3 เหตุผลที่ทำให้ iPhone 7 ยังน่าซื้ออยู่ถึงแม้ iPhone 11 จะวางขายไปแล้วก็ตาม

หนึ่งในคำถามที่มักเห็นกันประจำทุกปีหลัง iPhone ออกรุ่นใหม่อย่าง ” iPhone รุ่นนี้ยังน่าซื้ออยู่ไหมในปีนี้ ” หรือ ” iPhone รุ่นนี้ยังได้ไปต่อไหม ” ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เวลาซื้อมือถือใหม่แล้วอยากให้มันอยู่กับเราไปนาน ๆ เพราะมือถือแต่ละตัวราคาก็ไม่ใช่น้อย ๆ

cover

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPhone ที่ราคาแต่ละรุ่นออกมาโหด ๆ ทั้งนั้น แต่จุดเด่นของ Apple ก็คือการที่มีระยะการอัพเดตที่ยาวนาน ดังนั้นผมเลยจะมาบอก 3 เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ iPhone 7 ยังน่าซื้ออยู่ถึงแม้ iPhone 11 จะออกมาแล้วก็ตาม

1. เป็น iPhone ที่ราคาเข้าถึงได้ง่ายที่สุด

Apple iPhone 7 Plus Review 088 cam

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าราคาเป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่คนจะเลือกซื้อมือถือสักตัว ซึ่ง iPhone 7 นั้นราคาในปัจจุบันก็ไม่ได้แรงมากมายแล้วไม่ว่าจะเป็นมือ 1, มือ 2 หรือเครื่อง Refurbished โดยเฉพาะเครื่อง Refurbished ที่มีราคาเพียงครึ่งเดียวของมือ 1 ทำให้ยิ่งน่าซื้อเข้าไปใหญ่ ตัว iPhone 7 ตอนนี้ไม่สามารถหาได้ตามร้าน APPLE แล้ว แต่ยังสามารถหาซื้อแบบมือ  1 ได้จากค่ายมือถือหรือตามร้านตู้ใน MBK  ส่วนเครื่อง Refurbished จะหาได้ง่ายสุดตามร้านใน Shopee ด้วยราคาแล้วสำหรับคนที่อยากได้ iPhone สักเครื่อง iPhone 7 หรือ 7 Plus ก็นับว่าไม่เลวเลย

2. สเปค iPhone ไม่ได้ขี้เหร่นะ

a10 chipset mockup

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลแล้ว แต่ชิป Apple A10 ก็ยังถือว่ายังแรงอยู่ ยังเอามาใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมได้สบาย ๆ อยู่ ตามใดที่ไม่ AR หรือ VR แล้วก็สามารถใช้ได้อย่างไม่มีปัญหา (ผมใช้ iPad Pro ที่ใช้ชิป A9X ยังเล่นเกมลื่นอยู่เลย)

กล้องหลัง 2 ตัวใน 7 Plus ที่เป็น wide และ Tele ความละเอียด 12MP นั้นก็ยังสามารถถ่ายภาพได้สวยอยู่เช่นเดิม เนื่องด้วยเทคโนโลยีกล้องไม่ได้พัฒนาไปเร็วมากนัก 

ในส่วนของหน่วยความจำนั้ันหากเป็นเครื่องมือสองหรือเครื่อง Referbished ที่ยังสามารถหาเครื่องความจุสูง ๆ ได้คงไม่มีปัญหาเรื่องที่เก็บข้อมูลสักเท่าไร แต่กับมือ 1 แล้วไม่ใช่ เพราะที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้จะเป็นแบบ 32GB ทั้งหมด ซึ่งอาจถือเป็นข้อเสียเดียวสำหรับคนที่มีข้อมูลเยอะ ๆ แต่หากคอยบริหารพื้นที่ให้ดี ๆ ก็ยังพอใช้ได้อยู่

วัสดุตัวเครื่องนั้นเป็นโลหะทำให้เครื่องมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะต้องแลกกับการที่ไม่สามารถรองรับการชาร์จไร้สายได้ก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็รุ่นแรกของ Apple ที่กันน้ำได้ด้วยมาตราฐาน IP67(ไม่เกินครึ่งเมตรและไม่เกิน 30นาที)

3. อัพเดต iOS ได้ ยังไม่โดนทิ้ง

Screen Shot 2019 06 04 at 7.25.53 AM

ทุกครั้งที่ Apple ทำการเปิดตัว iOS รุ่นใหม่เราก็จะต้องมานั่งลุ้นกันว่าเครื่องที่ใช้อยู่จะได้อัพเดตต่อไปไหม หรือจะโดนทิ้งแล้ว ซึ่งจากที่เคยเห็นมานั้นทุกการเปิดตัว 1-2 รุ่นจะมีการตัด iPhone รุ่นเก่าออกไป 1 รุ่น อย่างเช่น iOS 13 ที่เป็นตัวล่าสุดพึงได้ปลด iPhone 6 ออกไป ดังนั้นรอบหน้าก็น่าจะเป็นคิวของ iPhone 6s ทำให้ iPhone 7 น่าจะได้อัพเดตต่อไปแน่ ๆ 2 ปี โดยสิ่งที่ต้องทำในการจะอัพเดตก็เพียงแค่จัดการกับพื้นที่ในเครื่องมห้เพียงพอเท่านั้น

สรุปสำหรับคนที่ต้องการใช้ iPhone ไม่อยากย้ายไปไหน แล้วงบไม่สูงพอจะวื้อรุ่นใหม่ ๆ iPhone 7 ถือเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง แถมยังไม่น่าจะโดนเทง่าย ๆ อีกด้วย ซึ่งหากชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก ผมก็อยากจะให้ไป iPhone 7 Plus เลยหากหาเครื่องสภาพที่ยังสมบูรณ์ได้ เพราะจะได้กล้อที่ดีกว่า หน้าจอใหญ่และแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่กว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก