Apple Maps ก็มีดี ประหยัดข้อมูลกว่า Google Maps สูงสุดถึง 7 เท่า

จากที่ Apple ได้เปลี่ยนมาใช้ Maps ของตัวเองโดยทิ้ง Google Maps ที่ใช้มานาน ซึ่งข้อเสียของมันนนั้นก็คงทราบกันดีกว่าเรื่องหลักๆ อยู่ที่มีจุดสำคัญในเเผนที่น้อย เเละข้อมูลของเเผนที่บางส่วนนั้นยังเก่าอยู่ ถ้าไว้ใจมากเกินไปก็อาจจะหลงกันได้ง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่เคยชินกับสถานที่นั้นๆ เลย

vector-maps-ios

เเต่ก็ใช้ว่าจะมีเเต่เรื่องร้ายเท่านั้น เพราะล่าสุดนี้มีการทดสอบ Apple Maps กับ Google Maps ในเเง่การเรียกใช้ข้อมูล โดยพบว่าในกรณีที่ดีที่สุดนั้น Apple Maps ประหยัดการใช้ข้อมูลมากกว่า Google Maps ถึง 7 เท่า ส่วนทั่วไปนั้นอยู่ที่ 5 เท่า สำหรับการทดสอบนั้นทำโดยค้นหาสถานที่ใหม่ เเละทำการซูมเข้าซูมออกบนเเผนที่ ซึง Apple Maps ใช้ไปเพียง 271 KB เท่านั้น ขณะที่ Google Maps ใช้ไป 1.3 MB

เนื่องจาก Apple Maps นั้นใช้การเเสดงผลเเบบ Vector ที่มีข้อดีในเรื่องของความคมชัดเเม้ในส่วนที่เล็กก็จะไม่มีภาพเเตกเหมือนกับการเรียงเเบบพิกเซลทั่วไป ทำให้การใช้งานเเผนที่ใน Apple Maps นั้นจะโหลดเพียงเเค่ครั้งเดียวเท่านั้น ในขณะที่ Google Maps จะมีการเรียกข้อมูลใหม่ทุกครั้งเมื่อมีการซูมเข้าหรือออก เนื่องจากเมื่อซูมเข้าก็จำเป็นที่จะเเสดงข้อมูลที่ละเอียดขึ้น ถ้าใช้ภาพชุดเดียวนั้นก็จะเเสดงผลไม่ชัด จึงต้องใช้วิธีโหลดข้อมูลใหม่ทั้งหมด

 

ที่มา : loopinside

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก