A5X จะแรงกว่า NVIDIA Tegra 3 อย่างที่ Apple พูดไว้หรือไม่ ผลเทสให้คำตอบแล้ว !!

ในงานเปิดตัว the new iPad ที่ผ่านมา มีไฮไลท์เด็ดนอกเหนือจากตัว iPad แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนจำได้ก็คือ Apple ประกาศว่าชิป A5X ของ the new iPad นั้น มีประสิทธิภาพด้านกราฟิกแรงกว่า NVIDIA Tegra 3 ที่เป็นชิป quad-core ถึง 4 เท่า ทั้งๆที่ A5X มีคอร์ในการประมวลผลแค่ 2 คอร์เท่านั้น จึงทำให้หลายคนสงสัยว่ามันจะแรงกว่าจริงหรือเปล่า และก็มีผู้ทดสอบมาให้เห็นเช่นกันครับ โดยการใช้แอพในการ benchmark ซึ่งก็แน่นอนว่าคคงต้องเป็นแอพที่มีทั้งฝั่ง iOS และ Android

ตัวแรกคือ GLBenchmark 2.1 ที่วัดเรื่องของประสิทธิภาพ GPU และมีความใกล้เคียงกับการรันเกมอยู่พอสมควร ผลออกมาดังนี้ (ยิ่งคะแนนสูง ยิ่งดี)

GLBench-Fill-Test

แม้ A5X จะได้คะแนนสูงกว่า แต่ภาพที่แสดงผลออกมา ASUS Eee Pad Transformer Prime ที่ใช้ NVIDIA Tegra 3 กลับมี effect แสดงออกมามากกว่า ซึ่งบางส่วนไม่แสดงใน iPad ที่เห็นได้ชัดก็เช่นแสงสะท้อนจากน้ำ ส่วนบน iPad มี effect ยิบย่อยออกมาน้อยมาก แต่ประเด็นหนึ่งก็เป็นไปได้ว่าตัวแอพมันอาจจะยังไม่รองรับ A5X เต็มที่นัก ซึ่งในส่วนนี้ ก็ถือว่าจริงอย่างที่ Apple เคยออกมากล่าวไว้ว่า A5X ของตนสามารถประมวลผลกราฟิกได้ดีกว่า NVIDIA Tegra 3 ถึง 4 เท่าจริง แต่ทั้งนี้ถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ควรจะทำให้ตัวแอพในทั้งสองแพลตฟอร์มแสดงผลภาพออกมาได้เท่ากัน โดยเฉพาะ effect ในภาพ

geekbench-score

แต่ถ้ามาดูผลที่ได้จากการเทสด้วย Geekbench จะพบว่าเรื่องพลังในการประมวลผลนั้น NVIDIA Tegra 3 ทิ้งห่าง A5X ขาดลอยพอสมควรเลย เช่นในกราฟด้านบนที่แสดงคะแนนประสิทธิภาพโดยรวมของทั้งสองตัว และเมื่อแยกออกมาแต่ละด้าน จะได้เป็นดังนี้

A5XNVIDIA Tegra 3
Integer6141,391
Floating point8252,408
Memory7841,076
ทีนี้มามองในเรื่องการใช้งาน web browser กันบ้าง ซึ่งโปรแกรมที่ใช้เทสก็คือ Sunspider ที่ทดสอบประสิทธิภาพในการรัน Javascript ซึ่งผลคะแนนก็ได้ออกมาดังภาพด้านล่างนี้
Sunspider
พอในส่วนของ Sunspider กลายเป็นว่า A5X สามารถประมวลผล Javascript ได้ดีกว่าใน NVIDIA Tegra 3 เนื่องจากใช้เวลาในการประมวลผลที่น้อยกว่า และถ้าให้มองว่าผลเทสชุดไหนมันมีมีความเป็นไปได้ที่จะบ่งบอกประสิทธิภาพของ A5X ได้จริงๆ ก็ต้องเป็น Geekbench ที่เน้นวัดพลังในการประมวลผลแบบดิบๆ เต็มๆ มากกว่า
สุดท้ายก็ดูเหมือนว่าสิ่งที่ Apple ประกาศเอาไว้จะเป็นเรื่องจริงอยู่เหมือนกัน เพราะถึงขนาดใส่ GPU 4 คอร์มา ก็ย่อมจะต้องแรงกว่าละนะ ส่วนในเรื่องของภาพในเกมนั้น ลองเปรียบได้จากในคลิปด้านล่างเลยครับ ซึ่งอาจจะใช้ในการเปรียบเทียบไม่ได้นัก เพราะแอพนั้นเกิดมาเพื่อ NVIDIA Tegra 3 โดยเฉพาะ ก็คงได้แค่ไว้ดูภาพภายในตัวเกมไปก่อนนะครับ คงต้องรอแอพที่เกิดมาแล้วรีดประสิทธิภาพแบบสุดๆได้ทั้ง 2 ฝ่ายก่อน เมื่อนั้นถึงจะเทสความแตกต่างของทั้งคู่ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ที่มา : Netbook News

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก