Apple ผูกมิตรกับ Nokia ด้านกฎหมายอย่างเป็นทางการ หวังลดอำนาจ Samsung ในตลาด

ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ Samsung ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ต้นๆ ของโลก แซงหน้า Nokia ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม Android ที่ช่วยให้ Samsung กลายเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด ซึ่งส่งผลให้ Samsung มีอำนาจในการต่อรองหลายๆ ฝ่ายมากขึ้น ทั้งในด้านซอฟต์แวร์ที่มีแนวโน้มว่าจะเริ่มมีอำนาจต่อรองเหนือ Google ที่เป็นเจ้าของ Android มากขึ้นทุกที (ข่าวเก่า) ส่วนในด้านฮาร์ดแวร์นั้น Samsung เองก็เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำแฟลชรายใหญ่ในวงการไอที ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในมือถือ ไม่ว่าจะเป็นแรมหรือชิปเก็บข้อมูลทั้งหมดของสมาร์ทโฟน รวมไปถึงจอแสดงผลด้วย โดยก่อนหน้านี้ Apple เองก็เป็นหนึ่งในพันธมิตรคู่ค้ารายใหญ่ของ Samsung ก่อนที่จะมีคดีฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรซึ่งกันและกัน ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทไม่ราบรื่นอย่างเคย อีกทั้ง Apple เองก็ปรับลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนจาก Samsung ลงอีกด้วย

apple nokia samsung

ล่าสุดมีรายงานว่า Apple กับ Nokia ได้ทำข้อตกลงจับมือกันในด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ด้วยจุดประสงค์คือต้องการลดและถ่วงดุลอำนาจในตลาดของ Samsung ลง โดยความร่วมมือนี้เกิดขึ้นมาหลังจาก ศาลสั่งลดค่าปรับที่ Samsung ต้องจ่ายให้ Apple กว่า 1 พันล้านเหรียญลงมาเหลือแค่ครึ่งเดียว ประกอบกับกรณีที่ศาลสั่งยกคำร้องของ Apple ซึ่งต้องการให้ศาลสั่งเก็บรวมไปถึงห้ามจำหน่ายสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตของ Samsung ที่ถูกตัดสินว่าละเมิดสิทธิบัตรของ Apple จริงเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยทาง Nokia เข้ามาให้การสนับสนุน Apple และร้องขอให้ศาลพิจารณายกเลิกการจำหน่ายสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตทุกรุ่นที่ละเมิดสิทธิบัตร เนื่องด้วยถ้าหากยังมีวางจำหน่ายอยู่ มันจะส่งผลเสียในวงกว้างกับระบบสิทธิบัตรในสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎที่ตั้งไว้ได้จริง

nokialumia920copy

ดูท่าแล้วน่าจะสนุกแน่ๆ ครับ เพราะขนาด Nokia ที่เคยมีคดีฟ้องร้องสิทธิบัตรกับ Apple ยังหันมาสนับสนุนค่ายผลไม้เพื่อสู้กับ Samsung ได้ น่าลุ้นมากทีเดียวว่าสุดท้ายผลจะออกมาเป็นหน้าไหน ส่วนตัวอย่างของสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ก็เช่น

  • Samsung Captivate, Fascinate (Galaxy S)
  • Samsung Galaxy S II
  • Samsung Galaxy Tab, Samsung Galaxy Tab 10.1
  • Nexus S

ที่มา: Blognone, Neowin, Ars Technica

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก