Apple และ Samsung ครองโลก !! ฟาดกำไรรวมกันกว่า 99% ของมือถือทั้งหมด

วงการมือถือดูจะมีที่ให้ยืนยากขึ้นทุกที โดยล่าสุดมีผลการเก็บข้อมูลของ Asymco พบว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ผลกำไรจากยอดขายมือถือรวมกันของ Apple และ Samsung คิดเป็นกว่า 99% ของผลกำไรจากการขายมือถือทั่วโลก ขณะที่อีก 1% เป็นของ HTC ส่วนแบรนด์อื่นๆ เช่น LG, RIM, Nokia และ Sony ต่างก็ขาดทุนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนกันทั้งสิ้น และถ้ามามองเฉพาะ Apple iPhone จะเห็นได้ว่าทำกำไรถึงกว่า 73% จากทั้งหมดกันเลยทีเดียว มิน่าล่ะ Apple ถึงรวยเอาๆ ส่วน Samsung นั้นก็ผลกำไรก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังห่างจาก Apple อยู่มาก อาจจะเป็นเพราะกำไรต่อหน่วยของ iPhone มีสูงมากก็เป็นได้Screen-Shot-2012-05-03-at-5-3-10.33.31-AM

แต่เมื่อมาดูทาง RIM จะเห็นว่าแนวโน้มของกำไรลดลงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อกลางปีก่อน ส่วน LG นั้นกำไรหดหายไปตั้งแต่ปลายปี 2009 แล้วครับScreen-Shot-2012-05-03-at-5-3-11.10.13-AM

ส่วนถ้าเจาะลึกลงมาในตลาดของฟีเจอร์โฟนนั้นยังค่อนข้างเปิดกว้างอยู่พอสมควร โดยเจ้าใหญ่ๆ ในตลาดก็ยังคงเป็น Nokia และ Samsung อยู่ ในขณะที่แบรนด์อื่นๆ ก็มียอดกำไรที่ลดลงเรื่อยๆ แต่ที่น่ากลัวก็คือในกลุ่มของ Other ที่น่าจะเป็นเหล่าแบรนด์ OEM หรือแบรนด์จีนย่อยๆ ทั้งหลายที่เข้ามาแชร์ส่วนแบ่งกำไรในตลาดฟีเจอร์โฟนด้วยอัตราที่ค่อนข้างเร็วมาก แต่ดูๆ แล้วขาใหญ่อย่าง Nokia ก็คงอยู่ไปได้เรื่อยๆ ละครับ ตลาดนี้เค้าแน่นจริง !!

ที่มา : GSMArena, Asymco

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก