เทียบหน้าจอ iPad mini กับ Nexus 7 และ Kindle Fire HD ว่าตัวไหนแสดงผลได้เยอะกว่ากัน

เนื่องด้วยในการเปิดตัว iPad mini ที่ผ่านมา Apple เลือกที่จะเปรียบเทียบเรื่องของหน้าจอระหว่าง iPad mini ของตนและแท็บเล็ตของคู่แข่งอย่าง Nexus 7 จาก Google ที่อยู่ในกลุ่มของแท็บเล็ตขนาดเล็กด้วยกัน โดยถ้าดูที่ขนาดหน้าจอแล้ว จะพบว่า iPad mini มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่า คือ 7.9 นิ้ว ในขณะที่ Nexus 7 และ Kindle Fire HD มีขนาดหน้าจอที่ 7 นิ้วพอดี แต่ในเรื่องของความละเอียดหน้าจอแล้ว ทั้งคู่มีความต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือ

  • iPad mini ความละเอียดจอ 1024 x 768 ความหนาแน่นพิกเซล 163 ppi อัตราส่วนจอ 4:3
  • Nexus 7 / Kindle Fire HD ความละเอียดจอ 1280 x 800 ความหนาแน่นพิกเซล 254 ppi อัตราส่วนจอ 16:10

ซึ่งก็มีการทำภาพเปรียบเทียบเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่การแสดงผลระหว่างแท็บเล็ตทั้งคู่มาให้เปรียบเทียบกันครับ

ipad mini vs 7 inch size resolution

(สีแดงคือ iPad mini ส่วนสีน้ำเงินคือ Nexus 7/Kindle Fire HD)

จากภาพด้านบน ภาพซ้ายคือการเปรียบเทียบขนาดหน้าจอ ที่เห็นได้ชัดว่าจอของ iPad mini ใหญ่กว่าจอของแท็บเล็ตอีกสองรุ่นพอสมควร แต่ในรูปขวาจะเป็นการเปรียบเทียบเรื่องความละเอียดหน้าจอ?ที่ฝั่งของ Nexus 7/Kindle Fire HD มีจำนวนพิกเซลในการแสดงผลที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ipad mini vs 7 inch web

เพื่อจะให้เห็นภาพชัดขึ้น จึงมีการเทียบกันโดยใช้การแสดงเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์ ซึ่งถ้าให้สรุปแล้วก็จะเป็นดังนี้ครับ

  • iPad mini สามารถแสดงเนื้อหาในขนาดที่ใหญ่กว่า ทั้งภาพและตัวอักษร ทำให้อ่านได้ง่าย โดยเฉพาะในแนวนอนที่สามารถแสดงเนื้อหาต่อหนึ่งหน้าได้ดีกว่า เนื่องด้วยอัตราส่วนในแนวกว้างของจอมีมากกว่า
  • Nexus 7/Kindle Fire HD จะแสดงเนื้อหาในขนาดที่เล็กกว่า ทั้งภาพและตัวอักษร แต่ถ้าดูในแนวตั้ง จะพบว่าสามารถแสดงเนื้อหาต่อหนึ่งหน้าได้มากกว่า iPad mini

ipad mini vs 7 inch movies2

เมื่อนำมาเทียบในเรื่องการรับชมภาพยนตร์ ในภาพคู่บนเป็นการเปิดแบบไม่ได้ปรับให้เต็มจอ พบว่าใน iPad mini จะลดสเกลภาพลงมาเหลือ 1024 x 585 ส่วนเมื่อเปิดแบบเต็มจอ พบว่า iPad mini จะมีการแสดงภาพที่ใหญ่ขึ้น แต่ตัดภาพส่วนด้านข้างลง ผิดกับจอของฝั่ง Android ที่จะทำในเรื่องนี้ได้ดีกว่า

ที่มา : imore

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก