[Battle] Samsung Galaxy Grand 2 vs Oppo R1 vs i-Mobile IQ X Octo สามเซียนมือถือราคาหมื่นต้นๆ

สมาร์ทโฟนในระดับราคาหมื่นต้นๆ ประมาณ 11,000 – 13,000 บาทนี่ต้องบอกว่าเลยว่าการแข่งขันค่อนข้างสูง ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคาที่อยู่ในเรทที่ผู้ใช้ส่วนมากสนใจและมีกำลังซื้อ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้สมาร์ทโฟน ไปจนถึงผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นแล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีที่ราคาถูกลง ไม่ว่าจะในแง่ของการตลาดหรือประสิทธิภาพ การที่สมาร์ทโฟนใช้ CPU ที่มากกว่า Dual-Core (2 Core) อย่าง Quad-Core (4 Core) ขึ้นไปก็มักจะถูกจับตามองอยู่เสมอ หรือพวกฟีเจอร์ต่างๆ ที่สมาร์ทโฟนระดับกลางเดี๋ยวนี้ก็ทำได้ไม่ต่างจากรุ่นเรือธงเลย

Battle-Oppo-R1-i-mobile-Octo-Samsung-Grand-2-SpecPhone 001

สมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นที่เรานำมาขึ้นสังเวียนนี้ก็เป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการณ์ Android รุ่นยอดนิยม ที่มีราคาและสเปคไม่ต่างกันมาก ได้แก่ Samsung Galaxy Grand 2, Oppo R1 และ I-Mobile IQ X Octo ซึ่งมีสเปคและราคาดังนี้ครับ?

Pic Battle?

ส่วนนี่คือรีวิวของแต่ละรุ่นครับ?

รีวิว Samsung Galaxy Grand 2

รีวิว Oppo R1

รีวิว I-Mobile IQ X Octo

Design

เรื่องวัสดุต้องยอมให้กับ Oppo R1 เลย แต่ถ้าใช้งานมือเดียวสะดวกต้อง I-Mobile IQ X Octo

Battle Oppo R1 i mobile Octo Samsung Grand 2 SpecPhone 005

Battle Oppo R1 i mobile Octo Samsung Grand 2 SpecPhone 009
?

สมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นนั้นมีรูปทรงและขนาดใกล้เคียงกัน แต่ Oppo R1 จะออกแนวเหลี่ยมมากกว่า ตรงนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ ส่วนวัสดุต้องบอกเลยว่า Oppo R1 ชนะเทคนิเคิล น็อกเอ้าท์คู่แข่งทั้งสองไปอย่างสบายๆ เพราะทั้ง Grand 2 และ Octo ใช้วัสดุฝาหลังเป็นพลาสติกทั้งคู่ แต่ Oppo R1 ใช้วัสดุด้านข้างที่เป็นโลหะ และวัสดุด้านหลังที่เป็นกระจก Corning Gorilla Glass 3 ดูหรูหราแบบทิ้งคู่แข่งไปอย่างไม่เห็นฝุ่นเลย

แต่ถ้าถามว่าสมาร์ทโฟนตัวไหนในสามรุ่นเหมาะแก่การใช้งานมือเดียวมากที่สุด I-Mobile IQ X Octo คือคำตอบครับ ด้วยด้านกว้างของตัวเครื่องที่น้อยกว่าทั้งสองรุ่น ตามมาด้วย Oppo R1 และ Samsung Galaxy Grand 2 ตามลำดับ

Battle-Oppo-R1-i-mobile-Octo-Samsung-Grand-2-SpecPhone 010

เรื่องของหน้าจอ Samsung Galaxy Grand 2 แพ้น็อกตั้งแต่ยกแรกไปเรียบร้อยด้วยหน้าจอแบบ TFT อยู่รุ่นเดียว เมื่อใช้งานกลางแจ้งเรียกได้ว่าตายสนิท อีกทั้งสีหน้าจอที่ทำมาสดจนเกินความเป็นจริงไป เมื่อใช้งานไปนานๆ จะรู้สึกล้าสายตาเป็นอย่างมาก ส่วน I-Mobile IQ X Octo ถึงแม้จะเป็นหน้าจอแบบ IPS แต่สีสันของหน้าจอที่ให้มานั้นต้องบอกว่าค่อนข้างจะซีดไปสักหน่อย ส่วน Oppo R1 นั้นหน้าจอถือว่าโอเคมากที่สุดในทั้งสามรุ่น ให้สีสันที่ค่อนข้างสมจริง สีไม่จัดจนเกินไป แต่ดันมีข้อเสียตรงที่การปรับความสว่างหน้าจอแบบ Auto ค่อนข้างรวน ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการปรับแสงหน้าจอแบบแมนนวลแทน

?

 

Software

ในส่วนของซอฟท์แวร์ Samsung Galaxy Grand 2 ดูจะมีอนาคตมากที่สุดครับเพราะตอนนี้ก็เป็น Android 4.3 Jellybean แล้วด้วย ต่างจากทั้งสองรุ่นที่ยังคงเป็น Android 4.2.2 อยู่ และกรณีของ Samsung ถ้าเป็นรุ่นที่ขายดีส่วนมากจะได้ไปต่อและไม่ค่อยโดนลอยแพครับ เพราะฉะนั้น Grand 2 จะมีเปอร์เซ็นที่จะได้อัพเป็น Android Kitkat 4.4 มากที่สุดครับ

มาดูที่อินเทอร์เฟสกันบ้าง เป็นธรรมดาครับที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android แต่ละยี่ห้อที่จะทำ UX ของตัวเองมาครอบทับตัว OS เพื่อสร้างความแตกต่างและฟีเจอร์เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้า อย่าง Oppo R1 ก็จะมาพร้อม ColorOS ที่มีความสดใส และทีเด็ดที่เป็น Gesture แบบต่างๆ ส่วน Samsung Galaxy Grand 2 จะเป็น TouchWiz Nature UX??ที่มีการปรับแต่งให้ดูแตกต่างจากแอนดรอยทั่วไป ส่วน I-Mobile IQ X Octo มาแบบ Pure Android เดิมๆ แทบไม่มีการปรับแต่งใดๆ นอกจากการใส่แอพพลิเคชันของตัวเองเพิ่มเติมลงไปใน Rom

Screenshot_2014-03-25-12-24-39-horz

ส่วนความเสถียรและความลื่นไหล ตรงนี้ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าสเป็คแรงกว่าไม่ได้หมายความว่าจะทำงานได้ลื่นไหลมากกว่า เพราะสิ่งที่สำคัญจริงๆ คือการปรับแต่งตัว UX ให้เข้ากันกับ Hardware และตัว OS ซึ่งตรงนี้ต้องยอม Oppo R1 กับ ColorOS เลยครับในเรื่องของความเสถียร จากที่ลองใช้งานดูยังไม่เจออาการแอพปิดตัวเองเลย Grand 2 จะมีอาการหน่วงๆ เป็นบางครั้ง แอพปิดตัวเองบ้างพอเป็นกระสัย ไม่ได้รู้สึกรำคาญแต่อย่างใด ส่วน I-Mobile IQ X Octo ไม่ได้มีการทำ UI อะไรครอบลงไปเลย เป็นกึ่ง Pure-Android ด้วยซ้ำ จึงมีความลื่นไหลพอสมควร

Camera

มาถึงเรื่องของกล้องถ่ายรูปกันบ้าง ถ้าวัดกันที่การเข้าโหมดกล้องได้รวดเร็วที่สุดต้องยกให้ Samsung Galaxy Grand 2 ตามมาด้วย I-Mobile IQ X Octo และ Oppo R1 ส่วนการจับโฟกัส Oppo R1 จะทำได้ดีที่สุด รองลงมาคือ Grand 2 และ IQ X Octo ส่วนการปรับแต่งซอฟท์แวร์ของกล้องถ่ายรูปเลือกปรับได้พอๆ กันแต่ถ้าดูเฉพาะฟีเจอร์ของกล้องถ่ายรูป ทั้ง Oppo R1 และ Samsung Galaxy Grand 2 จะมีโหมดอัตโนมัติต่างๆ ให้เลือกใช้มากกว่า I-Mobile IQ X Octo ที่ใช้กล้องเดิมๆ ของ Android?

Review-Samsung-Galaxy-Grand-2-SpecPhone 031

แต่ถ้าดูที่คุณภาพของรูปถ่าย I-Mobile IQ X Octo กับ Samsung Galaxy Grand 2 ยังคงทำได้ไม่ดีนัก ส่วนผู้ที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดต้องยกให้กับ Oppo R1 ที่เอาอยู่ทั้งหมดไม่ว่าจะแสงมากแสงน้อย เรียกว่ากล้องของ Oppo R1 นั้นมีความสามารถเทียบเท่าสมาร์ทโฟนเรือธงบางรุ่นเลย ส่วนภาพถ่ายเปรียบเทียบก็ตามนี้เลยครับ รูปซ้ายมือถ่ายโดย Samsung Galaxy Grand 2 ตรงกลางถ่ายโดย Oppo R1 รูปขวามือถ่ายโดย I-Mobile IQ X Octo ทั้งหมดใช้โหมด Auto, ปิดแฟลช, ใช้ความละเอียดสูงสุดของกล้อง, อัตราส่วนภาพ 4:3 ครับ

20140409_152631-horz

20140409_152953-horz

20140409_153206-horz

20140409_164815-horz

20140409_165121-horz

 

20140409_201753-horz

 

 

ภาพจากกล้องหน้าจะเห็นได้ชัดเลยนะครับว่า Samsung Galaxy Grand 2 มีมุมในการถ่ายภาพแคบที่สุด ส่วน Oppo R1 กับ I-Mobile IQ X Octo มีมุมในการถ่ายกว้างพอๆ กัน

20140410_163106-horz

 

สำหรับภาพถ่ายขนาดเต็มสามารถดาวโหลดได้ที่นี่ครับ?

>>>ภาพถ่ายขนาดเต็ม<<<

Overall

Samsung Galaxy Grand 2, Oppo R1 และ I-Mobile IQ X Octo ต่างก็เป็นสมาร์ทโฟนที่มีข้อดีแตกต่างกันไปนะครับ อยู่ที่ว่าแบบไหนที่เหมาะกับคุณมากที่สุด เอาเป็นว่าทางเราขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ดังนี้ครับ

 

Review-Samsung-Galaxy-Grand-2-SpecPhone 029

Samsung Galaxy Grand 2?เ็นสมาร์ทโฟนที่มีสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการ สเป็คกลางๆ ตามราคา เน้นจอใหญ่ เพิ่มเมมได้กับคอนเทนท์พิเศษจาก Samsung อาทิเช่น Galaxy Gift (ส่วนลดร้านอาหารมากมาย) เหมาะสำหรับหนุ่มๆ หรือสาวออฟฟิศที่ไม่เน้นประสิทธิภาพสูง เน้นใช้งานทั่วไป ไม่เน้นความแรง และกล้อง นอกจากนี้ยังมีสิทธิที่จะได้รับการอัพเดต Android 4.4 Kitkat มากที่สุดในทั้งสามรุ่นอีกด้วย

 

Review-Oppo-R1-SpecPhone 023

Oppo R1 จุดเด่นคือวัสดุของตัวเครื่องที่ดูหรูหรามาก ทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป (ถึงแม้จะแพงที่สุดในสามรุ่นก็เถอะ) ฟีเจอร์ต่างๆ มีให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Gesture, Guest Mode ตัว OS ที่ปรับแต่งมาได้ค่อนข้างเสถียร กล้องถ่ายรูปที่ต้องบอกว่าเทพที่สุดในทั้ง 3 รุ่น โดยเฉพาะการถ่ายภาพเวลากลางคืนนี่กินขาดเลย และสเปคที่ให้มาพอใช้งาน แทบไม่แตกต่างจาก Grand 2 เท่าไหร่นัก แม้ว่า Oppo R1 จะให้ Ram มาน้อยที่สุดก็ตาม (1 GB) แต่การจัดการแรมทำได้ดีมากๆ แต่ก็มีข้อติตรงระบบปรับแสงสว่างหน้าจอแบบ Auto, GPS ที่รวน และไม่รองรับ MicroSD แถมหน่วยความจำก็มีเพียง 16 GB ด้วย สำหรับคนที่เน้นใส่หนังใส่เพลงในเครื่องเยอะๆ หน่วยความจำอาจจะไม่พอ

 

ReviewimobileIQXOCTOSpecPhone_013_thumb

I-Mobile IQ X Octo จุดเด่นเท่าที่นึกออกคือ CPU แบบ Octa-Core (8 Core) แรงที่สุดในทั้งสามรุ่น ด้วยความเร็ว 1.7 GHz แต่ความแรงก็ต้องแลกมากับความร้อนที่ร้อนพอสมควรเลย โดยการใช้งานทั่วไปกลับไม่รู้สึกเห็นผลแตกต่างมากนัก ส่วนการเล่นเกม Octo ดูจะประมวลผลได้ดีที่สุดในทั้งสามรุ่น แต่ก็มีข้อติตรงที่ GPU ดันเป็นรุ่นเก่า แทนที่ภาพรวมน่าจะทำได้ดีกว่านี้เพราะ CPU จัดว่าแรงมาก กลับเจอปัญหาคอขวดเพราะ GPU แต่ถ้าใช้งานทั่วไปไม่เน้นเล่นเกมหนักๆ ก็ไม่ค่อยเห็นผลต่างจาก 2 รุ่นที่เหลือมากนัก สิ่งที่เหนือกว่าอีกทั้ง 2 รุ่นอีกอย่างคือหน่วยความจำภายใน I-Mobile IQ X Octo ให้หน่วยความจำภายความจุ 32 GB เลย

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก