Aptina ออกเซนเซอร์กล้องใหม่ ถ่ายวีดีโอระดับ 4k ได้ 1080p ที่ 96 เฟรมต่อวินาที

ถึงแม้ว่าบางแบรนด์อย่าง HTC จะไม่ศรัทธากับความละเอียดของกล้องที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ อีกต่อไปแล้ว แต่เซนเซอร์กล้องแบบทั่วไปนั้นก็ยังถูกพัฒนาต่อไป ในปีนี้ก็ได้มีเซนเซอร์กล้องที่สามารถถ่ายภาพระดับ 4k ได้แล้ว โดยมีขนาด 3840 x 2160 พิกเซล ที่เรียกกันว่า Ultra High Definition นเอง

130213_HTCone_0078-660x440

เซนเซอร์ตัวใหม่นี้มาจาก Aptina โดยแบ่งออกเป็นสองรุ่นคือ AR1230 และ AR1330 ซึ่งมีความละเอียดของกล้องที่ 12 ล้านและ 13 ล้านพิกเซลตามลำดับ แต่ที่พิเศษนั้นคือทั้งสองรุ่นสามารถบันทึกวีดีโอระดับ 1080p ได้ที่ 96 เฟรมต่อวินาที และความละเอียดระดับ 4k ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ที่เป็นเฟรมเรทที่เซนเซอร์กล้องส่วนใหญ่ใช้กัน

การแสดงผลระดับ 4k นั้นพึ่งถูกกำหนดมาตรฐานอย่างเป็นทางการไปไม่นานนัก อย่างในงาน CES ที่ผ่านมาก็มีโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 4k ออกมาหลายรุ่น ซึ่งเคยมีข้อมูลว่าหนังที่ความละเอียดระดับ 4k นั้นจะมีความจุถึง 100 GB ทีเดียว ซึ่งการแสดงภาพระดับนี้อาจจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่สูงไปอีกขั้นหนึ่ง ทั้งซีพียูที่สามารถช่วยแสดงผลภาพระดับ 4k ได้รวมไปถึงพื้นที่เก็บข้อมูลที่ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน ซึ่งทาง Aptina ได้บอกว่าพร้อมที่จะส่งชิ้นส่วนให้ผลิตได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ครับ

 

 

ที่มา : Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก