ซะงั้น! iPhone 7 Plus จะไม่ได้ใช้กล้องตัวที่ 2 ในการซูมภาพทุกครั้ง

iphone-7-h1

อย่างที่ทราบกันดีว่า iPhone รุ่นใหม่ปี 2016 อย่าง iPhone 7 Plus นั้นมาพร้อมกับกล้องหลัง 2 ตัว แต่ทำงานกันคนละระยะ โดยกล้องหลังตัวแรก จะเทียบเท่ากับเลนส์ระยะ 28 มิลลิเมตร ส่วนกล้องหลังตัวที่ 2 ที่ช่วยในการซูมแบบออฟติคอล จะมีระยะเท่ากับเลนส์ 56 มิลลิเมตร ใช้ในการถ่ายซูม ไปจนถึงถ่ายคนในโหมด Portrait (ยังทำซอฟท์แวร์ไม่เสร็จ)

ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ แบบนี้ก็แสดงว่าเวลาที่เรากดซูม 2 เท่า iPhone 7 Plus ก็น่าจะใช้กล้องตัวที่ 2 ในการถ่ายรูป แต่ในความเป็นจริงแล้ว Apple ไม่ได้ออกแบบมาให้มันใช้เลนส์ระยะ 56 มิลลิเมตรในการซูมทุกครั้งไป เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องรูรับแสง โดยกล้องตัวที่ 2 จะมีรูรับแสงกว้างเพียง f/2.8 ซึ่งแตกต่างจากกล้องหลังระยะ 28 มิลลิเมตร ที่มีรูรับแสงกว้างถึง f/1.8 เลยส่งผลให้การใช้เลนส์เทเลโฟโต้ถ่ายรูปตอนกลางคืนได้สว่างสู้เลนส์ Wide ไม่ได้

สิ่งที่ iPhone 7 Plus ทำ ถ้าหากเราใช้มันซูมภาพในที่แสงน้อย คือจะใช้การดิจิตอลซูมจากกล้องหลังที่เป็นเลนส์มุมกว้าง 28 มิลลิเมตร + OIS ในการถ่ายแทน  เนื่องจากเป็นกล้องที่มีค่ารูรับแสงกว้างกว่า ถ่ายในที่มืดได้ดีกว่า โดยการซูมแบบดิจิตอล อีกนัยหนึ่งก็คือการครอปภาพจากรูปภาพปกติอีกที ซึ่งส่งผลโดยตรงกับความคมชัดของภาพ แต่น่าจะดีกว่าการที่ซูมแล้วถ่ายด้วยกล้อง 56 มิลลิเมตร ที่มีค่ารูรับแสง f/2.8 เพราะจะทำให้ได้ภาพที่มืดเกินไป

นอกจากนี้ ระยะโฟกัสของเลนส์เทเลโฟโต้ก็ยังถ่ายโคลสอัพใกล้ ๆ วัตถุได้ไม่ใกล้เท่ากับเลนส์ Wide อีกต่างหาก เพราะฉะนั้นเวลาที่เราถ่ายเจาะวัตถุด้วยการซูม ที่ระยะโฟกัสประมาณ 10 มิลลิเมตร หรือใกล้กว่านั้น iPhone 7 Plus จะเลือกใช้การดิจิตอลซูมแทน

เชื่อว่าคนที่ยังลังเลว่า จะซื้อ iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus ดี ถ้าได้อ่านบทความนี้ก็คงตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะส่วนใหญ่ที่ลังเลกันก็คงเพราะกล้องหลัง 2 ตัว กับการซูมแบบดิจิตอลเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่ iPhone 7 Plus ทำคือมันใช้กล้องตัวที่ 2 น้อยมาก ถ้าไม่นับว่าซูม 2 เท่า กับโหมด Portrait ก็แทบไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการมีกล้อง 2 ตัวเลย (ซูม 2 เท่าในบางครั้งก็ยังไม่ใช้กล้องเทเลโฟโต้ด้วยซ้ำ) ส่วนใครที่ลังเลว่าจะซื้อ iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus ผมว่าให้ซีเรียสที่ขนาดตัวเครื่องดีกว่าครับ ถ้ารับได้กับขนาด 5.5 นิ้ว กับราคาที่แพงกว่าประมาณ 4,000 บาท เมื่อเทียบกับ iPhone 7 ก็ซื้อ iPhone 7 Plus ได้เลย แต่ถ้าไม่โอเคกับขนาดอันใหญ่โต การเลือกซื้อ iPhone 7 เฉย ๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ

 

ที่มา: phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก