Apple Care บอกปัญหาเรื่องกล้อง iPhone 5 ถ่ายติดสีม่วงเป็นเรื่องปกติ แนะให้เปลี่ยนมุมถ่ายใหม่

ตัวของ iPhone 5 มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกล้องถ่ายรูปไปพอสมควร ซึ่งหนึ่งในจุดที่ Apple นำเสนอนั่นคือการเปลี่ยนกระจกครอบหน้าเลนส์ไปใช้เป็น Sapphire Crystal ที่โฆษณาว่าช่วยให้รูปที่ออกมาสวยงาม สีสันสดใส และตัวกระจกมีความแข็งแกร่งกว่าเดิมที่ใช้ใน iPhone 4S มาก แต่ก็มีผู้ใช้บางส่วนพบปัญหาว่าเวลาถ่ายภาพในจุดที่มีแสงจ้าตรงขอบภาพ จะพบว่าแสงนั้นกลายเป็นสีม่วง ซึ่งในต่างประเทศเรียกว่าเป็นปัญหา Purple Flare และแน่นอนว่าต้องมีผู้ใช้งานแจ้งเรื่องไปทาง Apple

12.10.01 iPhone5Camera

ล่าสุดทาง Apple Care ตอบกลับในประเด็นปัญหานี้แล้วครับ หลักๆ เลยก็คือ ปัญหาเรื่อง Purple Flare นี้เป็นเรื่องปกติของกล้องใน iPhone 5 และแนะนำว่าผู้ใช้ควรเปลี่ยนมุมการถ่ายใหม่ หลีกเลี่ยงการถ่ายจุดที่มีแสงจ้าๆ ไว้ตรงขอบของภาพ เพื่อไม่ให้เกิดแสงสีม่วงดังกล่าว

ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการวิเคราะห์กันว่าส่วนใดคือต้นเหตุ โดยมีความเป็นไปได้ทั้งชุดกลไกกล้องภายใน ชุดเซ็นเซอร์รับภาพ หรืออาจเป็น Sapphire Crystal ที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกใน iPhone 5 เพราะที่ผ่านมาใน iPhone 4S ก็พบปัญหานี้อยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่ากับใน iPhone 5 ส่วนหลักการทางวิทยาศาสตร์นั้น คร่าวๆ ก็คือน่าจะเป็นเรื่องของการบิดเบี้ยวของแสงที่เกิดจากองศาการรับภาพ ทำให้สเปกตรัมแสงสีม่วงที่มีอยู่ในแสงปกติถูกแสดงออกมามากกว่าปกติ

ทั้งนี้จากเท่าที่เรารีวิว iPhone 5 มา ก็พบว่าเป็นปัญหาจริงๆ ครับ ดังภาพด้านล่างนี้ แม้จะไม่ใช่มุมเดียวกัน 100% แต่ทั้งสองภาพก็มีหลอดไฟอยู่ตรงขอบด้านบนภาพเหมือนกัน

Untitled 1

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก