Apple อาจเปลี่ยนมาจ้าง TSMC ผลิตชิปประมวลผลแทน Samsung ตั้งเป้าปรับไปใช้ชิประดับ 20nm ในปี 2014

เรื่องของระดับสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลก็เป็นเรื่องที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ดังจะเห็นได้จากระดับของขนาดทรานซิสเตอร์ที่เล็กลงเรื่อยๆ โดยระดับที่เล็กที่สุดในขณะนี้ก็อยู่ที่ 28nm ใน Qualcomm Snapdragon S4 ส่วนชิป Apple A6 ตัวล่าสุดที่บรรจุอยู่ใน iPhone 5 ยังอยู่ที่ 32nm เท่านั้น

Aug30 TSMChq HsinchuTaiwan

ล่าสุดมีรายงานเปิดเผยออกมาว่า มีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจจะหันไปจับมือกับ TSMC ให้เป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลในสถาปัตยกรรมระดับ 20nm ให้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple ตั้งแต่ปลายปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งผลิตภัณฑ์แรกที่จะเปลี่ยนไปใช้ชิป 20nm ก็น่าจะเป็น iPad รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2014 (เครื่องขนาดปกติ) โดยมีข้อมูลว่า Apple ได้ตรวจสอบชิป 20nm ของ TSMC ไปตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และจะเริ่มดำเนินการผลิตจริงจังในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีหน้า

โดยมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าถ้ามาถึงยุคของชิประดับ 20nm Apple น่าจะปรับให้ทั้ง iPad, iTV รวมไปถึง MacBook ใช้งานชิปประมวลผลแบบ quad-core เป็นพื้นฐานด้วยกันทั้งหมด ส่วนใน iPhone จะยังคงใช้ชิปแบบ dual-core อยู่ เพื่อจุดมุ่งหมายหลักนั่นคือการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุดในการออกแบบสมาร์ทโฟน ส่วนเรื่องประสิทธิภาพนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลนัก เพราะตัวชิปสถาปัตยกรรมระดับ 20nm ของ TSMC นั้นให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงกว่าชิประดับ 28nm ถึง 30% และยังกินพลังงานน้อยกว่าถึง 25% ด้วย และไม่แน่เราอาจจะได้เห็นชิปตัวนี้อยู่ในหลากหลายอุปกรณ์ยิ่งกว่าเดิม เพราะมันถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานได้ในหลายๆ อุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงเดสก์ท็อปและเครื่องเซิฟเวอร์ด้วย

Apple Talking to Chip Manufacturer TSMC About Future 20nm Processors

ซึ่งรายงานดังกล่าวก็สอดคล้องกับรายงานอีกชิ้นที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Apple และ Samsung ในเชิงคู่ค้าชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ที่เริ่มมีความไม่แน่นอนแล้ว เมื่อมีการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในวงการ supplier ว่าขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง Samsung และ Apple ได้เปลี่ยนระดับไปในทางที่ไม่ค่อยจะญาติดีกันซักเท่าไรแล้ว สาเหตุก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากคดีความด้านการละเมิดสิทธิบัตรที่ต่างฝ่ายก็ไม่ลดราวาศอกให้กับกันและกัน แม้ว่า Samsung จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ภายในหลายๆ ชิ้นให้กับ Apple อยู่ก็ตาม แถมรายได้ที่ Samsung ได้รับจาก Apple ในฐานะเป็นผู้รับจ้างผลิตก็ยังคิดเป็นกว่า 9% ของที่ Samsung ได้รับทั้งหมดต่อปี แต่ทั้งนี้เราก็ยังอาจจะได้เห็นการปรับท่าทีกันของทั้งสองฝ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากการที่ Apple เริ่มใช้ชิ้นส่วนของ Samsung ในการผลิต iPhone 5 น้อยลง รวมไปถึงเรื่องการเปลี่ยนมาให้ TSMC ผลิตชิปประมวลผลให้อีกดังที่กล่าวไปข้างต้น

ที่มา : The Next Web, Mac Rumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก