5 เหตุผลยอดนิยมที่ทำให้คนเกลียด Apple

สำหรับใครที่ติดตามวงการไอที โดยเฉพาะข่าวเกี่ยวกับ Apple บ่อยๆ น่าจะเห็นกระแสเกลียด Apple อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกตรงๆ หรือการพูดถึงแบบอ้อมๆ ก็ตาม และก็แน่นอนว่าต้องมีสาวกเข้ามาแก้ต่าง จนทำให้เกิดเป็นดราม่ากันก็หลายครั้งในหลายสถานที่ ซึ่งเท่าที่ลองสังเกตดูก็พอจะเห็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนเกลียด Apple แยกออกมาได้เป็น 5 ข้อดังนี้ครับ

1. ผลิตภัณฑ์

175838 Apple Products

ผลิตภัณฑ์ของ Apple ในที่นี้จะกล่าวรวมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นะครับ อย่างในแง่ของฮาร์ดแวร์นั้น Apple เองเป็นบริษัทที่ออกแบบผลิตภัณฑ์แบบคำนึงว่าผู้ใช้น่าจะชอบอะไร เป็นการเดาใจลูกค้าและพยายามนำเสนอสิ่งที่จะทำให้ผู้ใช้ชอบ กึ่งเผด็จการด้วยตนเอง ซึ่งการออกแบบด้วยคอนเซ็ปท์นี้ แน่นอนว่าต้องมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือจอ iPhone ที่ปัจจุบันถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอเล็กไปเรียบร้อยแล้ว เหตุเพราะมือถือส่วนใหญ่ในตลาดมักจะมาพร้อมกับจอขนาด 4 นิ้วขึ้นไป สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมือถือจอใหญ่ขึ้นกว่าในอดีต จนทำให้หลายคนเบื่อ iPhone และหันไปหา Android และ Windows Phone กันมากขึ้นเรื่อยๆ อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ขัดใจกลุ่มลูกค้าก็คือไลน์ของ iPod Classic ที่ปัจจุบันไม่มีการออกรุ่นใหม่มาแล้ว มีขายก็แต่รุ่นเก่าของเมื่อหลายปีก่อน รวมไปถึง clickwheel ที่หายไปจากผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ อย่างสิ้นเชิง ทั้งที่มีคนชอบมันมาก และเป็นเอกลักษณ์ของ Apple อย่างมากในอดีต ซึ่งก็นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนหมั่นไส้ Apple ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มของนักฟังเพลง

ส่วนด้านของซอฟต์แวร์ ที่ชัดเจนที่สุดก็คือ iTunes ที่หลายคนบอกว่าใช้งานยาก ข้อจำกัดเยอะ กว่าจะลงเพลงใน iPhone หรือ iPad ได้ที น้ำตาแทบกระเด็น แถมบางครั้ง iTunes ยังทำเครื่องค้างซะอีกด้วย

2. ราคา

Screen Shot 2013 08 22 at 2.50.05 PM

เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ชัดเจนที่สุดเลยทีเดียว เพราะราคาสินค้า Apple แต่ละอย่าง เรียกว่าสูงกว่าที่ควรจะเป็นในหลายๆ ประเภทเลย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์อย่าง ?MacBook, iMac รวมถึง Mac Pro เครื่องกลุ่ม workstation ที่หลายๆ คนสามารถประกอบเครื่องสเปคได้แรงกว่าในราคาที่ถูกกว่า Mac Pro เสียอีก ไลน์ของ MacBook เองนั้น ราคาก็เริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทแทบทั้งสิ้น ซึ่งอาจจะคุ้มสำหรับบางงานและบางคน แต่ส่วนใหญ่มักจะมองว่าราคาสูงเกินไปหน่อย ส่วนของเหล่าอุปกรณ์เสริมก็ไม่แพ้กัน อย่างบรรดาสารพัดสายแปลง หัวแปลงต่างๆ ล้วนมีราคาที่จัดว่าสูงเกินไปหน่อยแทบทั้งสิ้น

ด้านกลุ่มของอุปกรณ์โมบายล์เองก็มีราคาที่จัดว่าสูงใช่เล่นทีเดียว อย่างเช่น iPhone รุ่นรองท็อป ซึ่งมีราคาเครื่องมือหนึ่งค่อนข้างสูง อย่างปัจจุบันก็คือ iPhone 4S ที่ราคาเริ่มต้นของเครื่องมือหนึ่งจากเว็บไซต์ Apple เองนั้นสูงถึง 19,500 บาท ทั้งๆ ที่สเปคก็ไม่ได้สูงไปกว่าเครื่องรุ่นอื่นๆ ในตลาดที่ราคาใกล้เคียงกัน แถมถ้าหากเพิ่มเงินอีกซักหน่อยก็ได้รุ่นท็อปของแบรนด์อื่นไปแล้ว ประกอบกับมีรายงานออกมาก่อนหน้านี้หลายครั้งว่ากำไรต่อเครื่องของ iPhone นั้นสูงมากๆ จึงเป็นสาเหตุที่ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า Apple ขายของแพงเกินควร แม้จะมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาว่าสาเหตุที่ Apple ได้กำไรต่อเครื่องเยอะ เนื่องมาจากการบริหารงาน supply chain ที่ดี ทำให้ต้นทุนต่อเครื่องลดลงกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลให้กำไรต่อเครื่องสูง แต่ก็ไม่ได้ช่วยลบภาพที่หลายคนวาดว่า Apple เป็นปีศาจเอากำไรได้เท่าไรเลย เหตุเพราะหลายคนไม่ได้มองเรื่อง supply chain ว่ามีส่วนสำคัญช่วยลดต้นทุนการผลิตลง (ซึ่งมันช่วยลดจริงๆ นะ)

3. Steve Jobs

apple products jobs

มาถึงประเด็นด้านบุคคลกันบ้าง แน่นอนว่าคนที่เป็นไอคอนและเสาหลักให้ Apple มาอย่างยาวนานก็คือ Steve Jobs อดีตซีอีโอผู้ล่วงลับของ Apple ด้วยความที่เป็นคนมีคาแรคเตอร์ชัดเจน ไม่ว่าจะนิสัยที่ตรงไปตรงมาที่บางครั้งก็ตรงเกินไป โดยเฉพาะคำพูดผ่านสื่อในการสัมภาษณ์หลายๆ ครั้ง ที่มีการเหน็บแนมคู่แข่ง ความกล้าที่จะหักดิบบางเรื่อง ที่อาจไปขัดใจลูกค้าอยู่บ้าง อีกทั้งหลังจากเขาเสียชีวิต ก็มีหลายสื่อให้ความสำคัญกับเรื่องราวในอดีตของเขามากเกินไปหน่อย จึงไม่แปลกที่จะมีคนเบื่อหรือหมั่นไส้เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้

รวมไปถึงการที่หลายๆ คนยกให้เขาเป็นศาสดา เชิดชูความเก่งว่าเขาเก่งอย่างนู้น อย่างนี้ ทำอะไรๆ ก็ไม่ผิด ออกโรงปกป้อง จึงไม่แปลกที่จะทำให้มีคนเกลียดเพิ่มขึ้นมาตามๆ กัน

4. สาวก Apple (ที่ไม่ดี)

Scumbag Apple Fanboy

ในเมื่อมีศาสดาแล้ว ก็ย่อมต้องมีคนที่เป็นสาวก สำหรับในบทความนี้จะพูดถึงสาวกที่สร้างภาพเสียๆ นะครับ ใครที่เป็นสาวกแบบดีๆ ก็ไม่เกี่ยวกันนะ

ต้องยอมรับว่าสาวกที่ไม่ค่อยดี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้จำนวนคนเกลียด Apple มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตัวอย่างการกระทำของสาวกที่ทำให้คนไม่ชอบใจในตัวแบรนด์ Apple ก็อย่างเช่น

  • ดูถูก ถากถาง กระแนะกระแหนผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่นๆ แบบรุนแรง และที่แย่ยิ่งกว่าคือดูถูกคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้สินค้า Apple
  • บอกว่าสินค้า Apple ดีที่สุดในสามโลก ไม่มีแบรนด์ไหนเทียบได้อีกแล้ว อวยเกินหน้าเกินตา
  • ไม่ยอมรับความจริงว่า Apple ผิด พ่ายแพ้หรือเสียเปรียบแบรนด์อื่น ทั้งที่หลักฐานฟ้องอยู่ทนโท่
  • แถแบบไร้เหตุผล

ข้างบนนี้น่าจะเป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนนะครับ

5. คนบอกว่าไม่ดี ก็เชื่อตาม

keep calm and hate apple 7

ข้อนี้อารมณ์จะประมาณว่าพวกมากลากไป คือไปอ่านหรือฟังคนอื่นเล่าให้ฟังว่า Apple ไม่ดีอย่างนี้นะ บลาๆๆๆ ก็เชื่อตามเขาไป ไม่ได้อ่านข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม บางอย่างไม่เคยได้ลอง ก็เชื่อตามที่คนอื่นบอกว่าไม่ดีนะ ห่วยนะ แล้วก็ฝังใจกลายเป็นเกลียด Apple ไป ประกอบกับอาจจะไปพบกับสาเหตุอื่นๆ จาก 4 ข้อด้านบนเข้าไปอีก เลยยิ่งเกลียดหนักกว่าเดิมเข้าไปอีกก็มี ซึ่งอันที่จริงข้อนี้ ส่วนใหญ่แต่ละแบรนด์ก็มักจะโดนเหมือนๆ กันหมดครับ

ว่าแต่มีใครที่มีสาเหตุตรงกับข้อไหนบ้างหรือเปล่าครับ??

ปล. ตัวผมเองมีใช้ทั้ง iOS และ Android จ้า ไม่ได้เข้าข้างไหนเป็นพิเศษ ^^

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก