Apple จดสิทธิบัตรจอแสดงผลแบบโค้งงอหุ้มรอบอุปกรณ์ได้ พร้อมการจัดเรียงเนื้อหาแบบ 3D layer ในตัว

ในวันนี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับสิทธิบัตรของ Apple ที่น่าสนใจออกมาอีกฉบับครับ โดยเป็นสิทธิบัตรที่เพิ่งถูกนำเผยแพร่จากสำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐฯ (USPTO) แบบสดๆ ร้อนๆ เลย นั่นคือสิทธิบัตรการนำจอ AMOLED มาหุ้มรอบอุปกรณ์ (เช่นอาจจะเป็น iPhone ซักรุ่นในอนาคต) ซึ่งจอทั้งหมดนั้นจะเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้กระจกจอชิ้นเดียวหุ้มไปตลอดทั้งเครื่อง และที่สำคัญคือทุกส่วนของจอนั้นรองรับการสั่งงานด้วยการสัมผัสทั้งหมด โดยจะมีกลไกตรวจจับและสั่งงานว่าในการทำงานแต่ละอย่าง จะให้หน้าจอส่วนใดรับสัมผัสจากผู้ใช้บ้าง ซึ่งกลไกดังกล่าวอาจจะเป็นได้ทั้งจากตัวซอฟต์แวร์เอง ว่าจะสั่งงานตัวควบคุมจออย่างไร รวมไปถึงอาจใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการวางเครื่องในมือ หรืออาจจะใช้กล้องในตัวเพื่อตรวจจับใบหน้าของผู้ใช้ เพื่อจะได้สั่งงานจอถูกว่าจะให้ส่วนใดรับสัมผัสและแสดงผลบ้าง

iphone wraparound

นอกเหนือจากที่จะเป็นจอสัมผัสทั้งเครื่องแล้ว เรื่องการแสดงผลก็ได้รับการพัฒนาด้วยเช่นกัน เพราะหน้าจอจะสามารถแสดงผลแบบเป็น layer ได้ เช่น อาจจะมี popup ลอยขึ้นมาเหนือเนื้อหาที่แสดงอยู่ ซึ่งจะเห็นเป็น popup ลอยนูนขึ้นมาคนละ layer จริงๆ รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะใช้แสดงผลแบบ 3D ได้อีกด้วย ส่วนเรื่องการนำมาประยุกต์ใช้นั้น ยังไม่มีรายงานออกมาว่าจะมาอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Apple เมื่อใดนะครับ

iphone designs

ที่มา : Techcrunch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก