Apple เคยเสนอค่าสิทธิบัตรมหาโหดกับ Samsung ในปี 2010 พร้อมข้อเสนอลดราคาให้ 20%

อีกหนึ่งมูลความจริงที่ถูกเปิดเผยออกมาระหว่างการให้การในคดีความฟ้องร้องสงครามสิทธิบัตรระหว่าง Apple และ Samsung ที่ออกมาล่าสุดเรียกได้ว่าน่าสนใจ และน่าจะเป็นเหตุเริ่มต้นของสถานการณ์ที่เราเห็นกันทุกวันนี้เลยก็ได้ เมื่อความจริงปรากฎขึ้นมาว่า เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา Apple เคยยื่นข้อเสนอให้ Samsung หลังจากมีการพบว่า Samsung ละเมิดสิทธิบัตรที่ Apple เป็นเจ้าของอยู่ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น โดยคิดเป็นจำนวนเงิน $30 ต่อสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องที่ขายได้ และ $40 ต่อแท็บเล็ตหนึ่งเครื่องที่ขายได้ นับว่าเป็นตัวเลขมหาโหดอยู่ทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็มีข้อเสนอเพิ่มเติม นั่นคือถ้า Samsung ยินยอมให้ Apple ใช้งานสิทธิบัตรที่จำเป็น เช่น สิทธิบัตร 3G ทาง Apple ก็จะยอมลดค่าใช้งานสิทธิบัตรให้กับ Samsung เป็นจำนวน 20% (อารมณ์เหมือน คุณยอมให้เราใช้ฟรีๆ เราก็ยอมลดค่าปรับให้นะ ผมได้เงินได้สิทธิบัตร ส่วนคุณได้สิทธิบัตรไปใช้)

Screen Shot 2012 08 10 at 6.55.10 PM

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่สมาร์ทโฟน Android เท่านั้นที่จะโดน เพราะสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Phone, bada หรือกระทั่ง Symbian ก็มีแววจะโดนหางเลขด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้า Apple สามารถเก็บเงินได้ตามที่ตั้งเป้าไว้จริง Apple ก็จะได้เงินจากเรื่องนี้อย่างเดียวสูงถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แล้วปัญหาทั้งหมดก็เริ่มมาจากที่ Samsung ต่อสู้และไม่ยินยอมที่จะจ่ายค่าใช้งานสิทธิบัตรให้กับ Apple เนื่องด้วยราคามหาโหดเช่นนี้นั่นเองครับ จึงเกิดการฟ้องร้องกันไปมาอย่างในปัจจุบัน โดยสามารถอ่านเอกสารฉบับเต็มได้จากลิ้งค์นี้เลย

ปล. รูปข้างบนจากในเอกสารของ Apple นั้น ตัวเอกสารแอบใส่ชื่อผิดนะ น่าจะเป็น iPhone 3GS มากกว่า ^^

ที่มา : 9to5mac, All Things D

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก