Apple จดสิทธิบัตรระบบกันสั่น OIS รุ่นปรับปรุงสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ iOS

ในไลน์ของมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ เริ่มนิยมติดตั้งโมดูลกันสั่นของกล้องถ่ายรูปในระดับฮาร์ดแวร์ เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับรูปถ่าย ซึ่งหลักการทำงานของโมดูลกันสั่นโดยทั่วไปก็คือจะมีการออกแบบให้ตัวเลนส์ สามารถขยับเคลื่อนที่ในทิศทางที่สามารถชดเชยการสั่นของมือได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ภาพถ่ายที่ออกมามีอาการสั่นน้อยลง

ois iphone 6

ล่าสุดมีรายงานว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องกับโมดูลกล้องกันสั่นระดับฮาร์ดแวร์ ที่มีจุดเด่นคือเป็นการนำชุดโมดูลชดเชยการสั่นของเลนส์เข้าไปอยู่ใน voice coil motor (VCM) ที่ใช้ในการปรับโฟกัส ซึ่งมีข้อดีคือทำให้มันสามารถปรับตำแหน่งเลนส์เพื่อชดเชยการสั่นได้ถึง 5 แนวแกนการเคลื่อนที่ เพื่อให้สามารถลดภาพไหวจากการสั่นของมือในระหว่างถ่ายภาพได้ดีขึ้นกว่าโมดูลกันสั่นทั่วๆ ไปในปัจจุบัน โดยสิทธิบัตรนี้ได้ถูกยื่นพิจารณามาตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปี 2012 และมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นมันมาอยู่ใน iPhone 6 ก็ได้ครับ จากที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ว่า iPhone 6 จะมาพร้อมกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิม แต่ติดตั้งโมดูลกันสั่น OIS มาให้ในตัวด้วย

ที่มา: MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก