โปรเจคล่ม Sony Xperia S ถูกถอดจากโครงการ AOSP เหตุเพราะติดไดรเวอร์ลิขสิทธิ์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา Jean-Baptiste Qu?ru หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Android ได้นำ Sony Xperia S ได้ถูกนำเข้าไปในโครงการ Android Open Source Project (AOSP) เพื่อให้นักพัฒนาภายนอกช่วยกันพัฒนารอม Android ของ Sony ได้ เเต่ล่าสุดนี้ Sony Xperia S ได้ถูกออกจาก AOSP ของ Google เเล้ว

ถึงเเม้ว่าจะถูกถอดจาก AOSP เเต่โปรเจคก็ไม่ได้ถูกทิ้งไปเพราะว่าถูกย้ายมาที่ github ของ Sony เเทน ซึ่งนักพัฒนาภายนอกยังสามารถเข้ามาช่วยได้เหมือนเดิม ถึงเเม้ว่า Sony จะเปิดซอร์สให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เเต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่มีไดรเวอร์มาให้ เช่น ระบบเสียงเเละโมเด็มของเครื่อง (อันหลังน่าจะเป็นของ Qualcomm ที่ไม่ได้เปิดซอร์สโมเด็ม) เเละดูเเล้วคงไม่มีทีท่าว่าจะปล่อยซอร์สออกมา ทำให้โครงการไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

เเต่ถ้านำตามเป้าหมายของโครงการก็ถือว่าบรรลุผล เพราะสามารถรัน Android 4.1 ที่เป็น AOSP อย่างในวีดีโอที่เห็นด้านล่าง ซึ่งสามารถใช้งานในเชิงการพัฒนาเเอพลิเคชันได้อย่างสมบูรณ์ เเต่รอมนั้นก็ไม่ได้สมบูรณ์ถึงขนาดว่านำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เพราะมีปัญหาเรื่องไดรเวอร์ทำให้อาจจะมีปัญหาในการใช้งานได้

ดังนั้นใครที่หวังความคืบหน้าของรอม AOSP อย่างเป็นทางการจาก Google ก็คงต้องรอกันอีกนานพอดูถ้าดูจากท่าทาง ที่หวังพึ่งก็คงต้องกลับไป xda-developers เหมือนเคยครับ

?

?

ที่มา : Sony Developers

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก