20 แอพ iOS และ Android เด่นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555

ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ทั้งสองระบบปฎิบัติการในกลุ่มโมบายล์ยอดนิยมทั้ง iOS และ Android ต่างก็มีแอพใหม่ๆ เข้ามาให้เราได้เลือกใช้กันมากมาย โดยถ้านับตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 30 กันยายนจะพบว่าทั้งสองแพลตฟอร์มรวมกันแล้ว มีแอพให้เลือกใช้งานรวมกันถึง 1,200,000 แอพเข้าไปแล้ว ซึ่งการที่มีแอพจำนวนมากๆ ก็นับว่าดี แต่สำหรับเราคงสับสนกันพอสมควรเลยว่าจะเลือกใช้แอพไหนดี แอพไหนน่าใช้บ้าง ดังนั้นในบทความนี้จะมาดูกันว่าแอพใหม่ๆ ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ มีแอพไหนน่าใช้งานบ้าง

cameraawesome 2179903b

Camera Awesome

iPhone / iPod Touch : Free

เป็นแอพถ่ายรูปอีกหนึ่งแอพที่ได้รับเสียงวิจารณ์ค่อนข้างดี โดยเฉพาะเรื่องของอินเตอร์เฟส, รูปแบบการแต่งรูปที่มีอยู่หลากหลาย รวมไปถึงความฉลาดของแอพในการปรับแสงโดยอัตโนมัติที่ทำได้ดี แต่ทั้งนี้แม้ว่าตัวแอพจะโหลดได้ฟรี แต่ว่าภายในมีซ่อน in-app purchase เอาไว้อยู่ โดยเป็นการซื้อฟิลเตอร์และกรอบรูปแบบต่างๆ ที่เหมารวมกัน $9.99 แต่ถ้าซื้อแยกก็จะคิดอันละ $0.99 (ซื้อเหมาถูกกว่าเยอะ) ทั้งนี้ยังมีความสามารถในการแอบถ่ายวิดีโอไว้ก่อนที่เราจะกดเริ่มถ่ายจริงๆ 5 วินาที เพื่อให้เราสามารถเลือกช่วงที่ดีที่สุดได้

Pocket (Read It Later)

iOS : Free

Android : Free

แอพนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านหน้าเว็บต่างๆ จากในอุปกรณ์ของตน แต่อยากเอาลิ้งค์นั้นๆ ไปอ่านในอุปกรณ์อื่น เช่น อ่านในมือถือไม่ถนัด เลยอยากเอาไปอ่านในแท็บเล็ต ตัวแอพก็จะทำตัวเองเสมือนเป็น bookmark แล้วทำการซิ้งค์เว็บที่เรากำลังอ่านอยู่ไปให้เครื่องอื่นที่ล็อกอินด้วยบัญชีของเราอยู่ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เรียกหาเว็บที่ต้องการใหม่อีกครั้ง

Khan Academy

iPad : Free

เป็นแอพที่เหมาะสำหรับใช้หาความรู้ครับ โดยเฉพาะสำหรับเยาวชน เพราะภายในมีวิดีโอเพื่อการเรียนรู้ให้ชมอยู่มากทีเดียว ซึ่งวิดีโอเหล่านี้ที่จริงก็มีอยู่บน YouTube ครับ แต่ว่าแอพจะกรองมาให้เพื่อให้สามารถเรียกดูได้โดยง่าย ถ้าคิดว่าฟังไม่ทันก็สามารถเปิดดูคำบรรยายได้ด้วย

mza 6336015226339768138.480x480 75

TouchTV

iPad : Free

แอพนี้อาจจะไม่ค่อยตรงกับการใช้งานในบ้านเราเท่าไรนัก โดยตัวแอพจะเปรียบเสมือนเป็นทีวีให้ผู้ใช้เลือกดูรายการจากสถานีต่างๆ ในสหรัฐฯ เช่น ESPN, Bloomberg TV เป็นต้น

Any.Do

iPhone / iPod Touch : Free

เป็นแอพจัดการ organizer ที่มีอินเตอร์เฟสสวยงามตัวหนึ่ง ผู้ใช้สามารถใช้การปาดนิ้ว (swipe) เพื่อจัดการได้ด้วย อีกทั้งสามารถสั่งพิมพ์ข้อความด้วยเสียงได้ ทำให้สะดวกกับการใช้งานของผู้ใช้ไม่น้อยทีเดียว อีกทั้งสามารถแชร์ตารางนัดหมายให้กับเพื่อนได้ด้วย

Highlight

iPhone / iPod Touch : Free

เป็นแอพที่เชื่อมต่อเข้ากับ Facebook โดยมีหน้าที่ในการเตือนว่าเพื่อนของเราหรือคนอื่นๆ ที่มีความสนใจที่คล้ายๆ กับเราว่าเขามีไปทำกิจกรรมอะไรใกล้ๆ สถานที่ที่เราอยู่หรือเปล่า เหมาะกับคนที่ชอบเข้าสังคมเป็นอย่างยิ่ง

viggle1

Viggle

iPhone / iPod Touch : Free

Android : Free

น่าจะเป็นอีกหนึ่งแอพที่เหมาะกับการใช้งานในต่างประเทศมากกว่า เนื่องจากเป็นแอพที่มีดีลกับร้านค้าในต่างประเทศหลายๆ ราย เช่น Amazon, Starbuck, Gap ซึ่งผู้ใช้มีหน้าที่เช็คอินเพื่อสะสมแต้ม แล้วนำไปแลกรับของรางวัลต่างๆ ในภายหลัง

LinkedIn

iOS : Free

ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา LinkedIn ได้ทำการอัพเดตแอพให้สามารถแสดงผลบน iPad ได้ดีขึ้น โดยมีการจัดเรียงในรูปแบบที่คล้ายกับนิตยสาร (คล้าย Flipboard) ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามอ่านเรื่องราวได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

Clear

iPhone / iPod Touch : $2.99

Clear เป็นแอพทำรายการสิ่งที่ต้องทำ (to-do list) อีกหนึ่งตัวที่ไม่กินเครื่องมากนัก การใช้งานก็ง่ายดายคล้ายๆ กับ Any.DO คือสามารถปาดนิ้วเพื่อสั่งการได้ เหมาะสำหรับคนที่อยากได้แอพใช้งานง่ายๆ หน้าจอไม่มีอะไรมากมาย?

homesnap1

HomeSnap

iPhone / iPod Touch : Free

HomeSnap เป็นแอพที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่ต้องการประกาศขายบ้าน วิธีการใช้ก็ง่ายๆ เพียงแค่ถ่ายรูปบ้านตนเองแล้วกรอกข้อมูลต่างๆ ลงไป จากนั้นก็จะมีราคาประเมินแบบคร่าวๆ ออกมาให้ว่าเราควรตั้งขายบ้านที่ราคาเท่าไร นอกจากนั้นยังสามารถใช้แอพในการเรียกดูข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานที่นั้นถ้ามีคนกรอกข้อมูลไว้อยู่แล้วได้อีกด้วย

Draw Something

iOS : Free / $2.99

Android : Free / $2.99

เกมนี้หลายๆ คนคงรู้จักกันดี เพราะได้รับความนิยมมากสุดๆ อยู่ช่วงหนึ่ง การเล่นก็ไม่ยากนัก คือให้วาดรูปตามคำที่แอพมีตัวเลือกมาให้ จากนั้นก็ให้เพื่อนทายคำว่าจะเป็นคำว่าอะไร จากนั้นก็เก็บคะแนนแข่งกัน ซึ่งตัวเกมเวอร์ชันฟรีก็สามารถเล่นได้สนุกแล้ว หรือใครจะซื้อก็ไม่ว่ากัน

JAZZ: Trump’s journey

iOS : $2.99

Android : Free (เล่นได้แค่สองฉาก) / $2.99

เป็นเกมที่มีภาพสวยงามอีกเกมหนึ่ง ธีมก็คือเราต้องไปตามหาโน้ตเพลงและเพื่อร่วมวงมาเล่นดนตรีกันไป ตัวเกมออกเป็นแนว adventure เล่นสนุกๆ ครับ แถมเพลงในเกมยังไพเราะซะอีกด้วย

angry birds space post

Angry Birds Space

iPhone / iPod Touch : $0.99

iPad : $2.99

Android Smartphone : Free?/ $0.99

Android Tablet : $2.99

เกมนี้เชื่อว่าคงคุ้นเคยกันแล้วกับเกมนกชื่อดังอย่าง Angry Birds ที่ภาคนี้เป็นการออกมาลุยในอวกาศเป็นครั้งแรก ตัวระบบมีการนำเรื่องของแรงดึงดูดมาเกี่ยวข้องด้วย รับรองว่าได้คิดกันหลายตลบกว่าเดิมแน่นอน

N.O.V.A 3

iOS : $6.99

Android : $6.99

คอเกมแนวลุยบู๊ยิงน่าจะชอบใจกับเกมจากค่าย Gameloft เกมนี้ เพราะเราต้องเข้าไปลุยยิงเหล่าเอเลี่ยนตามดวงดาวต่างๆ อีกทั้งยังมีโหมด multiplayer ให้เล่นรวมกันได้สูงสุด 12 คนอีกด้วย รับรองว่าสนุกแน่ๆ

Spellsword

iOS : Free

คนที่ชอบเล่นเกมแนว Maple Story ก็คงจะถูกใจเกมนี้ครับ เพราะเป็นการบังคับตัวละครตะลุยด่านไปด้วยอาวุธของเรา กราฟิกในเกมบางส่วนก็ย้อนยุคเล็กน้อย ดูเก๋ไปอีกแบบ นอกจากนี้ในเกมก็มีระบบของ in-app purchase อยู่ด้วย

flipboard Android app unofficial1

Flipboard

iOS : Free

Android : Free

เป็นแอพที่คนใช้ iOS น่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว โดย Flipboard ก็เพิ่งจะมาลงในแพลตฟอร์ม Android อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมิถุนายนนี่เอง ตัว Flipboard นั้นก็คือหน้าบอร์ดแปะข่าวที่ทำการจัดรูปร่างหน้าตาและการใช้งานให้สามารถทำได้ง่าย ดูดี อีกทั้งสามารถรับฟีดจาก social network ต่างๆ ได้อีกด้วย

Instagram

iOS : Free

Android : Free

Instagram ขึ้นแท่นเป็นแอพโด่งดัง (จนถึงกับดราม่า) กันไปแล้วหลังจากมาลงใน Android ซึ่ง Imstagram มีจุดเด่นที่เหนือกว่าแอพถ่ายรูปอื่นๆ คือระบบ social ภายในที่แข็งแรงมาก เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายรูป แชร์รูปเป็นอย่างยิ่ง

Google Drive

iOS : Free

Android : Free

Google Drive นี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำงานร่วมกับ Google Doc (ชื่อในอดีต) มาก เพราะมันเข้ามาช่วยให้สามารถใช้งาน แชร์ และซิ้งค์ไฟล์เอกสารได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก โดยสามารถใช้งานได้แล้วทั้ง iOS และ Android

1 airbnb

Airbnb

iOS : Free

Android : Free

Airbnb เหมาะสหรับคนที่ต้องการหาเช่าที่พัก หรือคนที่ต้องการเปิดให้เช่าที่พัก เพราะสามารถแชร์ข้อมูลสถานที่ที่ตนเองมีอยู่และพร้อมจะเปิดให้เช่าได้ ส่วนผู้ที่ต้องการก็สามารถค้นหาได้จากแผนที่บริเวณที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งตัวข้อมูลก็จะมีพร้อมเลยว่าสถานที่นั้นเป็นอย่างไร รวมไปถึงช่องทางการติดต่อเจ้าของด้วย (น่าจะใช้ได้ดีกับในสหรัฐฯ)

Chrome

iOS : Free

Android : Free

เป็นเว็บเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมสูงมากในพีซี เมื่อมาอยู่ในแพลตฟอร์มมือถือก็ยังคงเอาจุดเด่นของตนมาได้ดี อย่างเช่นการซิงค์ข้อมูลข้ามอุปกรณ์ ตัวอย่างเช่นการซิงค์ bookmark ซิงค์แท็บที่เปิดอยู่ เป็นต้น อินเตอร์เฟสของแอพก็ทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว

ที่มา : TechCrunch

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก