โครงการ Android Update Alliance อาจจะไม่มีความหมาย ผู้ผลิตเเละโอเปอเรเตอร์ไม่ให้ความร่วมมือ

ถ้าใครที่ติดตามงานสัมมนา Google I/O ในเดือนพฤษภาคมทาง Google ได้ประกาศความร่วมมือกับผู้ผลิตหลายรายไม่ว่าจะเป็น Sony Ericsson, LG, Motorola, HTC, Samsung รวมไปถึงผู้ให้บริการมือถือฝั่งสหรัฐอย่าง T-Mobile, at&t หรือ vodafone ในโครงการ Android Update Alliance ซึ่งเป็นการรับประกันการอัพเดท 18 เดือนสำหรับมือถือ Android รุ่นที่ถูกวางจำหน่าย เพื่อเป็นการเเก้ปัญหาเรื่องมือถือบางรุ่น โดยเฉพาะรุ่นล่างหรือรุ่นที่ขายไม่ดีมักจะไม่มีตัวอัพเดทออกมา ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่พอใจเพราะรู้สึกว่าเครื่องของตนนั้นถูกตกรุ่นภายในเวลาไม่กี่เดือน

โดยปัญหานี้ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการที่ Google ปล่อยให้ผู้ผลิตฮาร์ดเเวร์เป็นคนกำหนดความต้องการของฮาร์ดเเวร์เองเเต่ละรุ่น ทำให้เครื่องบางเครื่องไม่สามารถที่จะรันตัว Android เวอร์ชันใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่างกับ Windows Phone หรือ iOS ที่มีการกำหนดสเปคขั้นต่ำไว้ทำให้ไม่มีปัญหาในการอัพเดทนัก นอกจากนี้เเล้วการปรับเเต่ง Android ของผู้ผลิตเเต่ละเจ้า (HTC Sense, MotoBlur, Touchwiz) ต้องใช้เวลาในการพัฒนาหลังจากที่ Google ทำการอัพเกรด Android เวอร์ชันใหม่ของตน ในขณะที่ก็ต้องพัฒนาโทรศัพท์รุ่นใหม่อีกด้วย ส่งผลให้ Android รุ่นที่มีความสำคัญต่อบริษัทน้อยไม่ได้รับการอัพเกรด

fragmentation

เเต่หลังจากที่โครงการนี้เริ่มไปได้อย่างเป็นทางการสักระยะหนึ่ง จนกระทั่ง Google ได้ออกตัวอัพเดทล่าสุดอย่าง Ice Cream Sandwich ออกมา เเต่ตอนนี้โทรศัพท์ของผู้ผลิตหลายรายนั้นปรากฏว่าไม่ได้อัพเดทเเต่อย่างใด

Motorola นั้นประกาศอัพเดทเพียงสองรุ่นเท่านั้นคือ Droid RAZR เเละ Droid Bionic สำหรับ ICS ในขณะโทรศัพท์รุ่นที่ดูเป็นตัวรองลงมาอย่าง Photon 4G, Atrix, Atrix 2, Droid 3 เเละ Droid X2 ยังไม่สัญญาว่าจะประกาศ ICS ออกมา หรืออย่าง Samsung นั้นก็ประกาศว่าจะอัพเดท ICS ให้กับเฉพาะรุ่น Flagship ของตนอย่าง Galaxy S II เท่านั้น (อาจจะรวมไปถึง Galaxy Note) ส่วนผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในสหรัฐก็เลือกที่จะอัพเดทเฉพาะบางรุ่นอย่าง HTC EVO3D หรือ myTouch 4G ซึ่งเป็นปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณเครื่องที่วางจำหน่ายทั้งหมด ตอนนี้มีเพียง Sony Ericsson เท่านั้นที่ประกาศอัพเดทให้กับ Android ทุกเครื่องที่ตนวางจำหน่ายในปี 2011

คราวนี้อาจจะสรุปสั้นๆ ว่าโครงการนี้เป็นไปได้สูงว่าจะเป็นเเค่ ?สัญญาที่ผูกมัดไว้หลวมๆ? เเต่ไม่ได้บังคับใช้จริงจังจาก Google

 

ที่มา : PCMAG

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก