอจาก 3.5 มาเป็น 4 นิ้วตอน iPhone 5 แล้วก็ตาม แต่ถ้าเทียบกับตลาดมือถือ Android ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง กลับกลายเป็นว่า iPhone 5 เป็นเพียงแค่สมาร์ทโฟนเครื่องจิ๋วไปเลย เพราะสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ๆ ก็มีขนาดจอเกิน 4 นิ้วกันแทบทั้งนั้น จะมีแต่รุ่นราคาไม่กี่พันเท่านั้นที่ใช้จอ 4 นิ้วหรือต่ำกว่า 4 นิ้วลงมา ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ก็เห็นได้ชัดจากระยะเวลาการใช้งานที่แม้แต่คนในสหรัฐอเมริกาเองก็ยังบ่นว่าระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่น้อยเกินไป ส่วนในบ้านเราก็ยิ่งหนักกว่าอีกครับ เพราะสัญญาณ 3G/4G ยังไม่ครอบคลุมในบางจุดเลย แม้จะเป็นในเมืองก็ตามที ทำให้ยิ่งใช้งานแบตเตอรี่ได้ไม่นาน เพราะเครื่องต้องเร่งกำลังส่งสัญญาณมากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ จึงนับว่าทั้งสองอย่างนี้เป็นข้อจำกัดของ iPhone ที่ก็ยังล่วงเลยมาถึง iPhone 5s กับ iPhone 5c รุ่นใหม่ล่าสุดด้วย

Apple iPhone 5s vs Samsung Galaxy S4 001

ทางนิตยสาร Consumer Reports ในสหรัฐฯ ก็ให้ความเห็นส่วนนี้ลงในรีวิว iPhone 5s และรีวิว iPhone 5c ด้วยเช่นกัน โดยยังมองว่า iPhone ทั้งสองรุ่นยังเป็นมือถือที่ดีอยู่เช่นเคย ด้านของ iPhone 5s ก็มาพร้อมเทคโนโลยีที่ดี เช่น Touch ID, ชิปประมวลผล Apple A7 ที่เร็วขึ้น แรงขึ้น (รองรับ 64 บิตด้วย) และกล้องถ่ายรูปที่พัฒนาขึ้นมาได้ดีกว่าเดิม ส่วน iPhone 5c ที่ถึงแม้สเปคแทบจะเหมือนกับ iPhone 5 แต่ก็มีการปรับปรุงภายในทำให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมานิดหน่อย และเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากได้ประสบการณ์การใช้งาน iPhone แบบเต็มๆ แต่ไม่อยากจ่ายแพงระดับ iPhone 5s โดยที่ทั้งสองรุ่นเท่าที่ลองทดสอบการใช้งานคุยโทรศัพท์ ก็สามารถทำได้นานขึ้นกว่า iPhone 5 เล็กน้อยด้วย

iphone5s gallery1 2013

แต่ถ้านำ iPhone 5s กับ iPhone 5c ไปเทียบกับสมาร์ทโฟน Android จะเห็นได้ชัดเลยว่าระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ iPhone สั้นกว่ามาก แถมหน้าจอก็มีขนาดเล็กเกินไปสำหรับรูปแบบการใช้งานของคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเทียบกับรุ่นท็อปด้วยกันที่มักจะมาด้วยจอขนาด 5 นิ้วเป็นอย่างต่ำแทบทุกแบรนด์ แม้ว่าคุณภาพของจอ iPhone จะดีเยี่ยมกว่าในแง่ของสีสัน ความคมชัด ความสว่างก็ตาม

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้จะเป็นจริงหรือไม่ ที่ปีหน้าปีของ iPhone 6 เราจะได้เห็น iPhone มีสองขนาดหน้าจอคือขนาด 4.8 นิ้วและ 6 นิ้วมาให้เลือกใช้งานกัน

ที่มา: MacRumors, Consumer Reports

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก