AMD อาจจะจับมือกับ ARM ทำตัวประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตเร็วๆ นี้เพื่อเเข่งกับ Intel

ในยุคที่อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตที่มีการเติบโตอย่างสูงเนื่องจากพกพาได้สะดวกเเละผู้บริโภคยังมีเเนวโน้มที่จะซื้อได้ง่ายเพื่อใช้คู่กับ PC ที่บ้าน เเถมยังมีโอกาสเปลี่ยนเครื่องได้บ่อยครั้งกว่า PC อีกด้วยเนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถเอาออกไปโชว์ข้างนอกได้? Intel ก็พยายามเข้ามาในตลาดนี้ที่ ARM ครองอยู่เเต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

เเต่เดิมนั้นในตลาดตัวประมวลผลสำหรับอปุกรณ์พกพาอย่างมือถือที่เน้นการประหยัดพลังงานนั้น ARM ถือเป็นเจ้าตลาดในปัจจุบัน เนื่องจากสถาปัตยกรรมของ ARM ที่ทำได้ดีในเรื่องการกินไฟต่ำขณะที่เครื่องไม่ได้ใช้งาน (idle) ในขณะที่ชิปตระกูล x86 ของ Intel หรือ AMD ถึงเเม้ว่าจะมีพลังประมวลผลที่มากกว่า เเต่สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องพกตลอดเวลาเเละการใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในโหมดสเเตนบายอย่างมือถือนั้น การประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่ต้องการมากกว่า ถึงเเม้ว่าชิป Atom ตัวใหม่อย่าง Medfield ทาง Intel ได้บอกว่าประหยัดพลังงานได้ดีพอๆ กับชิป ARM เเล้วก็ตาม เเต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันหลังจากชิปได้ออกมาเเล้ว ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่

AMDMobileRoadmap_large_verge_medium_landscape

อย่าง Intel นั้นเราเห็นได้ชัดเจนว่าต้องการรุกเข้าตลาด Mobile โดยใช้ Atom เเต่ AMD นั้นกลับไม่มีท่าทีสำหรับตลาดที่กำลังโตอย่างสูงนี้ ในงานเเถลงผลประกอบการของ AMD นั้นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ AMD ก็ได้กล่าวในเชิงเเบ่งรับเเบ่งสู้ว่า AMD อาจจะใช้สถาปัตยกรรมของ ARM มากกว่าสำหรับตลาดมือถือเเละเเท็บเล็ต มากกว่าที่จะพัฒนาให้ชิป x86 นั้นใช้พลังงานที่ต่ำลงอย่างที่ Intel ทำอยู่กับ Atom ในตอนนี้

CTO ของ AMD ยังกล่าวว่าบริษัทมีวิสัยทัศน์ในเรื่องการรวมชิปกราฟฟิคเข้าไปในซีพียูอยู่เเล้วอย่างชิปในตระกูล Fusion ที่ใช้ในโน้ตบุคขนาดเล็กอยู่ในขณะนี้ เเต่ในอนาคตจะทำชิปในลักษณะที่เป็นโมดูล ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับตัวต่อเลโก้ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนสเปคของชิปได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดให้ดีขึ้น

ถ้าเหตุการณ์เป็นจริง การที่ AMD เเละ ARM จะจับมือกันนั้นก็ไม่ถือเป็นเรื่องเเปลกเพราะทั้งสองบริษัทก็ต่างเห็น Intel ที่ครองส่วนเเบ่งในตลาดอยู่สูงมากเป็นคู่เเข่งนั่นเอง

 

ที่มา : TheVerge, Wired

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก