พรีวิว Sony Xperia Tablet S : แท็บเล็ตจอ 9.4 นิ้ว แต่น้ำหนักเบาอย่างไม่น่าเชื่อ

ชื่อของแท็บเล็ต Sony Xperia Tablet S อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตาหลายๆ ท่านมาพอสมควร เนื่องจากมีการเปิดวางจำหน่ายในต่างประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว แต่น่าเสียดายที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าที่จะเริ่มวางจำหน่ายในไทย จนหลายๆ คนหันไปมองแท็บเล็ตตัวอื่นในตลาดแทนกันหมด แต่ทางเราก็เชื่อว่าน่าจะยังมีหลายๆ ท่านให้ความสนใจใน Sony Xperia Tablet S กันอยู่อย่างแน่นอน ด้วยเรื่องของดีไซน์ที่แปลกตากว่ารุ่นอื่นๆ ในตลาด ดังนั้น SpecPhone เราจึงขอหยิบมาพรีวิวให้ชมกันครับ ไปดูกันเลยดีกว่า

Sony Xperia Tablet S Review 001

Sony Xperia Tablet S เครื่องนี้ จัดว่าเป็นแท็บเล็ต Android รุ่นที่สองของ Sony สืบทอดมาจากรุ่นพี่อย่าง Sony Tablet S (และกำลังจะมี Sony Xperia Tablet Z ต่อคิวเข้ามาอีก) ก่อนอื่นเรามาดูสเปกกันก่อนครับ

สเปก Sony Xperia Tablet S

  • ชิปประมวลผล NVIDIA Tegra 3 ความเร็ว 1.3 GHz
  • RAM 1 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลมีให้เลือกทั้ง 16, 32 และ 64 GB (ในไทยมีขายเพียงรุ่น 16 GB)
  • รองรับการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย SD Card
  • หน้าจอขนาด 9.4 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 มาพร้อม BRAVIA Engine
  • กล้องหลังความละเอียด 8 MP กล้องหน้าความละเอียด 1 MP
  • แบตเตอรี่ความจุ 6,000 mAh
  • กันน้ำ/กันฝุ่นได้ ตามมาตรฐาน IPX-4
  • รุ่นที่จำหน่ายในไทยรองรับการใช้งาน 3G
  • น้ำหนักเครื่อง 585 กรัม
  • ราคา 17,500 บาท
ถ้าพูดถึงด้านสเปกนั้น จัดว่าไม่มีจุดที่โดดเด่นเหนือกว่าแท็บเล็ตรุ่นอื่นเท่าไร เพราะแท็บเล็ต Android ในตลาดส่วนใหญ่ขณะนี้ก็ใช้งานชิปประมวลผล NVIDIA Tegra 3 กันแทบทั้งนั้น สเปกอื่นๆ ก็จัดว่าเป็นระดับกลางๆ ของแท็บเล็ตในตลาด จะมีที่โดดเด่นกว่ารุ่นอื่นแบบน่าแปลกใจก็คือรองกับการใช้งาน SD Card ขนาดเต็ม ไม่ใช่ micro SD อย่างที่อุปกรณ์พกพาหลายๆ รุ่นใช้กัน ซึ่งก็นับว่าแปลกไปอีกแบบเหมือนกันครับ

Sony Xperia Tablet S Review 003

Sony Xperia Tablet S Review 002Sony Xperia Tablet S Review 004

รูปร่างหน้าตาของตัวเครื่องด้านหน้าดูเรียบหรู ใช้ผิวหน้าเป็นกระจกทั้งแผ่น ตัวกระจกมีแสงสะท้อนค่อนข้างมากพอสมควร บนผิวหน้าเครื่องไม่มีปุ่มกดใดๆ เนื่องจากใช้งานปุ่มสั่งการเป็นแบบ capacitive บนจอไปทั้งหมดนั่นเอง ซึ่งด้วยการที่ขอบจอไม่มีปุ่มสั่งงาน มีแต่แถบสีดำเช่นนี้ ทำให้หน้าตาของ Sony Xperia Tablet S ดูคล้ายกับกรอบรูปดิจิตอลไม่น้อยเลยทีเดียว
Sony Xperia Tablet S Review 015Sony Xperia Tablet S Review 016

Sony Xperia Tablet S Review 017Sony Xperia Tablet S Review 018

การแสดงผลบนจอของ Sony Xperia Tablet S นี้ใช้พลังการประมวลผลของ BRAVIA Engine ช่วยทำให้ภาพสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งจากการที่ใช้งานมาก็พบว่าภาพที่ได้จากจอนั้นสวยงามตามสไตล์ Sony จริงๆ สีสันต่างๆ ค่อนข้างนวลตา ใช้งานได้ดี จะมีก็แต่โทนสีที่เพี้ยนเล็กน้อย เช่นเดียวกับความสว่างของจอที่แม้จะเร่งสูงสุด ก็ยังไม่ถึงกับสว่างมากนัก ส่งผลให้มีปัญหาเมื่อต้องใช้งานกลางแจ้ง เพราะนอกจากตัวจอเองจะไม่สว่างมากแล้ว กระจกของจอยังสะท้อนแสงอีก ทำให้เป็นอุปสรรคกับการใช้งานกลางแจ้งไม่น้อยเลย เรียกว่าน่าเสียดายจริงๆ ครับสำหรับจุดนี้

Sony Xperia Tablet S Review 005

Sony Xperia Tablet S Review 006Sony Xperia Tablet S Review 007
Sony Xperia Tablet S Review 008Sony Xperia Tablet S Review 010

ด้านหลังของ Sony Xperia Tablet S นี้เป็นจุดที่แตกต่างไปจากแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ในตลาดอย่างแท้จริง ที่เห็นได้ชัดก็คือแถบสีดำด้านบนของตัวเครื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการทำลวดลายเป็นช่องๆ เหมือนจะเป็นช่องลำโพงก็ตาม แต่ในการใช้งานจริงพบว่ามันไม่ได้ช่วยขับเสียงออกมาแต่อย่างใด แต่จะช่วยให้การจับเครื่องในแนวตั้งทำได้สะดวกและถนัดมือขึ้นมากกว่า อีกทั้งตรงกลางยังเป็นตำแหน่งของกล้องหลังด้วย ซึ่งคุณภาพของภาพที่ได้ก็จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางดีครับ

ส่วนตำแหน่งที่เป็นช่องลำโพงจริงๆ นั้นจะอยู่ตรงด้านล่างของตัวเครื่อง ซึ่งมีตะแกรงติดตั้งอยู่ โดยเสียงที่ออกจากลำโพงนั้นถ้าเปิดการใช้งานของฟีเจอร์ xLOUD เสียงที่ออกมาจัดว่าดีเลยทีเดียว ทั้งน้ำหนักและมิติของเสียงที่ทำออกมาได้ดีเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ

Sony Xperia Tablet S Review 009

Sony Xperia Tablet S Review 020Sony Xperia Tablet S Review 021

พอร์ตการเชื่อมต่อสำหรับชาร์จไฟและเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์นั้น เป็นพอร์ตเฉพาะของทาง Sony เอง รวมไปถึงอะแดปเตอร์ที่ออกแบบมาคล้ายกับอะแดปเตอร์ของโน้ตบุ๊ก

Sony Xperia Tablet S Review 025Sony Xperia Tablet S Review 024
Sony Xperia Tablet S Review 023Sony Xperia Tablet S Review 022
Sony Xperia Tablet S Review 011Sony Xperia Tablet S Review 012

มาดูขอบข้างของเครื่องกันบ้าง ด้านบนราบเรียบ มีช่องรับเสียงของไมค์เพียงอย่างเดียว ส่วนด้านล่างก็มีช่องสำหรับเสียบสายชาร์จและช่องลำโพงอย่างที่แนะนำไปแล้วในข้างต้น ด้านขวามีปุ่มล็อคหน้าจอ และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ส่วนด้านซ้ายมีช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ใกล้ๆ กันนั้นเป็นฝาที่ต้องใช้การแงะเพื่อเปิดขึ้นมาครับ

Sony Xperia Tablet S Review 013

เมื่อเปิดฝาออกมาก็จะพบกับช่องใส่ SD Card และช่องใส่ซิมการ์ดขนาดปกติอยู่อย่างละหนึ่งช่องด้วยกัน

Sony Xperia Tablet S Review 019

เมื่อลองชั่งน้ำหนักดู พบว่าเราชั่งได้เพียง 560 กรัมเท่านั้นเอง เบากว่า iPad 4 ที่จอขนาด 9.7 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 650 กรัม

Sony Xperia Tablet S Review 002

สรุปพรีวิว Sony Xperia Tablet S

น่าเสียดายที่?Sony Xperia Tablet S เป็นแท็บเล็ตที่เปิดจำหน่ายในไทยช้าเกินไป จนมีแท็บเล็ตตัวอื่นเข้ามาทำตลาดกันไปหมดแล้ว ทั้งๆ ที่ตัวฮาร์ดแวร์เองจัดว่าทำออกมาได้ดีมาก ไม่ว่าจะเรื่องดีไซน์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร งานประกอบที่ทำออกมาได้ดีตามฉบับของ Sony น้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างเบา ระบบเสียงที่ยอดเยี่ยมในกลุ่มแท็บเล็ตด้วยกัน ด้านของซอฟต์แวร์ก็ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่งที่เป็นแท็บเล็ต Android ในตลาดเท่าไรนัก ถ้าให้โดยรวมแล้ว Sony Xperia Tablet S ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของแท็บเล็ต Android ที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่ตั้งใจจะใช้งานนานๆ เน้นเล่นเกมเป็นหลัก แนะนำว่าอาจจะรอไปอีกซักพัก แล้วมองหาแท็บเล็ตที่มาพร้อมชิปใหม่ๆ อย่างพวก Tegra 4 หรือ Exynos 5 ไปเลยจะดีกว่าครับ เพราะประสิทธิภาพนั้นสูงกว่า Tegra 3 แน่นอน

ข้อดี

  • ดีไซน์ไม่เหมือนใคร
  • น้ำหนักค่อนข้างเบา ถือสบายมือ
  • ภาพจากจอสวยงาม
  • รองรับ SD Card โดยตรง
  • ลำโพงให้เสียงที่ดี

ข้อสังเกต

  • ใช้เวลานาน กว่าจะนำเข้ามาขายในไทย
  • จอให้แสงสว่างน้อยประกอบกับกระจกจอสะท้อนแสงมาก ทำให้ไม่สะดวกกับการใช้งานในที่มีแสงเยอะ เช่น กลางแจ้ง
  • สายเชื่อมต่อเลือกใช้พอร์ตเฉพาะของตนเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก