วิธีการถนอมปุ่ม Home บน iPhone

เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่แก้กันไม่ตกเลยทีเดียวสำหรับปุ่ม home บน iPhone/ iPod Touch ที่มีปัญหามาตั้งแต่ iPhone Classic, 3G, 3GS, 4, 4S ก็ยังไม่หายขาด จริงมีคนสรรหาวิธีถนอมมันละ ทำอย่างไร ?? คำตอบคือง่ายๆครับกดมันให้น้อยที่สุดนั่นเอง ฮ่าๆ อายุการใช้งานของมันก้จะยืดยาวขึ้น หลายๆคนคงจะตั้งคำถามในใจแล้วว่า เอ้าถ้าไม่กดปุ่ม Home แล้วเราจะกลับหน้า Home หรือกด Multitasking ได้อย่างไร วันนี้เราจะมาเสนอระบบที่เรียกว่า Assistive Touch ระบบนี้ช่วยเราอย่างไรบ้างมาดูกันดีกว่า

ขั้นแรกต้องเปิดการใช้งานมันก่อนครับโดยเข้าไปที่ Settings

IMG 2667IMG 2668

จากนั้นเข้าไปที่ General แล้วก็เข้าไปที่ Accessibility

IMG 2669IMG 2670

เราก็จะเห็นโหมด Assistive Touch  เราก็กดเปิดให้มันเป็น On เลยครับผม ทันทีที่เราเปิดโหมด Assistive Touch เราก็จะเห็นปุ่มแปลกๆขึ้นมาบนหน้าจอ เรามาดูความสามารถของเจ้าปุ่มนี้ดีกว่า

IMG 2671IMG 2674

อย่างแรกคือเราสามารถจิ้มเจ้าปุ่มนี้แทนปุ่ม Home ได้นั่นเองครับ ทำให้ไม่ต้องไปกดปุ่มโฮมโดยตรง ยืดอายุการใช้งานออกไปอีก ยังสามารถแทนปุ่มอื่นๆและการสั่งงานระบบของเครื่องได้อีกด้วย ไม่ว่าจะหมุนเครื่องหรือเขย่าเครื่อง

IMG 2673IMG 2672

สามารถ Add Gesture ที่เราต้องการได้ตามใจชอบ สุดท้ายคือการจำลองนิ้วบนหน้าจอ คือเราจิ้มไปแค่นิ้วเดียวแต่เจ้านี่มันจะจำลองให้ว่าเราจิ้มไปทั้งหมดกี่นิ้ว นี่แหละครับคือความสามารถของ Assistive touch แต่บางทีคนที่ใช้ iPhone อาจจะอึดอัดเล็กน้อยกับการใช้เจ้าระบบนี้เพราะจอของ iPhone ก้มีแค่เล็กนิดเดียว เรามีอีก Option ที่ไม่จำเป็นต้องมีปุ่มอะไรขึ้นมาบนหน้าจอครับ แต่สำหรับข้อนี้ iPhone คุณต้อง Jailbreak เท่านั้นครับถึงใช้ได้ สิ่งนั้นเรียกว่า Activator

activator icon thumb%5B1%5D

โดยหน้าตา icon เป็นแบบนี้นะครับ ความสามารถของตัวโปรแกรมนี้คือ แปลงเกือบทุก Gesture ทุกการกระทำของเครื่องให้กลายเป็นการกดปุ่ม

Activator Anywhere

ถ้ายังไม่เก็ทผมสมมุติให้ฟังละกันครับ สมมุติผมอยากกดปุ่มโฮม ผมก็สามารถไปตั้งใน Activator ได้ว่าถ้าผมทำการเขย่าเครื่อง จะแทนการกดปุ่มโฮม หรือผมจะ double tap ที่ status bar เพื่อแทนการกดปุ่มโฮมก็ได้ ฟังดูน่าสนใจไหมครับ แต่ทั้งหมดในที่นี้ เกิดบางในกรณีอย่างการกด capture จอภาพ หรือการ soft reset เครื่องยังไงๆก็ต้องกดปุ่ม Home โดยตรงอยู่วันยังค่ำนะครับไม่ใช่ว่าพอมีปุ่มลัดแบบนี้แล้วก็เลยกดกันแบบไม่กลัวเสียละ

แล้วถ้าเกิดปุ่ม Home ของผมมันเริ่มใช้การไม่ได้แล้วละมีวิธีแก้ไหมง่ายๆเลยครับ หาผ้าหรือกระดาษชุบน้ำมาหมาดๆ จากนั้นก็คว่ำเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในปุ่ม Home จากนั้นก้ทำการเช็ดที่ปุ่ม Home เลยครับ ขยี้แรงพอประมาณ แล้วปุ่ม Home ของคุณก็จะกลับมาใช้ได้อย่างเก่าครับ : )

ปล. วิธีนี้สามารถแก้ได้ชั่วคราวนะครับ สักพัก – พักใหญ่ๆก็จะกลับมาเป็นอีกเหมือนเดิมก็ระวังๆกันด้วยนะครับ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก