ARM เปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่ ARMv8 : รองรับ 64 บิต พร้อมบุกตลาดเซิร์ฟเวอร์

เพิ่งเปิดชิปตระกูลใหม่อย่าง Cortex-A7 และ Cortex-A15 ไปได้ไม่นาน ล่าสุดบริษัทที่อยู่เบื้องหลังวงการสมาร์ทโฟนในปัจจุบันอย่าง ARM ได้ปล่อยข้อมูลทางเทคนิคของสถาปัตยกรรมใหม่อย่าง ARMv8 ออกมาแล้ว

arm-cortex-a15

บอกไว้ก่อนกันงง ARM รุ่นที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Snapdragon, Hummingbird พวกนี้เป็นสถาปัตยกรรม ARMv7 ส่วนรุ่นที่เก่ากว่า (ส่วนมากความเร็วต่ำกว่า 1 GHz) จะเป็น ARMv6 หรือที่คุ้นกันในชื่อ ARM11 และ ARMv8 นี้จะมาเป็นฐานของสถาปัตยกรรมชิป ARM ในอนาคต

ฟีเจอร์หลักๆ ของ ARMv8 คือรองรับชุดคำสั่งแบบ 64 บิต ซึ่งหมายความว่าสามารถรองรับหน่วยความจำ และขนาดไฟล์ได้มากขึ้น รองรับฟีเจอร์ virtualization นั่นหมายความว่า ARM จะไม่อยู่แค่บนตลาดอุปกรณ์พกพาแต่อย่างใด

ตอนนี้ข้อมูลของ ARMv8 ยังมีน้อยมาก ARM บอกว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในปี 2012 และจะมีอุปกรณ์ที่ใช้งานชิป ARMv8 ออกมาในปี 2014

ที่มา : ARM

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก