[Battle] Sony Xperia Z2 VS Samsung Galaxy S5 วัดกันหมัดต่อหมัด ใครจะเหนือกว่ากัน!!

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 001

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนเรือธงในช่วงเวลานี้ ยังไงก็ต้องนึกถึงเรือธง 2 รุ่นจาก 2 ค่ายมือถือได้แก่ Sony Xperia Z2 กับ Samsung Galaxy S5 หละครับที่มีคนให้ความสนใจกันมาก ไม่ว่าจะด้วยแบรนด์เองที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมถึงประสิทธิภาพที่ต้องบอกว่าอยู่ในจุดสูงสุดของเทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้ ทุกสิ่งอย่างต่างจัดเต็มกันทั้ง 2 รุ่นไม่ว่าจะเป็นสเปค, ซอฟแวร์, ฟีเจอร์ รวมถึงกล้องถ่ายรูป แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะครอบครองสมาร์ทโฟนเรือธง 2 รุ่นนี้คงจะต้องปวดหัวกันบ้างแหละว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนดี เพราะราคาทั้ง Samsung Galaxy S5 และ Sony Xperia Z2 ก็ไม่ใช่ถูกๆ เลย อยู่ที่หลักสองหมื่นบาทขึ้นไปด้วยกันทั้งคู่ แต่บทความแบทเทิลนี้ช่วยคุณได้แน่นอนครับ เพราะเราจะจัดให้หมัดต่อหมัดว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน เริ่มจากสเปคของทั้งสองก่อนเลย

?

เปรียบเทียบสเปค

Spec Compare Z2 vs S5

ดูจากสเปคของทั้งสองรุ่นแล้วถือว่าใกล้เคียงและสูสีกันมากครับ ต่างคนต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป Sony จะได้เปรียบเรื่อง Ram ที่ให้มาเยอะกว่า เรียกว่าเยอะที่สุด ณ เวลานี้เลยก็ได้สำหรับสมาร์ทโฟน โดยให้ Ram มาถึง 3 GB ส่วนความเร็วนั้น Samsung Galaxy S5 จะแรงกว่านิดหน่อยถึงแม้ทั้งสองจะใช้ CPU Snapdragon 801 เหมือนกัน แต่ MSM8974-AC ใน Samsung Galaxy S5 จะมีความเร็วที่ 2.5 GHz แต่ MSM8974-AB ใน Sony Xperia Z2 มีความเร็วที่ 2.3 GHz?

แต่ในการใช้งานจริงนั้นทั้ง 2 รุ่นไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็วของ CPU ที่แตกต่างกัน 0.2 GHz หรือแรมที่ต่างกัน 1 GB ส่วนหนึ่งมาจากการที่ซอฟท์แวร์ของทั้งคู่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.4 Kitkat ที่มีการจัดการ Ram ค่อนข้างดีมาก อย่างกรณีของ Sony Xperia Z2 นี่ขนาดว่าเปิดใช้งานทุกแอพที่คนทั่วไปจะใช้แล้ว Ram ยังเหลือประมาณ 50% เลยทีเดียว ส่วนตัวผู้เขียนแล้วบนระบบปฏิบัติการ Android 4.4 Kitkat เนี่ยมี Ram เหลือให้ใช้เกิน 300 MB ก็ถือว่าระยะปลอดภัยแล้วครับ ไม่มีกระตุกแน่นอน

ส่วนแบตเตอรี่จะให้มาแตกต่างกัน 200 mAh สำหรับการใช้งานจริงยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าไหร่ครับ แต่จัดว่าเป็นมือถือแบตอึดทั้งคู่ ใช้งานข้ามวันได้สบายๆ รวมถึงโหมดประหยัดพลังงานที่ไม่มีใครยอมใคร โดย Samsung Galaxy S5 จะมีจุดเด่นที่ Ultra Power Saving Mode ที่จะปรับหน้าจอและเปลี่ยนอินเตอร์เฟสให้เป็นแบบขาวดำ, จำกัดการเข้าถึงแอพแต่ยังคงเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เหมือน ส่วน?Sony Xperia Z2 ในโหมดประหยัดพลังงานจะมีชื่อว่า Stamina Mode ที่ไม่่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟสหน้าจอเหมือนอย่าง Galaxy S5 แต่จะเป็นการปิดการทำงานเบื้องหลังของ App ทั้งหมด เวลาที่ปิดหน้าจอ โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพ รวมถึงใช้งานได้เหมือนปกติ แค่จะไม่มีการแจ้งเตือนจากแอพเวลาที่ปิดหน้าจอเท่านั้น ส่วนการจัดการพลังงานของทั้ง 2 รุ่นนั้นก็ตามภาพเลยครับ

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 014

 

Design

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 008

Samsung Galaxy S5 จะใช้วัสดุหลักของตัวเครื่องเป็นพลาสติก โดยเฉพาะฝาหลังจะเลื่องชื่อมากในโลกอินเทอร์เน็ตว่าทำไมสมาร์ทโฟนราคา 23,800 บาทถึงได้ใช้วัสดุเป็นพลาสติกแบบนี้ แต่ข้อดีของการใช้พลาสติกเป็นวัสดุเนี่ยทำให้ Samsung Galaxy S5 เป็นมือถือที่มีน้ำหนักเบาเลยทีเดียวหล่ะ อีกทั้งผิวสัมผัสฝาหลังก็ไม่ธรรมดานะครับ ถึงเป็นพลาสติกแต่ก็เป็นพลาสติกแบบพรีเมียม คือมันจะให้ความรู้สึกแบบ Soft Touch แต่ว่าไม่มีรอยนิ้วมือเวลาที่ใช้งาน ถือว่า Samsung เลือกใช้วัสดุได้ดีทีเดียว ส่วนงานประกอบดูเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกว่าแน่นหนาและแข็งแรง จนไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะกันน้ำได้ (แต่จริงๆ มันกันน้ำได้นะครับ) และยังมาเสียตรงที่การออกแบบนี่แหละครับที่รู้สึกขัดใจเอามากๆ เพราะ Samsung Galaxy S5 ออกแบบมาไม่ได้มีราศีของการเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงราคา 23,800 บาทเลยซักนิด ถ้าจับมันวางในหมู่ผองเพื่อนมือถือ Samsung ด้วยกันนี่แทบจะแยกไม่ออกเลยระหว่าง Grand 2 ราคาหมื่นต้นๆ กับ Galaxy S5 ราคา 23,800 บาท

Sony Xperia Z2 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์แบบที่เรียกว่า Omnibalance?คือมีรายละเอียดด้านงานประกอบที่สมมาตรกันในทุกๆด้าน วัสดุฝาหลังใช้เป็นกระจกเช่นเดียวกับหน้าจอทางด้านหน้า รวมถึงทุกอย่างจะสมมาตรมากๆ จนแยกไม่ออกเลยบางทีเวลาที่ใส่กระเป๋ากางเกง ว่าอันไหนคือด้านหน้า อันไหนคือด้านหลัง รวมถึงด้านบนและด้านล่างด้วย งานประกอบทำได้ดีมาก แน่นหนา แข็งแรง สมกับที่กันน้ำได้ ในแง่ของการสัมผัสฝาหลังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องรอยนิ้วมือเลยครับ มีเพียบ เพราะว่าใช้กระจกทั้งแผ่น เป็นความสวยที่แลกมาด้วยรอยนิ้วมือครับ คงต้องหมั่นเช็ดซะหน่อย นอกจากนี้ตัวเครื่องของ Sony Xperia Z2 จะถูกเคลือบไว้ด้วยสารเคมีที่จะทำให้ของเหลวไม่สามารถเกาะกับพื้นผิวตัวเครื่องได้ ตรงนี้ถือว่าเจ๋งเอามากๆ เลยหล่ะ เพราะเวลาที่เครื่องเปียกน้ำเนี่ยแค่สลัดๆ 2 ทีก็แห้งแล้วครับ สมกับเป็นเจ้าแห่งสมาร์ทโฟนกันน้ำจริงๆ

สำหรับการออกแบบละวัสดุของ Samsung Galaxy S5 และ Sony Xperia Z2 ส่วนตัวผู้เขียนแล้วมองว่ายังไง Sony Xperia Z2 ก็เหนือกว่าครับ ต่อให้ตัดเรื่องการออกแบบออกไป วัดกันแค่วัสดุยังไงๆ Samsung Galaxy S5 ก็แพ้หลุดลุ่ย เพราะดันใช้วัสดุไม่สมกับราคา อีกทั้งงานประกอบก็ไม่ได้รู้สึกว๊าวเท่าที่ควร ต่างจาก Sony Xperia Z2 ที่ใช้ฝาหลังเป็นกระจกให้ความรู้สึกหรูหรา งานประกอบแข็งแรง ช่องปิดพอร์ทต่างๆ แน่นหนา มั่นใจว่าน้ำไม่เข้าเครื่องแน่ๆ โดย Samsung Galaxy S5 จะเหนือกว่า Sony Xperia Z2 ในเรื่องดีไซน์ก็แค่น้ำหนักเครื่องที่ทำได้เบากว่า ส่วนเรื่องของการออกแบบและรูปทรงนั้นผู้เขียนมองว่าเป็นรสนิยมส่วนบุคคลครับ?

ในส่วนของ Design นี่ยกให้ Sony Xperia Z2 ชนะเลิศไปครับ ด้วยวัสดุและงานประกอบที่สมศักดิ์ศรีของสมาร์ทโฟนเรือธงมากกว่า

 

Display

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 003

หน้าจอของสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นใช้หน้าจอ IPS เช่นเดียวกัน ความละเอียดจอระดับ Full HD เหมือนกัน รวมถึงขนาดก็ใกล้เคียงกันอีกด้วย (Samsung Galaxy S5 หน้าจอ 5.1 นิ้ว / Sony Xperia Z2 หน้าจอ 5.2 นิ้ว) ส่วนเทคโนโลยีหน้าจอนั้น Sony Xperia Z2 จะใช้หน้าจอที่เรียกว่า Triluminos Display ที่ทาง Sony เองเคลมว่ามันให้สีได้มากกว่าหน้าจอแบบปกติ และยังมี?X-Reality for mobile ที่ช่วยในการแสดงผลรูปภาพและวีดีโอให้ดียิ่งขึ้น แต่ในการใช้งานทั่วไปแล้วต้องยกให้หน้าจอของ Samsung Galaxy S5 ครับ เพราะหน้าจอของ Samsung Galaxy S5 ให้สีที่สมจริงกว่า รวมถึงปรับสีของหน้าจอได้ตามลักษณะการใช้งานอีกต่างหาก เมื่อเทียบกับ Sony Xperia Z2 นี่ทำให้หน้าจอของ Sony Xperia Z2 ซีดไปเลยครับ

สรุปยกให้ Samsung Galaxy S5 ชนะไปในส่วนของหน้าจอครับ รอบนี้เขาทำมาดีจริงๆ?

 

Feature

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 012

สำหรับฟีเจอร์รวมถึงลูกเล่นต่างๆ นั้น Samsung Galaxy S5 ชนะขาดด้วยจำนวนที่มากกว่า Sony Xperia Z2 หลายขุม หลักๆ เลยก็เช่น S-Health ในส่วนของเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อใช้ในการปลดล็อก,?Multi windows, Smart Remote,?Safety Assistance และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าฟีเจอร์ใน Samsung Galaxy S5 เนี่ยจัดเต็มจนเกินใช้เลยหล่ะครับ ส่วนฟีเจอร์ใน Sony Xperia Z2 นี่ก็แทบจะไม่มีอะไรโดดเด่นเลยถ้าตัดเรื่องดีไซน์, สเปคและกล้องออกไปมันก็เป็นสมาร์ทโฟนที่สเปคแรงตัวหนึ่งเท่านั้นเอง เพราะฟีเจอร์ที่น่าสนใจจริงๆ ก็เช่นการเคาะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อปลุกเครื่อง แต่ก็นั่นแหละครับ ฟีเจอร์นี้มือถือราคา 6,000 บาทเดี๋ยวนี้ก็ทำแบบนี้ได้แล้ว หรือฟีเจอร์อย่าง Playstation Mobile เอาเข้าจริงเกมในนั้นก็ไม่ได้ภาพสวยกว่าเกมใน Play Store เลย ส่วนไอ้ที่ดูจะว้าวมากที่สุดอย่าง Playstation ที่สามารถสตรีมภาพจาก Playstation 4 บน Sony Xperia Z2 ได้ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศไทย แถมยังมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของประเทศไทยที่น่าจะไม่เสถียรพอที่จะเล่นเกมแบบสตรีมได้

สรุปง่ายๆ เลยว่าในส่วนของ Feature เนี่ยยกให้ Samsung Galaxy S5 ชนะขาดลอยเลยครับ

 

Camera

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 007

เดี๋ยวนี้กล้องนี่เป็นไฮไลท์ของสมาร์ทโฟนได้เลยนะครับ ด้วยเทคโนโลยีที่จัดให้เต็มเปี่ยม สำหรับกล้องของ Samsung Galaxy S5 ให้มาที่ 16 บล้านพิกเซลพร้อมเทคโนโลยี ISOCELL ที่ซัมซุงเคลมว่าช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมาก แถมยังจับโฟกัสได้ไวสุดๆ ฟีเจอร์ในกล้องก็มีให้เลือกถ่ายเยอะแยะมากมาย แต่เมื่อได้ลองใช้งานจริงพบว่าการถ่ายภาพทำได้เร็วจริงครับ แต่เน้นตัวใหญ่ๆ เลยว่า “ต้องมีแสงเพียงพอนะ” ถ้าอยู่ในพื้นที่แสงน้อยนี่จบเห่เลย เพราะตัวกล้องจะหาจุดโฟกัสไม่ค่อยเจอ ต่อให้มันจับภาพไวแค่ไหน แต่พอเข้าขั้นตอนการโปรเซสภาพเวลาแสงน้อยนี่ทำให้หงุดหงิดทุกครั้งเลยครับ ใช้เวลาพอสมควร อีกทั้งตัวซอฟแวร์เองนั่นแหละนี่สร้างปัญหาในการถ่ายภาพตอนกลางคืน เพราะหลักการของกล้อง Samsung Galaxy S5 คือมันจะทำการเร่งความคมชัดของภาพหลังจากการถ่ายรูปไปแล้วอยู่เสมอๆ เวลาที่ถ่ายภาพออกมาจะเห็นชัดเลยว่าภาพจาก Samsung Galaxy S5 มีความคมชัดมากทีเดียว แต่นั่นแหละครับ เมื่อถ่ายภาพตอนแสงน้อยๆ เนี่ยมันก็ไปเร่งควาคมชัดให้เช่นเดียวกัน ส่งผลให้ Noise ชัดเป็นเม็ดๆ เลยทีเดียว

ส่วนกล้องของ Sony Xperia Z2 นี่ก็จัดเต็มไปด้วยเทคโนโลยีจาก Sony ไม่ว่าจะเป็น G Lens ความละเอียด 20.7 ล้านพิกเซล, หน่วยประมวลผลกล้องเฉพาะ BIONZ for mobile และเซนเซอร์ Exmor RS ในการใช้งานจริงพบว่าการถ่ายรูปทำได้รวดเร็วทั้งกลางวันและกลางคืน และจากการเล่นกล้องมือถือมาต้องบอกว่ากล้องของ Sony Xperia Z2 นี่เวลาแพนภาพทำได้สมูทมากๆ ส่งผลให้มันถ่ายวีดีโอได้ดีทีเดียว ฟีเจอร์ของกล้องนี่มีให้เลือกใช้มากมาย เช่นโหมด AR Effect นี่จะมีภาพแอนิเมชันขึ้นมาในหน้ากล้อง ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์, ภูติจิ๋ว เป็นต้น แถมยังดาวโหลดเพิ่มเติมได้อีก อย่างตอนนี้ก็จะมีโหมดกล้อง Spider Man ก็เล่นสนุกดีครับ?ส่วนคุณภาพของรูปถ่ายก็ทำได้ทั้งกลางวันและกลางคืนครับ ให้ภาพที่คมชัดและสีที่สมจริง?

ในส่วนของการใช้งานกล้องถ่ายรูปยกให้ Sony Xperia Z2 ครับ แต่คุณภาพของรูปถ่ายนี่ต้องให้เพื่อนๆ ช่วยตัดสินแล้วหล่ะ และนี่คือตัวอย่างภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนทั้งสอง โดยทางซ้ายจะเป็นรูปจาก Samsung Galaxy S5 ส่วนทางขวาเป็น Sony Xperia Z2 ครับ

20140101_073047-side

20140101_073135-side

20140101_073319-side

20140101_073426-side

20140101_073632-side

10370529_10202376565150985_231076818_n-side

10388259_10202376565190986_375658722_n-side

?

สรุปภาพรวม

Sony-Xperia-Z2-Samsung-Galaxy-S5-SpecPhone 010

สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงทั้ง 2 รุ่นนั้นต้องบอกว่าใกล้เคียงกันมาก สเปคนี่ก็ไม่แพ้กันเลยแต่ Sony จะได้เปรียบที่แรม 3 GB ซึ่งใช้งานจริงก็แทบจะไม่เห็นผลเพราะแรม 2 GB สำหรับมือถือตอนนี้ถือว่าใช้งานได้เหลือๆ เลยครับ ทีนี้ก็ต้องมาวัดกันแล้วหล่ะ ว่าเพื่อนๆ อยากได้มือถือสไตล์ไหน ถ้าเน้นฟีเจอร์หวือหวา ก็ต้องจัด Samsung Galaxy S5 แต่ถ้าเน้นวัสดุกับงานประกอบ หยิบขึ้นมาใช้ไม่อายใครแถมยังเป็นจุดเด่นได้อีก รวมถึงประสบการณ์ใช้งานกล้องใกล้เคียงกับกล้องคอมแพคจริงๆ (แค่การใช้งานกล้อง ไม่เกี่ยวกับคุณภาพรูปถ่าย) ก็ต้องหันมาซบ Sony Xperia Z2 หละครับ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก