5 ขั้นตอน การเตรียมเครื่องก่อนเข้าศูนย์

สินค้าไอทีเป็นปรกติที่อาจจะต้องมีการชำรุดเสียหายบ้าง แต่เมื่อเสียแล้วเราก็ยังสามารถนำเข้าศูนย์บริการของแต่ละแบรนด์เพื่อซ่อมแซมแก้ไขได้ ด้วยการรับประกัน 1 ปี แต่ด้วยมาตรฐานของแต่ละศูนย์บริการที่ต่างกัน ทำให้การบริการก็ต่างกัน บางศูนย์ดีทั้งบริการและการเซอร์วิสลูกค้า แต่บางศูนย์ ก็มักมีปัญหาการเคลมสินค้า ตั้งแต่ไม่ดูแลรักษาเครื่องลูกค้า ไปจนถึงล้วงข้อมูลในเครื่องลูกค้า ที่เราคงได้เคยเห็นข่าวกันทั่วไป วันนี้ผมเลยมาขอแนะนำการเตรียมเครื่องก่อนเข้าศูนย์บริการเสียหน่อยจะได้ ส่งเครื่องเข้าศูนย์ หรือแม้่จะส่งร้านซ่อมข้างนอกก็จะได้สบายใจหายห่วง

image

อย่าลืมถอดซิมการ์ดและ MicroSD

  • แม้ศูนย์บริการส่วนใหญ่จะเช็คซิมการ์ดและ MicroSD คืนให้ลูกค้าตลอด แต่บางที่ศูนย์ก็อาจจะหลงลืม หรือกรณีส่งซ่อมตามร้านตู้ สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยคืออย่าลืม ถอดซิมการ์ดและ MicroSD ออกก่อน เพื่อป้องกันตัวเราไว้จากทั้งรูปหลุด หรือ อาจจะมีผู้ไม่หวังดีใช้เบอร์ของเราก็เป็นได้

รีเซ็ต ,ล้างเครื่อง ก่อนเข้าศูนย์

  • กรณีที่เครื่องยังสามารถเปิดได้ ก่อนเข้าศูนย์สิ่งสำคัญเลยคือการล้างเครื่อง นอกจากการรีเซ็ตตัวเครื่องแล้ว ยังต้องตามเช็คในโฟล์เดอร์ที่เก็บภาพด้วย เพราะการรีเซ็ตเครื่องจะรีเซ็ตเฉพาะพื้นที่เก็บรอม แต่บางแบรนด์จะแบ่งพื้นที่เก็บรูปไว้อีกที จึงต้องตามเช็คลบให้หมดเรียบร้อย

ถ่ายภาพโดยรอบของตัวเครื่องไว้

  • ท่านที่ใช้เครื่องอย่างถนอมแบบใส่เคส ติดฟิล์มรอบตัวเครื่อง ก่อนเข้าศูนย์ควรถ่ายภาพสภาพโดยรอบเก็บไว้ก่อน เพราะช่างบางคนอาจจะไม่ได้ถนอมเครื่องเหมือนที่เราถนอม ดีหน่อยก็อาจจะแค่เป็นรอย แต่ถ้าร้ายแรงก็อาจจะบุบได้ เราจะได้มีหลักฐานไปยืนยันกับช่างได้

เก็บใบเคลมเอาไว้ให้ดีๆ

  • หลังจากการเคลมเครื่องก็จะได้รับใบเคลม เพื่อระบุบข้อมูลในการเคลมเครื่อง ซึ่งเราต้องเก็บเอาไว้ให้ดี เพราะเป็นหลักฐานในการตรวจเช็ค หรือรับเครื่องจากการซ่อม ถ้าไม่มีใบเคลมนี้ ศูนยืก็อาจจะปฏิเสธการส่งเครื่องคืนได้ หรือคืนให้ได้ แต่ก็ยุ่งยากอาจจะต้องไปแจ้งตำรวจอีกมากมาย

จดจำ IMEI ,S/N หรือเก็บใบเสร็จไว้ด้วย

  • การจดจำ IMEI ,S/N หรือกระทั่งมีใบเสร็จที่ระบุเลขตัวเครื่องไว้ เป็นหลักฐานอย่างดีนอกจากเราจะทราบเลขตัวเครื่องเราแล้ว ยังทำให้เราสามารถทราบระยะเวลาการรับประกันของตัวเครื่องด้วย ซึ่งเราจะสามารถเคลมได้อย่างถูกต้อง และขายต่อได้ราคาด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก