7 เทคโนโลยีกล้อง ที่อาจเป็นอนาคตบนมือถือยุคใหม่ในปี 2014

ในปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการพัฒนาของกล้องบนมือถือไปหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี PureView บน Nokia Lumia 1020, เทคโนโลยี UltraPixel ของ HTC One, ระบบกล้องของ LG G2 แม้กระทั่งฝั่ง iPhone 5s ก็ยังมาพร้อมกล้องที่ดีขึ้น ถ่ายได้สนุกมากยิ่งขึ้น ทำให้ในปีนี้ เป็นที่คาดหวังกันว่าวงการมือถือ สมาร์ทโฟนจะมีเทคโนโลยีกล้องแบบใหม่ๆ ออกมาทำให้ได้ว้าวกันอีก ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 7 เทคโนโลยีกล้องมือถือที่คาดว่าเราจะได้เห็นกันในปี 2014 จะมีอะไรบ้าง

MEMS cameras the big opportunity

1. โมดูลกล้องแบบ MEMS

เป็นโมดูลกล้องที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดบางลง ใช้พลังงานน้อยลง ทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมีความสามารถในการปรับจุดโฟกัสหลังจากถ่ายรูปมาแล้วได้ด้วย ซึ่งอันที่จริง โมดูลกล้องแบบ MEMS นี้น่าจะได้รับการบรรจุลงในมือถือตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่ว่าจะใน Nexus 5 รวมไปถึงมือถือจาก Oppo ด้วย แต่ก็ยังไม่มีออกมา ดังนั้นจึงคาดว่าเราน่าจะได้เห็นมือถือรุ่นพรีเมียมเลือกใช้โมดูลกล้องแบบ MEMS กันในปีนี้แทน

samsung isocell slides 578 80

2. มือถือ Samsung Galaxy ที่มาพร้อมกล้อง 16 ล้านพิกเซล

ปีที่แล้ว เราได้เห็นกล้องมือถือทั่วไป ความละเอียดสูงสุดของภาพถ่ายมักจะไปตกอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซลกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์แบรนด์หรือแบรนด์จากจีนก็ตาม เนื่องด้วยข้อจำกัดทางด้านเทคนิค แต่ในปีนี้ มีความเป็นไปได้ว่าข้อจำกัดด้านพิกเซลจะเปลี่ยนไปอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซลแทน โดยเฉพาะรายของ Samsung ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพัฒนาเซ็นเซอร์รับภาพแบบ ISOCELL ได้แล้ว ซึ่งเจ้า ISOCELL ของ Samsung นี้ ในการเปิดเผยข้อมูลครั้งแรกของ Samsung ก็คือมันมีความละเอียดสูงสุดที่ 16 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซลอยู่ที่ 1.12 ไมครอนด้วยกัน

โดย ISOCELL จะเข้ามาแทนเซ็นเซอร์แบบ BSI ในปีนี้ ด้วยข้อดีที่เหนือกว่าเช่นสีสันสวยสมจริง ใช้งานในสภาวะแสงน้อยได้ดีกว่า เป็นต้น ซึ่งมือถือรุ่นแรกที่คาดหมายว่าจะมาพร้อมเซ็นเซอร์แบบ ISOCELL ก็คือ Samsung Galaxy S5 ที่จะเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้

74697 fig1

3. เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวผ่านกล้อง iPhone

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา Apple ตกลงซื้อกิจการและเทคโนโลยีบริษัท PrimeSense ด้วยจำนวนเงินกว่า 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งตัวของ PrimeSense นี้มีผลงานเด่นคือเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการตรวจจับความเคลื่อนไหวของร่างกายแบบ 3D ใน Kinect ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ Microsoft นั่นเอง

ดังนั้นจึงมีโอกาสเป็นไปได้ว่า iPhone 6 และ iPad รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ (iPad Air 2 หรือ iPad Pro) ก็อาจจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน เหมือนกับที่ในอดีต Apple เข้าซื้อ SIRI ก่อนจะออกมาเป็น Siri ใน iPhone 4S และเข้าซื้อเทคโนโลยี AuthenTec ก่อนจะเปิดตัวมาเป็น Touch ID ใน iPhone 5s นั่นเอง แต่ไม่แน่ มันอาจจะไปอยู่ใน Apple TV แทนก็ได้ เพราะดูแล้วน่าจะตรงกับลักษณะการใช้งานมากกว่าในมือถือพอสมควร

Screen Shot 2014 01 06 at 2.46.17 PM

4. โมดูล 1 กล้องหลายเลนส์

กล้องถ่ายรูปทั่วไป จะใช้การทำงานร่วมกันของชุดเลนส์ 1 ชุดกับเซ็นเซอร์รับภาพ แต่ด้วยเทคโนโลยีกล้องแบบใหม่จาก Pelican Imaging จะใช้การทำงานร่วมกันของเลนส์ 16 ชุด เก็บภาพพร้อมๆ กัน โดยที่แต่ละเลนส์ก็จะเก็บภาพที่ระยะโฟกัสแตกต่างกันไป ทำให้สามารถถ่ายภาพแบบถ่ายก่อนโฟกัสทีหลังแบบโมดูลกล้อง MEMS ได้ด้วย รวมไปถึงยังสามารถเก็บระดับความตื้นลึกของวัตถุ และนำไปพิมพ์เป็นโมเดล 3 มิติได้อีกด้วย

ทั้งนี้เราน่าจะได้เห็นโมดูลกล้องดังกล่าวจาก Pelican Imaging ออกมาตัวเป็นๆ ภายในปีนี้ครับ ดูแล้วน่าสนใจมากทีเดียว

b3c2dd10d1bdff97c4a8ea10e4fab888 large

5. การเก็บภาพวัตถุแบบ 3 มิติ

ที่ผ่านมา การแสดงผล 3 มิติบนมือถือดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร เนื่องด้วยยังไม่ค่อยมีความจำเป็น เทคโนโลยีก็ยังไม่ค่อยพร้อม แหล่งไฟล์ข้อมูล 3 มิติเองก็ไม่ได้มีมากนัก ทำให้มันเงียบหายไปพักใหญ่ๆ แต่ปีนี้มันอาจจะกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้ครับ ด้วยเทคโนโลยีการเก็บภาพวัตถุแบบ 3 มิติที่อาจจะมาอยู่ในมือถือรุ่นท็อปๆ ประจำปีนี้ ซึ่งที่เคยเห็นผ่านตาก็คือโปรเจ็กท์ Structure 3D Sensor ใน Kickstarter ที่จะเป็นโมดูลกล้องเสริมสำหรับ iPad ให้สามารถสแกนวัตถุเพื่อวัดความตื้นลึก และเก็บภาพในลักษณะโครงสร้าง 3 มิติได้

6. การจำลองภาพ 3 มิติจากภาพถ่ายบนมือถือ

บางที การติดตั้งโมดูลกล้องเพื่อเก็บภาพแบบ 3 มิติอาจจะเป็นเรื่องยาก เนื่องด้วยทั้งเรื่องการออกแบบและต้นทุนที่สูงขึ้นแน่ๆ ก็มีคนคิดค้นให้กล้องมือถือธรรมดาๆ ของเราสามารถสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาจนได้ครับ โดยมาจากทางสถาบันเทคโนโลยีแห่งขาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้เริ่มนำเสนอแอพพลิเคชันสำหรับประมวลผลภาพถ่ายธรรมดาให้ออกมาเป็นภาพ 3 มิติ โดยอาศัยการเก็บภาพนิ่งหลายๆ ภาพ แล้วปล่อยให้ระบบประมวลผลออกมาเป็นภาพ 3 มิติตามคลิปด้านบนเลย

แต่กว่าเราจะได้ใช้งานกัน คงต้องให้เวลาทางทีมพัฒนาอีกพอสมควรเลยครับ จึงจะทำให้แอพอยู่ในระดับที่แม่นยำและใช้งานได้ง่าย แถมยังมีขั้นตอนเรื่องกระบวนการสิทธิบัตรเข้ามาอีก ดังนั้นอาจจะต้องรอไปอีกปีนะ

SF14009

7. กล้องความละเอียดระดับ 8 ล้านพิกเซล จะเป็นมาตรฐานสำหรับมือถือระดับกลางได้แล้ว

ด้านของความละเอียดกล้องเอง ก็มีแนวโน้มว่าจะได้รับการพัฒนาด้วยเช่นกัน โดยในปีนี้คาดกันว่าเราน่าจะได้เห็นมือถือสมาร์ทโฟนระดับกลางๆ ขยับมาใช้กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเป็นมาตรฐานหลักกันไม่น้อยทีเดียว เนื่องด้วยบริษัทผู้ผลิตเซ็นเซอร์รับภาพที่ได้รับความนิยมอย่าง OmniVision ได้เปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพความละเอียด 8 ล้านพิกเซลที่คุ้มค่าคุ้มราคาออกมา เราจึงน่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นระดับกลางๆ เลือกใช้กล้องที่ความละเอียดสูงขึ้น จากปีที่แล้วที่มักจะใช้กันแค่ 5 ล้านพิกเซลเท่านั้น ส่วนรุ่นราคาประหยัด เราก็หวังว่าจะได้ฤกษ์ขยับขึ้นมาเป็นซัก 5 ล้านพิกเซลซะทีนะ

ที่มา: PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก